Đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo tỉnh về các vấn đề khiếu nại của Công ty TNHH Sông Lô

08:49, 20/06/2009

HGĐT- Sáng 19.6, tại phòng họp 301, Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang, Đoàn công tác T.Ư gồm các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng, Bộ Tài chính, Bộ Công an đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta để giải quyết những vấn đề khiếu nại, tố cáo của Công ty TNHH Sông Lô.


 

Các đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành hữu quan, lãnh đạo UBND hai huyện Quản Bạ và Vị Xuyên tham dự buổi làm việc (ảnh trên).


Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, tính đến thời điểm hiện nay còn 9 dự án đầu tư các công trình trên địa bàn tỉnh có liên quan đến Công ty TNHH Sông Lô. Trong đó có 5 dự án đầu tư là các công trình đường giao thông. 3 dự án gồm đường Nghĩa Thuận - Mốc 5, đường Tráng Kìm - Đường Thượng, đường km 9 (Quốc lộ 4C) - Thái An đã được các chủ đầu tư, các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực giải quyết những tồn tại trong hồ sơ, để triển khai làm các thủ tục thanh, quyết toán, phê duyệt quyết toán giá trị khối lượng thực hiện của các công trình, số tiền mà các chủ đầu tư còn thiếu Công ty TNHH Sông Lô khoảng trên 8 tỷ 6 trăm triệu đồng. Theo đề nghị của các chủ đầu tư, số tiền này sẽ được UBND tỉnh thanh toán gọn cho Công ty TNHH Sông Lô trước ngày 30.6.2009. Riêng dự án đường Phương Thiện - Cao Bồ (do UBND huyện Vị Xuyên làm chủ đầu tư), hiện đã hoàn thành hồ sơ quyết toán đang trình Sở Tài chính thẩm định phê duyệt quyết toán. Khi dự án được duyệt quyết toán, tỉnh sẽ bố trí thanh toán gọn. Dự án đường Tùng Bá - Na Sơn, Sở Công thương đã thực hiện bàn giao chủ đầu tư dự án cho Công ty Cổ phần Công nghệ tài nguyên và môi trường Hoàng Bách. Chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm phối hợp với Công ty TNHH Sông Lô tính toán khối lượng xây lắp của Công ty Sông Lô đã thực hiện trước đây để thanh toán. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là Công ty Hoàng Bách thiếu sự hợp tác của Công ty TNHH Sông Lô trong quá trình thực hiện. Để giải quyết vấn đề này, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Công nghệ tài nguyên và môi trường Hoàng Bách, với tư cách là chủ đầu tư, căn cứ vào kết quả khảo sát thiết kế của đơn vị tư vấn trung gian, đã có sự nhất trí ký kết chấp nhận số liệu của các bên liên quan, có công văn trình Thường trực UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt giá trị của công trình, tạo cơ sở thuận lợi cho việc thanh toán giữa Công ty Cổ phần Công nghệ tài nguyên và môi trường Hoàng Bách với Công ty TNHH Sông Lô.


Đối với công trình Công viên nước Hà Phương do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, quan điểm của tỉnh là cho phép lập lại hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo thực tế đã thi công để làm cơ sở thanh toán đối với các hạng mục thuộc ngân sách Nhà nước đầu tư theo Quyết định số 1.236, ngày 10/5/2001 của UBND tỉnh. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, chủ đầu tư và nhà thầu là Công ty TNHH Sông Lô phải có sự hợp tác cụ thể để xử lý công việc được khách quan theo quy định của pháp luật và tình hình thực tế.


Dự án khu sinh thái hang động Tùng Bá (Vị Xuyên), Công ty TNHH Sông Lô chỉ căn cứ vào văn bản, chủ trương của tỉnh để đầu tư mà chưa tuân thủ đầy đủ theo các quy định của pháp luật, chưa thực hiện yêu cầu của cơ quan chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về lĩnh vực, Công ty chưa lập dự án mà đã tiến hành đầu tư trên thực địa. Vì vậy, UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu Công ty TNHH Sông Lô muốn tiếp tục đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về lập dự án đầu tư, nếu không thực hiện đúng, đầy đủ quy định thì UBND tỉnh Hà Giang sẽ xem xét thu hồi chủ trương đầu tư dự án này theo quy định của pháp luật.


Về đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản, ngày 9.6.2009, Cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam đã có báo cáo kết quả kiểm tra lại khiếu nại của Công ty TNHH Sông Lô, tỉnh Hà Giang, cụ thể là: Việc cấp giấy phép khai thác mỏ chì kẽm Na Sơn, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên cho Công ty Cổ phần Công nghệ tài nguyên và môi trường Hoàng Bách của UBND tỉnh Hà Giang là đúng thẩm quyền theo Quy định thẩm quyền, quy định tại mục b, khoản 1, điều 56, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản.


Trên cơ sở những nội dung đã được đưa ra trong buổi làm việc, những căn cứ văn bản pháp luật và những thông tin mà đoàn công tác Chính phủ thu thập được qua các chuyến đi thực tế hiện trường, cùng kết luận của các đồng chí lãnh đạo tỉnh về thời gian, tiến độ, quyết tâm tổ chức giải quyết dứt điểm những vấn đề vướng mắc liên quan đến các dự án có sự tham gia của Công ty TNHH Sông Lô, theo từng thời điểm cụ thể đã đặt ra nếu có sự hợp tác chặt chẽ của Công ty TNHH Sông Lô với các cơ quan hữu quan của tỉnh, Đoàn công tác Chính phủ sẽ báo cáo Chính phủ để có thông báo giải quyết những nội dung khiếu nại, tố cáo của Công ty TNHH Sông Lô trong thời gian sớm nhất.


Giang Sơn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh
HGĐT- Chiều 15.6, tại phòng họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền của tỉnh.
18/06/2009
Báo Hà Giang khẳng định vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân
HGĐT- Là cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của chính quyền và là diễn đàn dân chủ rộng rãi của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang; trong bước đường xây dựng và trưởng thành, Báo Hà Giang từng bước được đổi mới về nội dung và hình thức với lượng thông tin ngày càng phong phú và đa dạng, kịp thời phản ánh những vấn đề, sự kiện chính trị, kinh tế và hội nhập của tỉnh Hà
18/06/2009
Ký kết phối hợp tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
HGĐT- Sáng 16.6, UBKT Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh tổ chức Lễ ký kết phối hợp tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy dự và chủ trì.
18/06/2009
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri
HGĐT- Ngày 16.6, đồng chíNguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, cùng Đoàn đại biểu HĐND tỉnh khóa XV đã có các buổi tiếp xúc cử tri 2 xã Minh Tân và Phong Quang (Vị Xuyên).
18/06/2009