Ủy ban Quốc gia về Người Cao tuổi Việt Nam kiểm tra tình hình thực hiện chính sách đối với Người cao tuổi tại tỉnh ta

07:29, 25/06/2009

HGĐT- Trong 2 ngày 23 và 24.6, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về Người Cao tuổi (NCT) Việt Nam do đồng chí Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy viên Quốc gia về NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã lên kiểm tra tình hình thực hiện chính sách đối với NCT và chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2005-2010 tại tỉnh ta.


 
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi đi kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách đối với NCT ở các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang (huyện Quang Bình), sáng 24.6 đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh ta. Dự buổi làm việc có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ban đại diện Hội NCT tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh là thành viên Ban công tác NCT tỉnh. Sau khi đi kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách đối với NCT ở các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang (huyện Quang Bình), sáng 24.6,đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh ta. Dự buổi làm việc có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo, đại diện Ban đại diện Hội NCT tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh là thành viên Ban công tác NCT tỉnh.


Những năm qua, các hoạt động của Hội NCT, hoạt động chăm sóc NCT tại địa phương và mỗi gia đình ở tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến mạnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần, môi trường để các cấp hội, hội viên NCT hoạt động đạt hiệu quả. Ban công tác NCT tỉnh đã đầu tư về kinh phí và vận động nhân dân đoàn kết giúp đỡ NCT nghèo theo hướng xã hội hóa chăm sóc NCT. Chính vì vậy đời sống vật chất và tinh thần của NCT được nâng lên rõ rệt, số hộ khá giả ngày một tăng, hộ nghèo giảm. 3 năm qua, tỉnh đã xóa được 1.271 hộ nhà tạm, sửa chữa được 570 nhà cho NCT và huy động toàn dân đóng góp được trên 1 tỷ để đầu tư cho NCT xóa nhà tạm và phát triển kinh tế. Để tạo điều kiện cho các cụ có môi trường sống lành mạnh, Hội NCT các cấp đã chú trọng phát triển các CLB, hiện toàn tỉnh có 66 CLB thể thao, văn hóa, văn nghệ thu hút hơn 4.310 người tham gia. Công tác mừng thọ cho NCT ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên đều được Hội NCT các cấp duy trì thường xuyên, đảm bảo thể hiện lòng tôn kính, trang trọng và tiết kiệm. Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT có nhiều chuyển biến tích cực, NCT đã được ưu tiên trong công tác khám, chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành cấp sổ điều trị mãn tính cho 1.870 người. Hàng tháng NCT được khám và cấp thuốc miễn phí. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện giai đoạn 2 chương trình hành động Quốc gia về NCT ở tỉnh ta được ban hành đã đi vào đời sống xã hội, làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động của cả xã hội và chính bản thân NCT. Các hoạt động chăm sóc và phụng dưỡng NCT được chính quyền quan tâm thực hiện đã phần nào cải thiện đời sống NCT… Qua đó, vị thế, vai trò của NCT trong xã hội ngày càng được nâng lên, NCT luôn là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu noi theo.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hà Giang đạt được trong việc thực hiện chương trình hành động Quốc gia về NCT. Đồng chí nhấn mạnh: Mục tiêu của Đảng, Nhà nước ta trong năm 2009 là 95% NCT được cải thiện đời sống cả về vật chất và tinh thần; 100% NCT khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, nếu NCT thuộc diện nghèo thì được khám, chữa bệnh miễn phí; 100% NCT không phải sống trong nhà tạm. Thứ trưởng Lê Tiến Thọ mong muốn trong thời gian tới tỉnh Hà Giang cần quan tâm hơn nữa tới việc thực hiện chính sách, chương trình đối với NCT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về Pháp lệnh NCT và công tác NCT. Thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng quỹ chăm sóc NCT; xóa nhà tranh, tre, dột nát trong hộ NCT, nhất là hộ NCT đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa. Đoàn ghi nhận nhiều kiến nghị của NCT trong chuyến làm việc tại Hà Giang và hứa sẽ sớm trình lên ủy ban Quốc gia về NCT để xây dựng những chính sách phù hợp cho NCT.


Nhân dịp đi kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách đối với NCT ở tỉnh ta, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ cũng đã trao tặng kinh phí đóng góp xây dựng quỹ NCT ở các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang (huyện Quang Bình).


Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng đã chân thành cảm ơn sự lãnh, chỉ đạo, sự quan tâm giúp đỡ của ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam đối với tỉnh Hà Giang. Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam xây dựng những chính sách phù hợp cho NCT là dân tộc thiểu số.đồng chí Vương Mí Vàng chỉ đạo Ban công tác NCT tỉnh cần kiện toàn lại công tác tổ chức để triển khai các hoạt động sao cho có hiệu quả. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cần tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò của NCT”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong từng gia đình, khu dân cư và toàn xã hội, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của NCT. Khơi dậy mọi tiềm năng về sức mạnh tinh thần, vật chất, phát huy trách nhiệm của từng gia đình và cộng đồng của các tổ chức xã hội, phát động các hoạt động chăm sóc NCT và vai trò của NCT trong đời sống xã hội...


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại hai huyện Bắc Quang, Quang Bình
HGĐT- Trong hai ngày 21 và 22.6, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến công tác tại hai huyện Quang Bình và Bắc Quang, nhằm kiểm tra kết quả triển khai và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn hai huyện 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.
24/06/2009
Hội nghị các nhà thầu thi công xây dựng hồ chứa nước 4 huyện vùng cao núi đá
HGĐT- Ngày 23.6, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị với các nhà thầu thi công xây dựng hồ chứa nước 4 huyện vùng cao núi đá.
24/06/2009
Đảng ủy Công an tỉnh: Hội nghị chuyên đề về lãnh đạo công tác thanh niên Công an tỉnh
HGĐT- Ngày 24.6, tại Hội trường lớn Công an tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về lãnh đạo công tác thanh niên Công an tỉnh Hà Giang.
24/06/2009
Nét mới trong diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hà Giang năm 2009
HGĐT- Sau một thời gian khẩn trươngchuẩn bị, tổ chức luyện tập, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang (LLVT), cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) một bên hai cấp thị xã Hà Giang năm 2009, với đề mục: “Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu LLVT địa phương; chuyển địa phương từ thời bình sang thời
24/06/2009