Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kiểm tra điểm khai thác vàng trái phép tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên

07:55, 20/07/2009

HGĐT- Ngày 15.7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu, đã đi kiểm tra các điểm khai thác vàng trái phép tại núi Pá Phay, thuộc địa phận thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ (Vị Xuyên).


 
 Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra điểm khai thác vàng trái phép trên núi Pá Phay, xã Linh Hồ, Vị Xuyên.

Cùng đi có đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở Công thương, Tài nguyên - Môi trường, huyện Vị Xuyên…


Cuối tháng 6, xã Linh Hồ đã báo cáo huyện Vị Xuyên về tình trạng khai thác vàng trái phép tại núi Pá Phay, địa phận thôn Nà Diềm. Ngày 9.7 và 13.7 Công an huyện Vị Xuyên đã thành lập tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành giải quyết tình trạng khai thác vàng trái phép tại địa điểm trên. Do có sự tiếp tay của một số đối tượng dưới chân núi cũng như địa bàn khai thác vàng trái phép có sóng điện thoại di động nên đã gây khó khăn cho tổ công tác trong việc triệt phá, vây bắt đối tượng, thu giữ tang vật. Hai lần, khi tổ công tác đến hiện trường các đối tượng đã bỏ chạy, để lại lán trại cùng các vật dụng khai thác vàng trái phép. Hiện trường 3 vị trí khai thác vàng trái phép có nhiều lán trại. Tổ công tác đã thu giữ nhiều máy nổ, mô-tơ phát điện, máy mài, mũi khoan đá, cuốc xẻng, búa tạ, bao tải, máy xay nghiền đá, máy khoan đá, hộp điều điều khiển máy phát điện, 9 thỏi thuốc nổ nhãn hiệu AĐH, 30 m dây cháy chậm và 30 kíp nổ…Tổ công tác đã phá huỷ lán trại và một số vật dụng thông thường, đồng thời tạm giữ các vật dụng khác.


Sau gần 3 tiếng đồng hồ leo núi, đoàn công tác do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ dẫn đầu đã đi qua vị trí 1 và lên tới vị trí 2 điểm khai thác vàng trái phép vừa triệt phá trên núi Pá Phay. Hiện trường còn lại là những vạt đồi, ven suối bị khoan, đào bới lổn nhổn. Đặc biệt nghiêm trọng là có rất nhiều hố sâu, trong đó có những hố hàm ếch, độ sâu trên 10 m rất nguy hiểm bởi nó có thể sập bất cứ lúc nào. Diện tích bị đào bới rất rộng, nằm dải dác ven suối, trên núi cao, các đối tượng phải sử dụng lực lượng làm thuê đông…Điều đó cho thấy, việc đào đãi vàng nơi đây không chỉ trái Pháp luật mà nó còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây nguy hiểm đến tính mạng của người đào vàng…Sau khi kiểm tra tình hình thực tế, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Minh Nhất đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục quản lý, theo dõi chặt chẽ, không để tình trạng khái thác vàng trái phép tái diễn, đồng thời nhanh chóng nghiên cứu các giải pháp đề xuất với tỉnh nhằm bảo vệ và khai thác lâu dài, có hiệu quả.


Trao đổi với phóng viên Báo Hà Giang, đồng chí Hoàng Đình Châm cho biết: Trong những năm qua, tỉnh ta đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực để giải quyết, xử lý tình trạng đào đãi vàng trái phép trên địa bàn, điển hình là việc xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Tiên Kiều (Bắc Quang), Niêm Tòng (Mèo Vạc)…Đồng chí hoan nghênh huyện Vị Xuyên đã tổ chức các lực lượng để triệt phá điểm khai thác vàng trái phép tại núi Pá Phay, xã Linh Hồ. Tuy nhiên, để diễn ra tình trạng khai thác vàng trái phép với quy mô lớn như vậy cũng là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên và chính quyền xã Linh Hồ cần tiếp tục quản lý chặt chẽ, nắm bắt tình hình ngay từ cơ sở để phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng quay lại khai thác. Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng quy hoạch điểm mỏ để cấp phép khai thác có hiệu quả, đảm bảo được tình hình an ninh trật tự, có sự đóng góp đối với Nhà nước…


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Ngam La với công tác phát triển Đảng
HGĐT- Ngam La là một trong những xã khó khăn của huyện Yên Minh. Tuy nhiên, những năm qua, Đảng bộ xã luôn làm tốt công tác phát triển đảng viên. Để làm được điều đó, Đảng bộ xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội như: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và các trường học... trên địa bàn, qua đó phát hiện, đào tạo bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để
17/07/2009
Vị Xuyên sau 5 năm thực hiện công tác luân chuyển cán bộ và những bài học kinh nghiệm
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết lần thứ XIV của BCH Đảng bộ tỉnh về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, từ năm 2005 đến nay, huyện Vị Xuyên đã luân chuyển được 37 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển từ các ngành xuống xã 8 cán bộ, luân chuyển ngang giữa các xã, thị trấn 7 cán bộ, luân chuyển từ xã về huyện học tập sau đó trở lại cơ sở 22 cán bộ.
17/07/2009
Các Đảng bộ triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Huyện Đồng Văn vừa tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ lần thứ 21, khóa XVIII.
15/07/2009
Giao ban giữa lực lượng Công an, Quân sự và Biên phòng
HGĐT- Ngày 13.7, Công an tỉnh tổ chức giao ban thực hiện Quy chế phối hợp giữa ba lực lượng Công an-Quân sự-Biên phòng, quý II - năm 2009. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo.
15/07/2009