Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm: - Kiểm tra tiến độ thi công các công trình Thủy điện Sông Miện - Tặng quà cho các gia đình chính sách ở Mèo Vạc

17:05, 22/07/2009

HGĐT- Ngày 20.7, đồng chí Hoàng Đình Châm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công của các nhà máy thủy điện trên sông Miện gồm: Thủy điện Thái An, Thủy điện Sông Miện 4, Thủy điện Sông Miện 5. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo Sở Công thương, Sở Tài nguyên – Môi trường.


Công trình Thủy điện Sông Miện 5 có tổng vốn đầu tư là nhà máy 360 tỷ; đã tiến hành san ủi xong các hạnh mục: Đập chính, bãi tập kết vật liệu, đường công vụ từ xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vào nhà máy, đường điện 35 kv, trạm biến áp; đền bù, hỗ trợ mặt bằng nhà máy 100% cho dân, đền bù theo giá thị trường với hình thức thoả thuận. Công ty giữ mối quan hệ tốt với dân địa phương bằng cách những hộ nào sử dụng điện dưới 50 kw sẽ được công ty hỗ trợ... Đến nay, tổng khối lượng thi công, đầu tư thiết bị đạt 63 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2011, nhà máy sẽ có dòng điện đầu tiên đấu nối vào trạm 110 kv của Công ty Điện lực I.


Công trình Thủy điện Sông Miện 4 có công suất theo thiết kế là 36 MW. Hiện nay đơn vị thi công đang khắc phục mọi khó khăn về thời tiết, đôn đốc cán bộ công nhân công ty khẩn trương đẩy nhanh tiến độ mở đường vào nhà máy, tổ chức san ủi tạo mặt bằng nhà máy. Riêng công trình Thuỷ điện Thái An có công suất thiết kế là 82 MW với tổng vốn đầu tư gần 2000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công được 56.000 m3 bê tông/70.846 m3, đạt xấp xỉ 78% tổng khối lượng bê tông đập. Đối với hạng mục tuyến năng lượng gồm có tuyến hầm ngang trên, tháp điều áp, giếng đứng và hầm ngang dưới với tổng chiều dài 3.827 m. Đến nay, nhà thầu đã đào thông toàn bộ tuyến hầm ngang trên và hầm ngang dưới dài trên 3000 m; đào xong tháp điều áp dài 62 m, đào được 45/172 m giếng đứng. Tồng chiều dài tuyến năng lượng nhà thầu đào được 3.675/3.827 m, đạt 96% khối lượng thiết kế. Hiện tại, nhà thầu đã đưa được một số thiết bị quan trong vào công trường như dầm cầu trục, buồng xoắn tua bin, cánh cửa van xả nước, đạt khoảng 20% khối lượng công việc... Theo dự kiến, khi nhà máy đi vào hoạt động, giờ phát điện bình quân trong năm 4.360 giờ, sản lượng điện hàng năm 357,5 triệu Kw/h, với 2 tổ máy, ngoài việc cung cấp điện tại chỗ và cải thiện lưới điện của Hà Giang, sẽ góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế của địa phương.


Sau khi kiểm tra các dự án thủy điện, đồng chí Hoàng Đình Châm đã biểu dương tinh thần tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công của cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà máy thủy điện trên, đồng thời lưu ý lãnh đạo hai công ty cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Trong quá trình thi công, các cán bộ, kỹ sư và công nhân phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình và an toàn trong thi công, không để tai nạn xảy ra với phương châm tất cả vì sức khỏe và tính mạng người lao động để nhà máy đi vào hoạt động sớm hơn kế hoạch đã định. Riêng công trình Thủy điện Sông Miện 5 cần khẩn trương tiến hành làm các hồ sơ thủ tục còn thiếu như quyết định thu hồi đất, hồ sơ khai thác nước mặt để tuân thủ đúng trình tự pháp lý.


Về việc dự án Thủy điện Sông Miện 5 sẽ dâng 12 m nước lên Thủy điện Sông Miện 4, đồng chí cho rằng đây là sai sót do quy hoạch, tư vấn thiết kế. Quan điểm của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đến đầu tư kinh doanh tại địa bàn, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh về thuỷ năng của địa phương. Trên quan điểm đó, đề nghị Công ty Cổng phần Thủy điện Sông Miện 5 và Công ty Cổ phần thủy điện Thái An cùng hợp tác với tỉnh giải quyết những vướng mắc giữa hai bên một cách hài hoà và có lợi cho cả 2 doanh nghiệp. Đồng thời, giao cho Sở Công thương chứng minh các số liệu kỹ thuật của 2 dự án thủy điện trên trước tháng 7 báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.


* Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7, ngày 21.7, đồng chí Hoàng Đình Châm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi thăm hỏi và tặng quà của tỉnh cho một số gia đình thương binh, liệt sỹ tiêu biểu ở thị trấn Mèo Vạc. Sau khi hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống của các gia đình thương binh, liệt sỹ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng khi các gia đình đều là những gia đình tiêu biểu, nỗ lực vượt khó, có cuộc sống ổn định, con cháu chăm ngoan và thành đạt. Đồng chí cũng ghi nhận vai trò của các ngành, các cấp huyện Mèo Vạc đã thường xuyên quan tâm, động viên các gia đình có công với cách mạng, bù đắp những mất mát, hy sinh của họ; mong muốn các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống gia đình cách mạng, gương mẫu và tích cực vươn lên để đóng góp vào sự phát triển của KT - XH địa phương...


An Dương - Giao Thư

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội (khóa XII) thăm, làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Từ ngày 18 - 20.7, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội (khóa XII) do ông Lương Phan Cừ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta nhằm kiểm tra, đánh giátình hình thực hiện bình đẳng giới và việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới; tình hình thực hiện Pháp lệnh về người tàn tật; trao
22/07/2009
Công đoàn Viên chức tỉnh: Tọa đàm kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
HGĐT- Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh vừa tổ chức buổi Tọa đàm Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 2009).
22/07/2009
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với Ngân hàng Thương mại Công thương Việt Nam
HGĐT - Chiều 19.7, tại phòng họp 401, trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với Đoàn cán bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (TMCPCTVN), do ông Phạm Xuân Lập, Tổng Giám đốc, làm trưởng đoàn.
22/07/2009
Sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;
HGĐT - Ngày 20.7, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đến dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban chỉ
21/07/2009