Hội nghị lần thứ 23 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV

17:06, 26/06/2009

HGĐT - Ngày 26.6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 23 (mở rộng). Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Viết Xuân, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh…


Phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Minh Nhất nhấn mạnh, năm 2009 là năm cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh và tổng kết, đánh giá, xây dựng mục tiêu, kế hoạch cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Do đó, mặc dù tình hình kinh tế, xã hội đang gặp khó khăn nhưng Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vẫn quyết định trình Hội nghị lần này giữ nguyên, không điều chỉnh các chỉ tiêu năm 2009. Thống nhất quan điểm là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, quyết tâm cao để hoàn thành 100% các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. Đây là vấn đề lớn nên đề nghị đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp tổ chức thực hiện, trong đó cần tập trung vào một số vấn đề trọng tâm, đó là: Đánh giá sâu và cụ thể về tác động của suy thoái kinh tế đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực và sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Làm thế nào, giải pháp gì để chống suy thoái kinh tế, ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, tiếp tục phát triển trên cơ sở triển khai có hiệu quả về các chương trình mục tiêu lớn của tỉnh và Trung ương. Đặc biệt cần triển khai có hiệu quả các gói kích cầu, giải pháp ngăn chặn suy thoái kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ, của tỉnh, trong đó tập trung quyết liệt vào triển khai Nghị quyết 30 và 30a của Chính phủ. Cần thảo luận về công tác đổi mới cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đảm bảo sự thống nhất đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở nhằm tạo ra một phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, thảo luận làm rõ vai trò của cấp uỷ, Uỷ ban Kiểm tra các cấp và hiệu quả sau các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong 6 tháng qua. Đồng thời khẳng định, đánh giá sâu hơn về những kết quả đạt được, những yếu kém tồn tại, nhấn mạnh và bổ sung nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong 6 tháng cuối năm…


Hội nghị cũng đã được nghe đồng chí Nguyễn Trường Tô báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Mặc dù phải chịu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng với quyết tâm cao, toàn tỉnh đã thực hiện tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội. Về sản xuất nông nghiêp, diện tích gieo trồng vụ Đông - xuân đạt trên 89 nghìn ha, trong đó lúa gieo cấy gần 10 nghìn ha, năng suất đạt bình quân 47 tạ/ha; ngô có trên 38 nghìn ha, năng suất bình quân đạt trên 25 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực toàn vụ trên 9 vạn tấn. Đàn gia súc, gia cầm tăng trưởng ổn định, trong đó đàn trâu tăng gần 10%, đàn bò tăng 8%, đàn lợn tăng gần 7%...Toàn tỉnh cũng đã tập trung thực hiện công tác trồng rừng, chuẩn bị bàn giao đất để trồng 1.000 ha cây cao su trong năm nay…Về công nghiệp, xây dựng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên giá trị sản lượng quặng kim loại, lắp giáp ô tô, chè chế biến đều giảm từ 7 cho đến trên 78% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, những cơ sở sản xuất công nghiệp do tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ nên duy trì tốc độ tăng trưởng như sản xuất xi măng, gạch các loại, điện sản xuất...Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đạt 298 tỷ đồng…Các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, dịch vụ tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ đạt 51% kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả khá, đạt 55% kế hoạch. Lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục được nâng lên, thi tốt nghiệp THPT đạt 75,7%. Các chính sách xã hội được thực hiện tốt, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội cơ bản ổn định…Phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm đó là: Phấn đấu đạt sản lượng lương thực cả năm trên 29 vạn tấn; mỗi huyện, thị xây dựng một mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, từ đó tổng kết nhân rộng; tập trung chỉ đạo trồng đủ 1.000 ha cây cao su; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trên các lĩnh vực công nghiệp- xây dựng, thương mại- dịch vụ, tài chính- tín dụng, văn hoá- xã hội… Đặc biệt, cần hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh đến năm 2020, điều chỉnh, bổ sung và lập các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, quy hoạch đô thị làm căn cứ xây dựng các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2011-1015)…


Hội nghị cũng đã nghe một số báo cáo khác như: Kết quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm…


Tại hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến trên các lĩnh vực. Các đại biểu đều đồng tình với nội dung báo cáo cũng như phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng thời đóng góp ý kiến về một số vấn đề cụ thể nhằm hoàn thiện các giải pháp cũng như giải quyết những vẫn đề vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm như: Việc triển khai kế hoạch trồng 1.000 ha cây cao su; trồng cây cải dầu; mỗi huyện xây dựng một mô hình sản xuất; xây dựng hồ treo; công tác xoá nhà tạm, trồng rừng; việc nhất thể hoá Bí thư kiêm Chủ tịch xã, Bí thư kiêm Trưởng thôn; giải quyết những khó khăn trong việc triển khai nguồn vốn theo chủ trương kích cầu của Chính phủ.     


Các đại biểu cũng đã thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 23 BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009.     

                                                                                        

Sau một ngày làm việc khẩn trương, hoàn thành nội dung, chương trình đề ra, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh uỷ đã có bài phát biểu bế mạc kết thúc tốt đẹp hội nghị lần thứ 23 (mở rộng) BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.


Bài phát biểu bế mạc.


Thưa toàn thể các đồng chí!


Sau một ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (khoá XIV) (Mở rộng) đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.


Thưa toàn thể các đồng chí!


Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV (Mở rộng), qua thảo luận, cơ bản thống nhất với ý kiến nhận định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng tình với Báo cáo đánh giá của Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh: Trong 6 tháng đầu năm 2009. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta vẫn ổn định, tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Trong tổng số 65 chỉ tiêu (Chủ yếu) đề ra trong năm 2009, thì có 31 chỉ tiêu đạt từ 50 đến 100% kế hoạch; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng và tích cực; Quốc phòng - an ninh trên địa bàn được củng cố, giữ vững đường biên mốc giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội; an sinh xã hội được chú trọng và mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại; vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp ngày càng được khẳng định và phát huy; cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc đoàn kết, yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tiếp tục được cải tiến theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả. Các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ, nhất là công tác xóa đói giảm nghèo, phát huy nội lực, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…không ngừng được phát triển và thu được nhiều thắng lợi quan trọng. Đời sống nhân dân các dân tộc ở tất cả các vùng miền có những bước cải thiện đáng kể.


Những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, thống nhất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về 4 nguyên nhân chính:


1/ Chúng ta đã nắm bắt được tình hình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương, nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương trên địa bàn tỉnh;


2/ Phân cấp, giao quyền, trách nhiệm rõ ràng với các cấp, các ngành, từ đó, nảy sinh được những cách làm mới, năng động, hiệu quả.


3/ Công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục gắn với thực hiện tốt cơ chế công khai, dân chủ cơ sở đã phát huy được sức mạnh của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, của các thành phần kinh tế.


4/ Đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các cấp, các ngành, tập thể các tổ chức Đảng và chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu đã được kiện toàn và đổi mới (Cả nhận thức lẫn hành động).


Những nguyên nhân cơ bản đó, chính là tiền đề để chúng ta hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2009.


Thưa toàn thể các đồng chí!


Trước tình hình hiện nay, kết quả, thắng lợi là cơ bản; nhưng vẫn còn biểu hiện tư tưởng trông chờ, ỷ lại; có việc còn trì trệ, lúng túng, thiếu tính linh hoạt, chưa toàn diện, thiếu trọng tâm, trọng điểm; tinh thần phấn đấu vươn lên, có những lúc không mạnh mẽ, còn nhiều chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch năm đạt quá thấp, chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư. Một số chỉ tiêu đạt khá, nhưng thiếu bền vững, sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hoá của địa phương còn thấp, nhất là hàng hoá xuất nhập khẩu; một số mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế tuy có hiệu quả bước đầu, nhưng vẫn chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, chưa được nhân rộng, chưa thành vùng sảnxuất tập trung, còn nặng tính tự phát, thiếu tính chủ động trong tìm kiếm thị trường; công tác xóa đói giảm nghèo tuy đã có chuyển biến tích cực song chưa thật bền vững, chất lượng dạy nghề còn thấp, xuất khẩu lao động còn hạn chế; tình trạng buôn bán phụ nữ, bắt cóc trẻ em, đánh bạc qua biên giới, khiếu kiện vượt cấp kéo dài, tái trồng cây thuốc phiện... còn diễn biến phức tạp.


 
Những yếu kém trên ngoài những tác động tiêu cực của các nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, của suy thoái kinh tế toàn cầu, còn có 3 nguyên nhân chủ quan hết sức quan trọng:


1/ Việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính (Có ý nghĩa đột phá) còn rất chậm và còn nhiều điểm lúng túng.


2/ Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội nói chung, chống suy giảm kinh tế nói riêng còn rất lúng túng, thiếu đồng bộ.


3/ Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ chủ chốt chưa thực sự có chiều sâu, tham mưu chậm, thậm chí còn sai.


Thưa toàn thể các đồng chí!


 
Với các biện pháp và giải pháp lớn, đặc biệt là các gói “kích cầu” của Chính phủ tiếp tục được tích cực triển khai và phát huy hiệu quả đầu tư phát triển trên nhiều lĩnh vực, tác động mạnh đến nhiều đối tượng trong xã hội nhằm mục tiêu khắc phục hậu quả của suy giảm kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm an sinh xã hội. Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế của tỉnh bước vào thời kỳ phát triển mới – “Hậu suy giảm” kinh tế.


...Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009 đã xác định rõ tư tưởng, quan điểm chỉ đạo những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Các đồng chí đã đề xuất, bổ sung nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, cụ thể và có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương.


Trên cơ sở đó, Tôi nhấn mạnh thêm và đề nghị các đồng chí Tỉnh uỷ viên, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các banngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt một số nội dung sau:


Một là: Quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là: “Tập trung cao độ mọi nỗ lực, có nhiều giải pháp hữu hiệu cùng với cả nước ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, giữ vững ổn định chính trị; quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu trong năm 2009, mà phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, với quyết tâm cao để hoàn thành 100% các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra, trong đó, có 30 - 40% chỉ tiêu vượt kế hoạch; Đảm bảo an sinh xã hội; Quốc phòng an ninh vững chắc, đặc biệt là giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia”. Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị cần đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị mình. (Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm cao đối với các chỉ tiêu hiện đang đạt thấp từ 50% trở xuống và các chỉ tiêu mới bổ sung trong 6 tháng cuối năm 2009).


Hai là: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thực hiện các chương trình, dự án, công trình quan trọng, đặc biệt là các các gói kích cầu của chính phủ, các chương trình, dự án, công trình tiến độ triển khai còn chậm hoặc chưa triển khai trong 6 tháng đầu năm 2009 như: Chương trình trồng cỏ, trồng rừng, trồng chè, trồng cây ăn quả, chuẩn bị đất trồng cây cao su; Chương trình kiên cố hoá trường lớp học và xây dựng nhà công vụ giáo viên; xây dựng các bệnh viện huyện; Chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn vay 80 tỷ đồng của Trung ương, các dự án theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; Chương trình xoá nhà tạm,...


Ba là: Tập trung xây dựng kế hoạch và chuẩn bị tốt, chu đáo các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV trong năm 2010. Tiếp tục rà soát, đánh giá, sắp xếp, bố trí hợp lý và tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ cơ sở, thôn bản, đội ngũ giáo viên, cán bộ y tế...Tập trung tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện những chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm để làm căn cứ để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và giai đoạn 2011 - 2015.


Bốn là: Chủ động và thường xuyên thực hiện tốt công tác cảnh báo trong nhân dân, đặc biệt là ở các vùng có nguy cơ cao về mưa lũ, lốc xoáy cục bộ, sạt lở đất...; kiên quyết di dời nhân dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ cao; thực hành tốt phương châm “Bốn tại chỗ”...nhằm hạn chế và giảm đến mức tối đa thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, tài sản và hoa màu của nhân dân nếu xảy thiên tai xảy ra.


Năm là: Giải quyết, xử lý có hiệu quả tình trạng bắt cóc trẻ em, buôn bán phụ nữ khu vực biên giới; tai nạn giao thông; tệ nạn đánh bạc, đánh bạc xuyên biên giới; các vụ khiếu kiện kéo dài; việc tái trồng cây thuốc phiện và các vấn đề có liên quan đến tôn giáo, việc thu gom trái phép Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhân dân ở một số huyện... bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên cả tuyến biên giới và trong nội địa.


Thưa toàn thể các đồng chí!


Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009 là hết sức nặng nề, có tính chất quyết định đến kết thúc thắng lợi nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và chuẩn bị các điều kiện cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Với cương vị và trách nhiệm của mình trước cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sau Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009”, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai cụ thể, phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tham gia tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2009.


Xin chúc toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri
HGĐT - Từ ngày 22 đến 24.6, Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XII đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang; Nguyễn Văn Chiền, Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã đi tiếp xúc cử tri tại các điểm xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), trung tâm huyện Xín Mần và Quang Bình.
26/06/2009
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm tại các huyện
HGĐT - Ngày 23.6, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở: KH-ĐT, Tài chính, GT-VT, Văn phòng UBND tỉnh, đã đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm tại huyện Vị Xuyên.
26/06/2009
Triển khai kế hoạch phục vụ kỳ họp 13 - HĐND tỉnh khóa XV
HGĐT - Chiều 25.6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức buổi họp triển khai kế hoạch phục vụ kỳ họp 13 - HĐND tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Lục Hải Triển, ủy viên Thường trực HĐND tỉnh. Tham dự buổi họp có lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, LLVT, cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh.
26/06/2009
Ủy ban Quốc gia về Người Cao tuổi Việt Nam kiểm tra tình hình thực hiện chính sách đối với Người cao tuổi tại tỉnh ta
HGĐT- Trong 2 ngày 23 và 24.6, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia về Người Cao tuổi (NCT) Việt Nam do đồng chí Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy viên Quốc gia về NCT Việt Nam làm trưởng đoàn đã lên kiểm tra tình hình thực hiện chính sách đối với NCT và chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2005-2010 tại tỉnh ta.
25/06/2009