Hội nghị các nhà thầu thi công xây dựng hồ chứa nước 4 huyện vùng cao núi đá

16:53, 24/06/2009

HGĐT- Ngày 23.6, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị với các nhà thầu thi công xây dựng hồ chứa nước 4 huyện vùng cao núi đá.


Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính; lãnh đạo 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ; các công ty tư vấn, thiết kế, giám sát; các chủ đầu tư và các nhà thầu thi công các hồ treo...


Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hà Giang được đầu tư xây dựng 30 hồ chứa nước sinh hoạt cho đồng bào các huyện núi đá phía Bắc. Qua khảo sát thực tế, tỉnh phân bổ huyện Đồng Văn được đầu tư xây dựng 10 hồ, huyện Mèo Vạc được đầu tư 9 hồ, huyện Yên Minh 8 hồ, huyện Quản Bạ 3 hồ. Trong đó, Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư 10 hồ; huyện Mèo Vạc làm chủ đầu tư 4 hồ; huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư 5 hồ; huyện Yên Minh làm chủ đầu tư 8 hồ; huyện Quản Bạ chủ đầu tư 2 hồ.Triển khai các công trình, Ban quản lý dự án đã họp bàn và lựa chọn các nhà thầu tư vấn – thiết kế có kinh nghiệm. Tiếp đó, các công trình đều được đưa vào đấu thầu xây lắp theo đúng quy trình, lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực.


Các nhà đầu tư, các nhà thầu thi công đã báo cáo đánh giá về tình hình triển khai xây dựng các hồ treo. Đến nay, đã có 26 hồ được đưa vào thi công, trong đó có 9 hồ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, việc thi công các hồ còn gặp khó khăn như: Một số hồ chậm tiến độ do phải thi công vào mùa khô, địa điểm thi công rất khó khăn về giao thông, địa hình, thời tiết; các dự án đều được thi công đúng vào thời điểm nền kinh tế gặp suy thoái, giá vật liệu tăng cao; việc bố trí vốn gặp nhiều hạn chế, đến tháng 5.2009, tổng số vốn ghi cho dự án là 65 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng các hồ cũng gặp khó khăn, có những công trình vừa thi công, vừa phải giải quyết công tác giải phóng mặt bằng; một số công trình ở gần khu vực dân cư nên khi dùng mìn phá đá rất khó. Có công trình do khảo sát, thiết kế chưa đảm bảo... do đó, một số nhà đầu tư và nhà thầu thi công đề nghị tỉnh có giải pháp bổ sung về mặt thiết kế cho công trình. Để giải quyết các khó khăn, các chủ đầu tư cũng đã tích cực họp, bàn với các nhà thầu thi công, các địa phương để tìm cách tháo gỡ, tạo điều kiện để nhanh chóng hoàn thành công trình.


Tham gia ý kiến tại Hội nghị, Ban quản lí dự án và nhiều đại biểu cho rằng, cần rút kinh nghiệm, chú trọng khâu khảo sát, thiết kế để đảm bảo yếu tố kỹ thuật các công trình cũng như thuận lợi cho quá trình thi công; Việc quản lý các hồ treo là một trong những khâu quan trọng, để đảm bảo phát huy hiệu quả của các hồ cần có kinh phí đào tạo, tập huấn cho chính quyền địa phương và người dân trong cách bảo quản và vận hành hồ, các địa phương cần xây dựng quy định về sử dụng nước trong các hồ…


Tại hội nghị, các nhà đầu tư, các đơn vị thi công đã cùng nhau ký vào bản cam kết đẩy mạnh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, thi công theo đúng thiết kế, đưa các hồ vào tích nước trong tháng 9.2009, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các công trình theo đúng tiến độ đã ký trong hợp đồng.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Duy Quyền đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các nhà đầu tư, các đơn vị thi công. Đồng chí đề nghị các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ thi công, có thể làm 3 ca, bố trí nhân lực, vật tư, đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng vật liệu, kỹ thuật... Các chủ đầu tư cần căn cứ vào hồ sơ thiết kế, tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình lâu dài...


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nét mới trong diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hà Giang năm 2009
HGĐT- Sau một thời gian khẩn trươngchuẩn bị, tổ chức luyện tập, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang (LLVT), cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) một bên hai cấp thị xã Hà Giang năm 2009, với đề mục: “Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu LLVT địa phương; chuyển địa phương từ thời bình sang thời
24/06/2009
Đảng ủy Công an tỉnh: Hội nghị chuyên đề về lãnh đạo công tác thanh niên Công an tỉnh
HGĐT- Ngày 24.6, tại Hội trường lớn Công an tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về lãnh đạo công tác thanh niên Công an tỉnh Hà Giang.
24/06/2009
Đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu QH khóa XII tiếp xúc cử tri
HGĐT- Sáng 19,6, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra việc khai thác khoáng sản của Công ty Chúng Thao tại mỏ chì kẽm Tả Pan và mỏ chì kẽm thôn Bó Pẻng của Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Hoàng Bách tại xã Minh Sơn (Bắc Mê).
23/06/2009
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng làm việc tại huyện Yên Minh, Đồng Văn
HGĐT- Từ ngày 17 - 19.6, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã đi thăm, làm việc tại huyện Yên Minh, Đồng Văn.
22/06/2009