Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội (khóa XII) thăm, làm việc tại tỉnh ta

17:02, 22/07/2009

HGĐT- Từ ngày 18 - 20.7, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội (khóa XII) do ông Lương Phan Cừ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta nhằm kiểm tra, đánh giátình hình thực hiện bình đẳng giới và việc triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới; tình hình thực hiện Pháp lệnh về người tàn tật; trao đổi về một số vấn đề liên quan việc thực hiện Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh.


Dự, làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có các đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thào Hồng Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.


Trong những năm qua, việc thực hiện Luật Bình đẳng giới và triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh ta có bước chuyển biến tích cực, được thực hiện nghiêm túc. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới thông qua việc lồng ghép trong các hoạt động của các cấp, ngành; tổ chức triển khai, duy trì và thực hiện tốt các dự án trong, ngoài nước tài trợ như: Dự án phát triển người dân tộc thiểu số; tiểu dự án tăng cường sức khoẻ sinh sản cho phụ nữ do tổ chức Quỹ Dân số LHQ tài trợ; Dự án tăng cường năng lực về chăm sóc sức khoẻ, XĐGN, phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Các hoạt động tuyên truyền kiến thức về giới, bình đẳng giới tới cộng đồng dân cư được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như mở lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về giới, chuyển đổi hành vi về sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ. Việc thực hiện Pháp lệnh người tàn tật được coi trọng, tính đến hết năm 2008, toàn tỉnh có 4.908 người tàn tật được hưởng trợ cấp, trong đó có 1.271 người tàn tật là thương, bệnh binh được hưởng chế độ ưu đãi là người có công với cách mạng, 2.603 người được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng tại cộng đồng dân cư. Các ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức khám, điều trị phục hồi chức năng cho 3.964 trẻ em khuyết tật; cấp dụng cụ chỉnh hình cho 140 em, cấp 185 xe lăn, trợ giúp y tế cho 2.119 người; tổ chức phẫu thuật tim, hở hàm ếch được 863 ca. Trong việc thực hiện Luật Công đoàn, LĐLĐ các huyện, thị, Giám đốc các ngành đã ký quy chế phối hợp hoạt động với chính quyền đồng cấp thực hiện những vấn đề liên quan đến quyền, trách nhiệm của Công đoàn như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thực hiện quyền dân chủ ở cơ sở, chế độ BHXH, BHYT, tiền lương. Hàng năm có 94% cơ quan, đơn vị tổ chức tổ chức Hội nghị cán bộ, CCVC- LĐ; 98% các công ty Nhà nước tổ chức Đại hội CCVC...


Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát của ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội (khóa XII) đã có ý kiến, đề nghị tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan như: Việc tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới tới các tầng lớp trong xã hội, nhất là đối với nam giới, những người ở vùng sâu, xa; chính sách miễn giảm học phí, các khoản đóng góp đối với trẻ em, người khuyết tật; thực hiện vấn đề dân chủ ở cơ sở; chế độ chính sách với người lao động trong các doanh nghiệp quốc doanh, ngoài quốc doanh.


Trong chuyến công tác lần này, Đoàn công tác của ủy ban các vấn đề xã hội - Quốc hội cũng đã có chuyến thăm Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn); làm việc với huyện Quản Bạ và thị xã Hà Giang.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công đoàn Viên chức tỉnh: Tọa đàm kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
HGĐT- Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh vừa tổ chức buổi Tọa đàm Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 2009).
22/07/2009
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc với Ngân hàng Thương mại Công thương Việt Nam
HGĐT - Chiều 19.7, tại phòng họp 401, trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với Đoàn cán bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (TMCPCTVN), do ông Phạm Xuân Lập, Tổng Giám đốc, làm trưởng đoàn.
22/07/2009
Sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;
HGĐT - Ngày 20.7, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đến dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban chỉ
21/07/2009
Chú trọng lãnh đạo kiểm tra, giám sát công tác kiểm tra Đảng
HGĐT - Thực hiện Điều 30 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa X), từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy đã chú trọng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát công tác kiểm tra Đảng như: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2009 của BCH Đảng bộ tỉnh; thực hiện Chương trình kiểm tra số 97-CTr/TW ngày 23.12.2008 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Kế hoạch số 69-KH/BCĐKT ngày 3.3.2009 của Ban
21/07/2009