Đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu QH khóa XII tiếp xúc cử tri

08:28, 23/06/2009

HGĐT- Sáng 19,6, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi kiểm tra việc khai thác khoáng sản của Công ty Chúng Thao tại mỏ chì kẽm Tả Pan và mỏ chì kẽm thôn Bó Pẻng của Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Hoàng Bách tại xã Minh Sơn (Bắc Mê).


 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân, lãnh đạo huyện Bắc Mê và xã Minh Sơn kiểm tra hoạt động khai thác Chì - Kẽm tại mỏ Tả Pan xã Minh Sơn (Bắc Mê).

Cùng đi có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bắc Mê và lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh.


Ngay sau khi đến xã Minh Sơn, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế việc khai thác khoáng sản tại 2 địa điểm trên. Tại thời điểm đoàn đến kiểm tra, Công ty Chúng Thao đã ngừng sản được 10 tháng (kể từ tháng 11,2008). Song tình trạng chất thải từ khu xử lý của công ty vẫn đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng suối và cuộc sống của nhân dân trong khu vực. Vì sau mỗi trận mưa, chất thải từ bãi xử lý tràn xuống lòng đường rồi chảy ra suối. Khi đoàn đến kiểm tra thì công ty vẫn đang thuê hàng chục người dân nạo vét chất thải trên mặt đường và đổ xuống dòng suối.Tại buổi làm việc với lãnh đạo xã về hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty Chúng Thao tại mỏ chì kẽm Tả Pan, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn cho biết: Kể từ khi Công ty Chúng Thao tiến hành khai thác tại mỏ Tả Pan, công ty không những không chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường và không có bất cứ đóng góp gì đối với địa phương như công ty đã cam kết. Đặc biệt, trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản, công ty không chỉ làm hỏng toàn bộ tuyến đường từ xã vào mỏ mà chất thải của nhà máy đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt cũng như dòng suối Lũng Vầy và đời sống của nhân dân trong khu vực.


Chiều cùng ngày, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Minh Sơn. Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông báo với đại biểu cử tri xã Minh Sơn về một số nội dung chính sẽ được thông qua kỳ họp HĐND tỉnh trong lần họp tới; nghe lãnh đạo xã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiên nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009 của xã. Các kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung vào một số vấn đề: Nhà nước cần tiếp tục đầu tư làm đường, xây kè, kênh mương phục vụ cho sản xuất, nâng chế độ phụ cấp cho các Trưởng thôn, bản, Bí thư chi bộ và phó các tổ chức đoàn thể... tiếp tục kéo điện thắp sáng cho số thôn còn lại của xã và vấn đề ô nhiễm môi trường tại các mỏ. Đặc biệt tại mỏ chi kẽm tại thôn Lũng Vầy do Xí nghiệp Hà Vân khai thác thường xuyên thải chất thải xuống suối. Các ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được đồng chí Chủ tịch UBND huyện trả lời, làm rõ trước cử tri về việc khai thác khoáng sản cũng như vẫn đề tác động môi trường của các mỏ, và việc làm đường, xây dựng cầu treo, đập tràn, kênh mương trên địa bàn xã...


Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đồng tình cao với các ý kiến trả lời của huyện đối với cử tri... đồng thời ghi nhận những kết quả đạt được của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Sơn đạt được trong thời gian qua và đặc biệt trong những tháng đầu năm trên các lĩnh vực, đối với sản xuất nông nghiệp, xã cần đẩy mạnh chuyển đổi và đưa các giống lúa, ngô năng suất cao vào gieo trồng vụ mùa 2009... đồng thời nhấn mạnh, Minh Sơn là một trong những xã thường xảy ra lũ quét, lũ ống nên xã cần nhanh chóng di dời số hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao ngay trong tháng 6 và phải đảm bảo nhu cầu về đất ở, đường, hệ thống điện và các công trình phù trợ khác; có kế hoach tu sửa lại hệ thống kênh mương, đập tràn có nguy cơ sạt lở đảm bảo cho sản xuất... Là địa bàn có nhiều mỏ, lãnh đạo địa phương cần làm tốt tuyên truyền đối với công tác khoanh nuôi bảo vệ và phát triển rừng đối với nhân dân và các đơn vị khai thác, tránh tình trạng khai thác khoáng sản làm ảnh hưởng đến rừng và môi trường. Đối với các cơ sở khai thác không tuân thủ các quy định của Nhà nước phải có biện pháp đình chỉ hoạt động... những kiến nghị của cử tri về chế độ, chính sách đồng chí hứa sẽ trình lên kỳ họp tới.

                                                                              Phan Hùng

* Ngày 21.6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV đã đến tiếp xúc cử tri tại thôn Sơn Thành Hạ, xã Nậm Khòa, huyện Hoàng Su Phì, cùng đi còn có lãnh đạo ủy ban MTTQ huyện.


Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Triệu Tài Vinh đã thông báo tới các bậc cử tri về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV.


Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các bậc cử tri thôn Sơn Thành Hạ đều bày tỏ vui mừng và tin tưởng vào định hướngcủa HĐND tỉnh, đồng thời kiến nghị một số vấn đề như: Đề nghị Nhà nước kéo diện cho 2 thôn Sơn Thành Thượng và Sơn Thành Hạ; nâng cấp tuyến đường từ xã Nam Sơn đến xã Nậm Khòa; xây dựng nhà nội trú cho các em học sinh tại thôn Sơn Thành Hạ, để phục vụ cho con em 2 thôn có điều kiện học tốt hơn; Nhà nước cần quản lý, giám sát chặt chẽ hơn việc xây dựng các công trình phúc lợi ở cơ sở; đề nghị xây dựng trụ sở thôn, làm kênh mương, xây dựng đập tràn cho thôn Sơn Thành Hạ; xây dựng trạm thu, phát sóng truyền hình, trạm phát sóng điện thoại di động tại xã.


Qua các ý kiến đề xuất của các bậc cử tri, những vấn đề thuộc thẩm quyền của huyện, đồng chí Triệu Tài Vinh đã trả lời thẳng thắn và ghi nhậnnhững ý kiến ngoài thẩm quyền sẽ trình lên kỳ họp thứ 13HĐND tỉnh xem xét, giải quyết.

                                                                                   Lê Phong


* Ngày 19.6, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV đã tiếp xúc cử tri tại xã Thông Nguyên, Nậm Ty (Hoàng Su Phì).


Sau khi nghe lãnh đạo 2 xã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Trịnh Duy Quyền đã thông qua dự kiến nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XV sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7.

Tại xã Thông Nguyên, các cử tri đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng bằng các ý kiến, kiến nghị: Nhà nước cần đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn; kéo điện lưới về thôn Nậm Hồng, Nậm Lý; hỗ trợ vật liệu xây dựng cho nhân dân thôn Bản Giàng xây nhà vệ sinh; đầu tư xây dựng cầu treo từ thôn Phìn Hồ sang xã Nậm Ty; tăng mức phụ cấp đối với cán bộ thôn, bản; đầu tư thiết bị y tế thôn, bản; mở lớp dạy vi tính cho cán bộ thôn; sửa chữa, làm mới một số tuyến kênh mương phục vụ cho sản xuất nông nghiệp… Cử tri xã Nậm Ty đề xuất, kiến nghị: Thù lao, phụ cấp của các Phó đoàn thể và Bí thư Chibộ, Trưởng thôn quá thấp, đề nghị được nâng lên tối thiểu được 1/2 mức lương cơ bản; đề nghị kéo điện lưới, kiên cố hóa kênh mương, xây bể nước sạch; đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ sách giáo khoa, xây dựng trường lớp học kiên cố; sớm tổ chức thực hiện dự án di dãn dân tại khu vực km 31 và km 38; đề nghị can thiệp về ranh giới giữa xã Nậm Ty và xã Tân Thanh (Bắc Quang) ở một số vị trí để phù hợp với thực địa hành chính và dân cư xã Nậm Ty…


Trong các buổi tiếp xúc, đồng chí Trịnh Duy Quyền đã tiếp thu, giải đáp, trả lời những ý kiến của cử tri những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. Những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã, đồng chí giao cho UBND huyện, UBND xã và các cơ quan chức năng của huyện, xã giải quyết, trả lời cử tri.

                                                                             An Dương


* Sáng 22.6, đồng chí Bàn Đức Vinh, Đại biểu Quốc hội khoá XII đã tiếp xúc cử tri (TXCT) tại phường Trần Phú, TXHG.


Tại điểm TXCT, đoàn công tác đã nghe lãnh đạo phường báo cáo về tình hình hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2009: Tổng giá trị các ngành kinh tế của phường Trần Phú có mức thu đạt 39,5 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch. Trong đó, thương mại, dịch vụ thu được 28 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch; tiểu thủ công nghiệp đạt 10,3 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch; nông, lâm nghiệp thu được 1,2 tỉ đồng, đạt 60% kế hoạch giao. Nhìn chung, tình hình KT - XH, an ninh trật tự trên địa bàn luôn có sự phát triển ổn định, tạo động lực cho nhân dân đẩy mạnh lao động, sản xuất, phát triển kinh tế… Mục tiêu, phương hướng 6 tháng cuối năm 2009, phường Trần Phú đề ra mục tiêu: Tăng mức thu nhập bình quân theo đầu người đạt 14,5 triệu đồng/năm; phấn đấu đạt 20% hộ giàu, 65% hộ khá; tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi 6 -14 tuổi đến trường năm học 2009 - 2010 đạt 100%...


Trong buổi TXCT, đồng chí Bàn Đức Vinh đã thông báo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII và nội dung chương trình của kỳ họp HĐND các cấp trong thời gian tới với mục tiêu TXHG được công nhận là đô thị loại 3 trong năm 2010. Sau đó, đoàn công tác đã nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Trần Phú tập trung vào một số vấn đề chính: Cần tiếp tục có sự đầu, tư hỗ trợ cho nhân dân phát triển KT - VH - XH trên địa bàn phường, như: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hoàn thiện, nâng cấp và gắn các biển báo hiệu giao thông trên các tuyến đường giao thông chính, đường liên tổ; đẩy nhanh tiến độ, đầu tư vốn, vật liệu để xây dựng nhà văn hoá liên tổ để nhân dân có địa điểm sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, TDTT…


Kết thúc buổi TXCT, đồng chí Bàn Đức Vinh đã tiếp thu, giải trình những ý kiến của cử tri thuộc thầm quyền, còn những ý kiến không thuộc chức năng sẽ được chuyến đến các cấp, ngành xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất...

                                                                              Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất tặng Lẵng hoa chúc mừng Báo Hà Giang nhân Ngày Báo chí CMVN 21.6
HGĐT- Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày Báo chí CMVN (21.6.1925 - 2009), sáng 21.6, đồng chí Bùi Đức Ngọc, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy đã tới Tòa soạn Báo Hà Giang chuyển Lẵng hoa của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất gửi chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang.
22/06/2009
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng làm việc tại huyện Yên Minh, Đồng Văn
HGĐT- Từ ngày 17 - 19.6, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã đi thăm, làm việc tại huyện Yên Minh, Đồng Văn.
22/06/2009
Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh sơ kết 2 năm cán bộ BĐBP tăng cường các xã, thị trấn biên giới
HGĐT- Ngày 18.6, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm cán bộ BĐBP tăng cường các xã, thị trấn biên giới và 1 năm đảng viên các đồn biên phòng tham dự sinh hoạt chi bộ thôn, bản biên giới.
22/06/2009
Trao giải báo chí quốc gia lần thứ ba - năm 2008
Tối 21-6, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Giải báo chí quốc gia lần thứ ba - năm 2008 cho 80 tác phẩm, bao gồm ba giải A; 12 giải B; 37 giải C và 28 giải khuyến khích.
22/06/2009