Tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS xã, phường giai đoạn 2005-2008

17:09, 31/07/2009

HGĐT- Sáng ngày 29.7, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS xã, phường giai đoạn 2005 – 2008.


 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2005 - 2008.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đàm Văn Bông - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành; các đơn vị y tế tuyến tỉnh, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, BVĐK các huyện, thị và Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý – mại dâm của tỉnh và 11 huyện, thị.


Ở tỉnh ta từ ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1999 đến tháng 12.2008 số người nhiễm đã lên tới 941 người, có 285 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 132 người tử vong do AIDS. HIV/AIDS đã xuất hiện ở 11 huyện, thị trong tỉnh. Hình thái lây nhiễm chủ yếu qua tiêm chích ma tuý, dùng chung bơm kim tiêm và nhóm phụ nữ là vợ (bạn tình) của người nhiễm. Đến cuối năm 2008, toàn tỉnh còn 320 người nghiện chích ma tuý có hồ sơ quản lý. Hiện có khoảng 200 người hoạt động mại dâm, tập trung chủ yếu ở thị xã và huyện Bắc Quang, khoảng 50% trong số này hoạt động trá hình dưới hình thức là nhân viên phục vụ tại các khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ massage, số còn lại hoạt động dưới hình thức: tiếp viên các quán cà phê, nhân viên quán gội đầu…


Nhận thức được những nguy cơ, tác hại và mối liên hệ chặt chẽ giữa hành vi tiêm chích ma tuý, mại dâm với dịch HIV/AIDS, những năm qua Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm tỉnh đã ra các văn bản chỉ đạo về xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, theo dõi giám sát công tác phòng chống HIV/AIDS cho từng cấp, từng đơn vị. Hàng năm tổ chức các chiến dịch truyền thông phòng chống HIV/AIDS vào tháng 6 và tháng 12. Qua đó giúp cho nhận thức của nhân dân về phòng chống HIV/AIDS ngày càng được nâng cao, tốc độ lây lan của dịch từng bước được khống chế. Là một đơn vị thường trực về công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành triển khai công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS đồng thời phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Tổ chức khám chữa bệnh cho người nghiện chích ma tuý, mại dâm và bị nhiễm HIV/AIDS. Thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng các hoá chất và dược phẩm có chứa chất gây nghiện. Các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trong ngành, lĩnh vực phục trách. Mạng lưới phòng chống HIV/AIDS được kiện toàn từ tỉnh đến huyện, xã. Có 99/195 Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm xã được thành lập. Trung tâm Y tế Dự phòng tuyến huyện, thị và các Trạm Y tế xã phường đều có cán bộ phụ trách về công tác phòng chống HIV/AIDS. 22 xã, phường trọng điểm có cán bộ chuyên trách về phòng chống HIV/AIDS. Nhờ làm tốt công tác truyền thông tại tuyến xã, phường đã giúp cho người dân nâng cao nhận thức về đại dịchnguy hiểm HIV/AIDS, từ đó thực hiện các hành vi an toàn và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi HIV/AIDS. Trong 3 năm 2005 – 2008, truyền thông cho 84.952 lượt người, phân phát 118.000 tờ rơi, 1.100 sách mỏng. Công tác xét nghiệm được triển khai tại 11 huyện, thị, đã xét nghiệm cho 47.239 người, có 162 bệnh nhân AIDS được điều trị, trong đó có 95 bệnh nhân sử dụng thuốc ARV…


Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Đàm Văn Bông đã biểu dương những kết quả mà các ban, ngành, đoàn thể các tuyến đã đạt được đối với công tác phòng chống HIV/AIDS, đồng thời đồng chí giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể cần triển khai tốt các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trong ngành, lĩnh vực phụ trách; Thực hiện tốt xã hội hoá công tác phòng chống HIV/AIDS; Nâng cao hiệu quả lồng ghép chương trình phòng, chống HIV/AIDS với các chương trình khác; Công tác quản lý đối tượng nhiễm HIV phải được coi trọng; Tăng cường công tác truyền thông làm cho xã hội không kỳ thị, phân biệt đối xử để các nhóm nghiện chích ma tuý, phụ nữ bán dâm và người nhiễm HIV hoà nhập cộng đồng.


Nhân dịp này UBND tỉnh, Sở Y tế đã trao Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2005 – 2008.


Ngọc Ánh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
HGĐT- Trong những năm qua, Uỷ Ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Vị Xuyên, với chức năng, nhiệm vụ của mình đã thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát.
31/07/2009
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên)
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Hùng Ngọc Kim, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách; Chúng Thị Chiên, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên). Cùng đi với đoàn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên.
31/07/2009
Nâng cao tỷ lệ, trình độ cán bộ người dân tộc thiểu số ở huyện Quản Bạ
HGĐT- Trong những năm gần đây, nền kinh tế của huyện Quản Bạ có những bước phát triển khá toàn diện, song huyện Quản Bạ vẫn còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng với 17 dân tộc anh em sinh sống.
31/07/2009
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường UBND tỉnh, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh ta đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-2009) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
29/07/2009