Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn Già làng, Trưởng bản tỉnh ta

07:39, 26/05/2009

HGĐT- Như tin đã đưa, ngay sau khi Tỉnh ủy - HĐND - UBND - ủy ban MTTQ tỉnh gặp mặt thân mật đoàn tại Hội trường UBND tỉnh, trong các ngày từ 18 - 23.5, đoàn già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc của tỉnh ta đã về thăm Thủ đô Hà Nội.


 
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Giàng Seo Phử trao đổi thân mật với các già làng, trưởng bản tỉnh ta. Ảnh: Minh Tâm

Buổi sáng ngày sinh nhật Bác (19.5), đoàn đã tới viếng Lăng Hồ Chủ tịch.

Buổi chiều ngày 19.5, ủy ban Dân tộc phối hợp với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cùng tham gia tiếp đoàn. Các đồng chí: Giàng Seo Phử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy ban Dân tộc; Sơn Phước Hoan, Phó Chủ nhiệm ủy ban Dân tộc; Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang và lãnh đạo ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã có buổi gặp mặt, tiếp 25 già làng, trưởng bản, người có uy tín đại diện cho 22 dân tộc của tỉnh Hà Giang. Tham dự buổi tiếp, về phía lãnh đạo tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Hải Khơi, Phó ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh.


Tham gia đoàn gồm 25 già làng, trưởng bản, người có uy tín, có tiếng nói trong cộng đồng dân tộc, có nhiều thành tích trong công cuộc XĐGN, phát triển KT-XH, đại diện cho 22 dân tộc của tỉnh Hà Giang. Những năm qua, các già làng, trưởng bản của Hà Giang luôn là lực lượng cán bộ nòng cốt hết sức đặc biệt, những ảnh hưởng của họ trong vùng đồng bào dân tộc có sức mạnh to lớn, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, AN-QP... Với tinh thần cần cù, sáng tạo và giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, ham muốn được cống hiến thật nhiều cho gia đình và xã hội, các già làng, trưởng bản trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, có gần 1.000 trang trại với quy mô vừa và nhỏ. Có 35 người là chủ doanh nghiệp, 749 cá nhân sản xuất giỏi, thu nhập từ 30 - 150 triệu đồng/năm. Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đều đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình có con cháu không mắc các tệ nạn xã hội. Tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Ông bà mẫu mực”, “Con cháu thảo hiền” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào thi đua “Nêu gương sáng hiến kế vì quê hương đất nước”... góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển KT-XH, XĐGN, giữ vững ổn định chính trị, TTATXH ở địa phương.


Tại buổi gặp mặt lãnh đạo ủy ban Dân tộc, Hội đồng Dân tộc Quốc hội và ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, trong không khí đầm ấm, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc của tỉnh ta đã bày tỏ niềm tin, lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư về mọi mặt thông qua các chương trình, dự án, chính sách dân tộc... góp phần giúp cho đồng bào các dân tộc của tỉnh Hà Giang từng bước vươn lên. Tuy nhiên, Hà Giang là một tỉnh miền núi, biên giới, đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ đói nghèo còn cao. Chính vì vậy, đồng bào các dân tộc Hà Giang rất mong được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ủy ban Dân tộc, Hội đồng Dân tộc Quốc hội và ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, đầu tư hơn nữa về nâng cấp cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, vấn đề trợ cước, trợ giá, sự nghiệp giáo dục, y tế cho đồng bào các dân tộc Hà Giang. Có những chính sách đãi ngộ đối với già làng, trưởng bàn theo quy chế đặc thù. Thường xuyên mở các lớp tập huấn, nâng cao trình độ quản lý, đào tạo về chuyên môn, tổ chức cho các già làng, trưởng bản đi học hỏi kinh nghiệm tại các tỉnh bạn...


Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc Hà Giang. Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc Hà Giang đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Hà Giang là một tỉnh miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn, chính vì vậy trong thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa tới đội ngũgià làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc. Phối hợp với họ thực hiện tốt công tác bảo vệ ANTT biên giới, tránh xa các tệ nạn xã hội. Cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện tốt công tác vận động con em đến trường, tránh di cư tự do, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực phát triển kinh tế, XĐGN. Thực hiện phương châm: Trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả, năng suất và thu nhập cao nhất. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ủy ban Dân tộc sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng và ban hành nhiều chính sách thiết thực, phù hợp hơn nữa đối với đồng bào các dân tộc. Nhân dịp này, các đồng chí: Giàng Seo Phử, Sơn Phước Hoan, Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã tặng quà của ủy ban Dân tộc cho 25 già làng, trưởng bản và người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.


Cũng trong chuyến thăm Thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Hồ Chủ tịch, gặp mặt lãnh đạo ủy ban Dân tộc, Hội đồng Dân tộc Quốc hội và ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, đoàn già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Hà Giang cũng đã về thăm quê thăm quê Bác ở Nghệ An, giao lưu với lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An và tỉnh Thanh Hóa.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết công tác đào tạo tiếng Trung Quốc cho cán bộ, công chức tỉnh, khóa 1
HGĐT- Sáng 25.5, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị báo cáo tổng kết công tác đào tạo tiếng Trung Quốc cho cán bộ, công chức tỉnh Hà Giang (khoá 1) tại trường Cao đẳng Sư phạm châu Văn Sơn, Trung Quốc.
26/05/2009
Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 119/2004/NĐ-CP của Chính phủ; sơ kết Chỉ thị 36/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
HGĐT- Ngày 22.5, tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, với sự tham dự của trên 200 đại biểu, Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định 119/2004/NĐ-CP của Chính phủ về công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương; gắn với sơ kết Chỉ thị số 36/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh
25/05/2009
Nâng cao sức mạnh của Đảng ở Đảng bộ huyện Đồng Văn
HGĐT- Xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm - vấn đề đó luôn được Đảng bộ huyện Đồng Văn xác định rõ. Để tăng cường sức mạnh của Đảng, thời gian qua, huyện Đồng Văn luôn quan tâm, chú trọng tới công tác phát triển Đảng, xây dựng các chuyên đề cho đoàn viên, thanh niên, khơi dậy các phong trào thi đua rộng khắp trong quần chúng nhân dân, tìm và bồi dưỡng
25/05/2009
Mỗi người tốt là một bài ca dâng Bác kính yêu
HGĐT - Đêm giao lưu, gặp mặt những điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Hoàng Su Phì diễn ra đúng dịp kỷ niệm 119 năm Ngày sinh nhật Bác.
22/05/2009