Vai trò của cấp ủy Đảng trong lãnh, chỉ đạo xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc

07:51, 12/05/2009

HGĐT- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, trong những năm qua Hà Giang đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, VH-AN-QP và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong thành tích chung đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đóng góp một phần không nhỏ.


 
 
Nhiệm kỳ vừa qua (2004-2009), MTTQ các cấp đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình; vận động đồng bào các dân tộc, các giai cấp, tầng lớp nhân dân trong tỉnh chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức thành viên triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn. ở một số huyện như: Quang Bình, Vị Xuyên, Yên Minh, Xín Mần... với nhiều hình thức tập hợp nhân dân, MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành, tổ chức thành viên quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, triển khai và xây dựng quy ước, hương ước của thôn... Qua đó, đồng bào đã hiểu và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, xây dựng quê hương. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân bằng các cơ chế cụ thể như công tác bầu cử, thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, hoạt động thanh tra nhân dân, hòa giải ở cơ sở, giám sát đầu tư cộng đồng...


Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được mặt trận các cấp cụ thể hóa và triển khai sâu rộng đến các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, hộ gia đình... Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn một ngàn Làng văn hóa, trên một ngàn Khu dân cư tiên tiến và gần 40 ngàn Gia đình văn hóa.


MTTQ các cấp có nhiều đổi mới trong việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư và cuộc vận động “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều nội dung, hình thức phong phú đã thực sự trở thành một cuộc sinh hoạt chính trị - văn hóa rộng lớn trong nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể nhân dân thực hiện có kết quả pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; động viên người dân tham gia tích cực các chương trình phát triển KT-XH; thực hiện hiệu quả các chương trình như: Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; xóa đói giảm nghèo; dân số - kế hoạch hóa gia đình; phòng chống tội phạm... Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, MTTQ đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, kiến nghị với chính quyền xây dựng những chủ trương, chính sách phát triển phù hợp; phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri theo hướng cải tiến và chất lượng hơn...


Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, MTTQ đã có cách làm sáng tạo, thiết thực, tổ chức nhân dân ở khu dân cư đóng góp ý kiến đối với cán bộ, đảng viên. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm, điều chỉnh, xây dựng chuẩn mực đạo đức lối sống và chương trình hành động rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.


Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã thực sự đóng vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền và là “cầu nối” vững chắc giữa nhân dân với Đảng, góp phần quan trọng củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Tuy nhiên, trước yêu cầu và đòi hỏi của điều kiện mới, hoạt động của MTTQ các cấp cần phải tiếp tục khắc phục những hạn chế và làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nắm chắc tình hình tư tưởng quần chúng nhân dân; nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng trong việc tham gia công tác đấu tranh phòng chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác MTTQ các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện mới. Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của các cấp chính quyền; sự phối hợp thống nhất hành động của các tổ chức thành viên và sựhưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.


Với vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng tập hợp khối đại đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong nhiêm kỳ tới (2009 - 2014), MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận cần tập trung thực hiện tốt hơn một số nhiệm vụ chủ yếu sau:


+ Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu có ý nghĩa quyết định xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh thực hiện nghị quyết T.Ư 7 (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, về công tác dân tộc, công tác tôn giáo và các chỉ thị, Nghị quyết của T.Ư, của Tỉnh ủy. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức trọng tâm là: Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân trong sạch vững mạnh; tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH địa phương.


+ Tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, đổi mới mạnh mẽ nội dung hoạt động, phương thức hoạt động, hình thức tập hợp hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư đến tận hộ dân. MTTQ cần chủ động đề xuất, phối hợp tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trong nội bộ nhân dân. Mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất, sinh hoạt. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Vì người nghèo” theo hướng đa dạng hóa các hình thức để khơi dậy nguồn lực trong cộng đồng dân cư, tham gia thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai lũ lụt, dịch bệnh...


+ Đề cao vai trò MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong việc tuyên truyền, giáo dục phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tham gia xây dựng chủ trương, chính sách tư vấn về phát triển KT - XH, AN - QP, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tăng cường giám sát đối với cơ quan, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên, công chức, đại biểu dân cử ở nơi cư trú và nơi làm việc. Quan tâm chăm lo củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện đoàn kết từ mỗi gia đình, khu dân cư, mỗi tổ chức đoàn thể, mở rộng và đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, phát triển và kết nạp các tổ chức thành viên, thu hút đoàn viên, hội viên để xây dựng khối đại đoàn kết bền vững, vận động cá nhân tiêu biểu, những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo... tham gia công việc của MTTQ và các đoàn thể.


+ Các cấp ủy Đảng tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với mặt trận và các đoàn thể nhân dân, thực hiện tốt vai trò vừa là thành viên, vừa là lãnh đạo Mặt trận, thường xuyên quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ và các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò, chức năng, vị trí của mình, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Quan tâm xây dựng quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ MTTQ và các đoàn thể. Việc tuyển chọn cán bộ cần quan tâm những người có khả năng vận động quần chúng, đã trưởng thành từ phong trào thực tiễn. Đặc biệt quan tâm đến cán bộ ở vùng đồng bào dân tộc, đồng bào theo đạo. Xây dựng và thực hiện Quy chế về mối quan hệ giữa cấp ủy với MTTQ, các đoàn thể nhân cùng cấp. Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ với HĐND - UBND và các đoàn thể nhân dân cùng cấp, mở rộng quan hệ phối hợp với chính quyền, các ban, ngành theo những nội dung công tác liên quan, từng bước thể chế hóa trách nhiệm và quyền hạn của MTTQ trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình dự án phát triển KT - XH của địa phương, những chính sách, những kiến nghị của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.


Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao, Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ XII sẽ tạo ra khí thế mới, cùng với các cấp, các ngành đưa khối đại đoàn kết các dân tộc tỉnh nhà lên một tầm cao mới.


Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị lần thứ 22 (bất thường) BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV
HGĐT- Chiều 8.5, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 22 (bất thường) để thông qua tờ trình của BTV Tỉnh ủy về việc bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và phổ biến một số nhiệm vụ trước mắt trong 6 tháng đầu năm.
12/05/2009
Tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang - Khảo sát về tình hình giáo dục - đào tạo
HGĐT- Sáng 4.5, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang đã tiến hành tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang.
11/05/2009
Góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh
HGĐT- Những năm gần đây, nền KT-XH của tỉnh liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, chính trị - xã hội ổn định, AN-QP được giữ vững, điều đó có sự đóng góp tích cực của ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.
11/05/2009
Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh
HGĐT- Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới, nhiều dân tộc trong nhiệm kỳ qua mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng, tích cực chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị; với phương châm hướng mạnh hoạt động
11/05/2009