Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

17:56, 29/07/2009

HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường UBND tỉnh, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh ta đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-2009) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.


 
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể BTV LĐLĐ tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tới dự và chúc mừng. Dự Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và đông đảo CB, CNVC - LĐ đến từ các Công đoàn cơ sở...


Thay mặt BCH LĐLĐ tỉnh, đồng chí ấu Xuân Chiểu, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đọc Diễn văn kỷ niệm. Diễn văn nêu rõ: Phát huy truyền thống 80 năm xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam; trải qua 63 năm xây dựng và trưởng thành (Hội Công nhân cứu quốc của tỉnh được thành lập tháng 2.1946), tổ chức Công đoàn Hà Giang thường xuyên gắn bó mật thiết với phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân và phong trào công nhân cả nước, góp phần to lớn vào thắng lợi các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh qua các thời kỳ. Tổ chức Công đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục CNVC, LĐ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, thực hiện tốt các Nghị quyết của Tỉnh uỷ. Nhiều phong trào thi đua do Công đoàn phát động được thực hiện có hiệu quả, như: Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”…Qua các phong trào thi đua đã thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở động lực xây dựng đội ngũ CNVC - LĐ và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 90 Công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp; 100% xã, phường, thị trấn thành lập Công đoàn cơ sở, đưa tổng số Công đoàn cơ sở trong tỉnh là 1.165 đơn vị với 30.900 đoàn viên và 41.000 CNVC, LĐ. Hàng năm có trên 75% Công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn vững mạnh, không có Công đoàn cơ sở yếu kém. Các cấp Công đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng, trong 5 năm qua đã có gần 5.000 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng. Tham gia xây dựng bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh; phối hợp với chính quyền thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần phòng, chống các biểu hiện quan liêu, chống các hiện tượng tiêu cực, tham ô, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Với những kết quả đó, tổ chức Công đoàn Hà Giang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất năm 2008. Đây là niềm vinh dự, cổ vũ CB, CNVC - LĐ và tổ chức Công đoàn ra sức phấn đấu để cùng nhân dân các dân tộc xây dựng Hà Giang giàu đẹp, văn minh trong những năm tiếp theo.


Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vương Mí Vàng đã chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà các cấp Công đoàn, đội ngũ CB, NCVC - LĐ và tổ chức Công đoàn đạt được trong những năm qua. 


Tại Lễ kỷ niệm, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho các đồng chí trong BTV LĐLĐ tỉnh, đại diện giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh, vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động giai đoạn 2003-2007, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 48 cán bộ công đoàn cơ sở và 32 công nhân lao động điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; 30 tập thể, 53 cá nhân cũng được nhận Bằng khen của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.


                                                                                    Đức Dũng 


* Trích bài phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng

...Trải qua bao thăng trầm của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu; kể từ khi thành lập, Công đoàn Việt Nam luôn bám sát nhiệm vụ chiến lược của cách mạng nước nhà trong từng giai đoạn, tuyệt đối trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân và dân tộc; đã tổ chức, vận động CNVC - LĐ đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; quan tâm và thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Trong giai đoạn Đảng ta thực hiện công cuộc đổi mới và thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, tổ chức Công đoàn đã vận động CNVC - LĐ đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.


...Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn,KT - XH phát triển ở mức độ thấp, nhất là trong thời gian gần đây chúng ta phải chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, lạm phát và suy giảm kinh tế, thiên tai…; song, với sự giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh, chỉ đạo sáng tạo, cụ thể, quyết tâm của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành hiệu quả của các cấp chính quyền, sự phối hợp hoạt động tích cực của các tổ chức đoàn thể và sựđồng thuận, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của nhân dân các dân tộc cùng đội ngũ cán bộ, CNVC - LĐ toàn tỉnh; KT - XH của tỉnh đạt được kết quả đáng khích lệ: Nền kinh tế tăng trưởng ổn định và duy trì ở tốc độ cao, năm 2008 đạt 12,05%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; cơ sở hạ tầng thiết như: Giao thông, thuỷ lợi, trường học, bệnh viện, điện, viễn thông… được tăng cường đầu tư xây dựng; các chương trình đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước được triển khai hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, còn 28,5%; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng trong sạch vững mạnh, QP - AN được giữ vững.


Thành tích trên có sự đóng góp quan trọng của các cấp Công đoàn và cán bộ, CNVC - LĐ thông qua việc hưởng ứng và tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước như: “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo ”, “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và phát triển nông thôn ”; xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu ”... Đặc biệt, Công đoàn đã triển khai tốt Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”. Các cấp Công đoàn đã vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước và Nghị quyết của Công đoàn cấp trên vào thực tiễn; đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, CNVC - LĐ, gắn với Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tích cực tham gia với chính quyền, thủ trưởng đơn vị để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (khoá X) và Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư, LĐLĐ tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất và tiến hành khảo sát về việc làm, đời sống, thu nhập và tình hình chấp hành pháp luật lao động trong các doanh nghiệp. Giúp tỉnh quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật. Qua kết quả cuộc khảo sát, công nhân lao động tỉnh ta có gần 17.000 người; tuy chỉ chiếm 2,4% dân số và 4,5% lực lượng lao động xã hội của tỉnh, nhưng có mặt ở tất cả các ngành, lĩnh vực sản xuất then chốt; là lực lượng lao động chính, làm chủ về KHKT, về các phương tiện, thiết bị sản xuất hiện đại;hăng say trong lao động, sản xuất với nhiều sáng kiến đã được áp dụng vào thực tế đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Hoạt động của các tổ chức Công đoàn cơ sở từng bước được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả; tích cực tham gia thực hiện và giáo dục việc thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nền hành chính công và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững mạnh...


Thông qua hoạt động Công đoàn và các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến. Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc, LĐLĐ tỉnh và cán bộ, CNVC - LĐ tỉnh Hà Giang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Hôm nay, cấp uỷ, chính quyền, Công đoàn tổ chức buổi gặp mặt trọng thể này chính là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các đồng chí. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi chúc mừng, ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các cấp Công đoàn, đội ngũ CNVC - LĐ đạt được trong những năm qua.


Thưa toàn thể các đồng chí!

Tuy nhiên, đội ngũ công nhân lao động và hoạt động Công đoàn tỉnh ta cũng còn bộc lộ một số hạn chế, như: Chất lượngđội ngũ công nhân lao động chưa cao, còn thiếu những người quản lý giỏi, những công nhân lao động lành nghề, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn hạn chế, trình độ giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị của công nhân không đồng đều. Hoạt động Công đoàn chưa đi vào chiều sâu, chậm đổi mới về nội dung và phương pháp, còn biểu hiện “Hành chính hoá”; trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ Công đoàn còn nhiều bất cập …


Vì vậy trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn và xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ; đóng góp cho sự phát triển KT -XH của tỉnh, tôi đề nghị các cấp Công đoàn cần triển khai tốt một số nội dung sau:


Một là: Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và vận dụng hiệu quả Chương trình số 35-CTr/TU ngày 1/4/2008 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 6 (khoá X) về xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và Chỉ thị số 22-CT/TW ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp; để xác định mục tiêu, phương hướng hoạt động Công đoàn phù hợp với thực tiễn của tỉnh trong từng giai đoạn.


Hai là: Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác – Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho CNVC - LĐ; gắn thực hiện Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” với chủ đề “ Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân ” và 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, nhất là việc làm theo tấm gương của Bác. Tích cực bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, chú trọng đến các đối tượng là công nhân lao động trực tiếp.


Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, gắn với xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh.


Bốn là: Các cấp Công đoàn phải hướng hoạt động về cơ sở, giải đáp trúng các vấn đề thực tiễn đặt ra. Chủ động đi sâu nghiên cứu, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của quần chúng và những đòi hỏi bức thiết của cơ sở; kiểm tra, giám sáthiệu quả việc thực hiện pháp luật và các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC - LĐ. Tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước để phát huy bản chất, truyền thống cách mạng, tinh thần lao động sáng tạo, vượt khó đi lên của giai cấp công nhân, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xây dựng tỉnh ta ngày càng phát triển.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7
HGĐT- Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7, đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Mê đã đến thăm, tặng quà cho 6 hộ gia đình thuộc diện thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại các xã: Yên Định, Minh Ngọc, Minh Sơn (huyện Bắc Mê).
29/07/2009
Chi nhánh Viettel Hà Giang: Trao tiền ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai cho nhân dân huyện Bắc Mê
HGĐT- Ngày 28.7, tại Hội trường lớn UBND huyện Bắc Mê, được sự ủy quyền của Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel, Chi nhánh Viettel Hà Giang đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ nhân dân huyện Bắc Mê khắc phục hậu quả thiên tai.
29/07/2009
Phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả
HGĐT- Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác thương binh, liệt sỹ và người có công ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả to lớn.
27/07/2009
Hội nghị điểm của công an tỉnh về tổng kết và triển khai phương án đảm bảo ANTT
HGĐT- Ngày 23.7, Công an huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị tổng kếtPhương án 86 năm 2001, triển khai phương án đảm bảo ANTT địa bàn huyện trong tình hình mới (giai đoạn 2009-2015). Đến dự có đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, các phòng chức năng của Công an tỉnh; lãnh đạo Công an 11 huyện, thị.
27/07/2009