Nâng cao tỷ lệ, trình độ cán bộ người dân tộc thiểu số ở huyện Quản Bạ

17:05, 31/07/2009

HGĐT- Trong những năm gần đây, nền kinh tế của huyện Quản Bạ có những bước phát triển khá toàn diện, song huyện Quản Bạ vẫn còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng với 17 dân tộc anh em sinh sống.


Đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số của huyện còn nhiều mặt hạn chế, đó là: Trình độ năng lực tuy đã được nâng lên nhưng vẫn thấp so với mặt bằng chung, tỷ lệ cơ cấu dân tộc chưa tương xứng với cơ cấu dân số, tính thụ động, khép kín ở một số địa phương vẫn còn...Để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác Dân tộc miền núi, đảm bảo tính cân đối trong quy hoạch và đào tạo, nâng cao đội ngũ cán bộ giữa các vùng, các dân tộc trong huyện, huyện Quản Bạ đã xây dựng kế hoạch và có hướng đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ này.


Theo thống kê, lãnh đạo chủ chốt Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, HĐND - UBND huyện có tỷ lệ cơ cấu dân tộc là 4/15 đồng chí, chiếm 17%; lãnh đạo trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể là 37/63 đồng chí, chiếm 58,73%; cán bộ khối Đảng, đoàn thể cấp huyện là 22/33 đồng chí, chiếm 66,66%; cán bộ khối quản lý nhà nước gồm cả sự nghiệp văn hoá, khuyến nông là 31/72 đồng chí, chiếm 43,05%; cán bộ sự nghiệp giáo dục là 688/1.126 đồng chí, chiếm 61,1%; cán bộ xã, thị trấn trong 13 chốt là 315/328 đồng chí, chiếm 96,03%; cán bộ là Bí thư Chi bộ là 103/106 đồng chí, chiếm 97,16%; Trưởng thôn, bản 106/107 đồng chí, chiếm 99,06%. Về trình độ chuyên môn, số cán bộ là dân tộc thiểu số ở các cơ quan cấp huyện và các ngành đều đã được đào tạo từ trung cấp chuyên môn, chính trị hoặc đào tạo nghề trở lên, trong đó đại học chiếm 52,12%, cao đẳng chiếm 1,06%, trung cấp chiếm 19,14%. Số cán bộ dân tộc thiểu số cấp xã, thị trấn có trình độ từ trung cấp chuyên môn, chính trị trở lên là 214/315 đồng chí, chiếm 67,93%. Số cán bộ thôn, bản đã qua đào tạo từ trung cấp chuyên môn, chính trị trở lên chiếm 20,21%. Con em các dân tộc thiểu số đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp có trên 415 người...


Qua trao đổi với các đồng chí lãnh đạo huyện Quản Bạ, được biết: Trong qúa trình tuyển dụng cán bộ vào cơ quan của huyện và các xã, thị trấn trong thời gian tới sẽ tập trung ưu tiên số con em là dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp. Đồng thời điều động một cách hợp lý cán bộ giữa các đơn vị nhằm tăng cường đội ngũ cán bộ cho các cơ quan làm công tác dân vận - dân tộc từ huyện đến các xã, thị trấn. Phát hiện và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số ở các thôn, bản và các xã, thị trấn với phương châm bố trí người tại chỗ là chính, thực hiện luân chuyển cán bộ giữa các xã, thị trấn khi cần thiết nhằm đảm bảo tỷ lệ cơ cấu dân tộc thiểu số ở từng nơi. Phát hiện và đào tạo cán bộ là người dân tộc thiếu số có đạo đức, năng lực, trình độ để xem xét bồi dưỡng kếp nạp Đảng, qua đó nâng cao được vai trò, trách nhiệm trong quản lý, đặc biệt là việc lãnh đạo phát triển KT – XH ở từng địa phương trong huyện, góp phần triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
HGĐT- Trong những năm qua, Uỷ Ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Vị Xuyên, với chức năng, nhiệm vụ của mình đã thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát.
31/07/2009
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên)
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Hùng Ngọc Kim, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách; Chúng Thị Chiên, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại xã Thượng Sơn (Vị Xuyên). Cùng đi với đoàn có các đồng chí lãnh đạo HĐND, ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên.
31/07/2009
Chi nhánh Viettel Hà Giang: Trao tiền ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai cho nhân dân huyện Bắc Mê
HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường lớn UBND huyện Bắc Mê, được sự ủy quyền của Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel, Chi nhánh Viettel Hà Giang đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ nhân dân huyện Bắc Mê khắc phục hậu quả thiên tai.
29/07/2009
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường UBND tỉnh, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh ta đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-2009) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
29/07/2009