Tỉnh ủy Hà Giang và Hội đồng lý luận Trung ương: Hội thảo khoa học “Kết quả sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991 tại Hà Giang”

08:27, 28/05/2009

HGĐT- Trong 2 ngày 26 và 27.5.2009, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Hội đồng lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học Nghiên cứu khoa học, lý luận chính trị thuộc đề tài khoa học trọng điểm cấp Nhà nước mã số KX 04/06-10 với 4 chuyên đề thuộc đề tài được nghiên cứu tại tỉnh Hà Giang.


 
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng phát biểu tại Hội thảo.

Các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ts Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương chủ trì hội thảo cùng nhiều cơ quan, ban, ngành đoàn thể tỉnh đến dự.


Đề tài khoa học trọng điểm cấp nhà nước mã số KX 04/06-10 nhằm đánh giá chính xác việc tổ chức thực hiện Cương lĩnh 1991 của Đảng trong thực tiễn. Đối với Hà Giang, đề tài này được thực hiện với việc nghiên cứu, đánh giá các nội dung Hội thảo khoa học, lý luận chính trị gồm 4 chuyên đề: “Kết quả sau 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 ở Hà Giang - Những bài học kinh nghiệm và phương hướng cho những năm tới”;


“Xây dựng hệ thống chính trị ở Hà Giang - Thực trạng, kinh nghiệm và kiến nghị”; “Đoàn kết, đồng thuận ở Hà Giang qua thực hiện chính sách dân tộc - tôn giáo - những kiến nghị”’; “Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực ở Hà Giang - Thực trạng, những bài học kinh nghiệm và kiến nghị”.


Trong2 ngày Hội thảo, các đồng chí trong đoàn Hội đồng lý luận T.Ư và lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả và hạn chế sau gần 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 của Đảng tại Hà Giang trên các mặt KT-XH, văn hóa, xây dựng Đảng, chính quyền, ANTT, bảo vệ Tổ quốc, rút ra những bài học kinh nghiệm và đề ra phương hướng, kiến nghị.


Đoàn công tác của Hội đồng lý luận T.Ư đã đánh giá: Mặc dù là tỉnh nghèo, còn gặp rất nhiều khó khăn, song việc thực hiện Cương lĩnh 1991 được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Đảng bộ tỉnh luôn bám sát Cương lĩnh để đề ra nhiệm vụ, mục tiêu, phương hướng và lãnh chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nghị quyết mà các Đại hội đã đề ra.


Các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị như: Đề nghị T.Ư nghiên cứu, xem xét tiếp tục có dự án tăng cường đầu tư xây dựng kế cấu hạ tầng cho cơ sở xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đề nghị T.Ư nghiên cứu, xem xét, sớm ban hành chế độ đãi ngộ, thu hút thỏa đáng đối với cán bộ làm công tác KHKT và cán bộ ở vùng cao, biên giới, vùng có nhiều khó khăn; nghiên cứu bố trí biên chế CBCC phù hợp với các xã, huyện vùng cao biên giới; ban hành chế độ phụ cấp ngành đối với cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể; quan tâm đầu tư vốn nhiều hơn nữa trong việc thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có chính sách đầu tư, hỗ trợ cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn theo tiêu chí chuẩn nghèo mới để góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt và ổn định phát triển bền vững...


Thay mặt Hội đồng lý luận T.Ư, Ts Nguyễn Viết Thông đã ghi nhận các ý kiến tham luận và thảo luận tại hội thảo để hoàn thiện đề tài khoa học trọng điểm cấp Nhà nước. Đoàn công tác sẽ tổng hợp các ý kiến để bổ sung, phát triển Cương lĩnh 1991 của Đảng và tổng kết 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991.


Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vương Mí Vàng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Hội đồng lý luận T.Ư đã chọn Hà Giang làm đơn vị tổ chức Hội thảo.Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vương Mí Vàng mong muốn Hội đồng lý luận T.Ư quan tâm, đề xuất những ý kiến với Đảng, Nhà nước có chính sách phù hợp với sự phát triển của cả nước nói chung và tạo điều kiện giúp đỡ Hà Giang đẩy mạnh công cuộcXĐGNtrở thành tỉnh mạnh, giữ gìn vững chắc biên cương của Tổ quốc.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không ngừng nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử
HGĐT- Kỳ họp thứ 5, QH khóa XII vừa được khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp lần này đưa ra rất nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là công tác nâng cao trách nhiệm, chất lượng kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp.
28/05/2009
UBND tỉnh họp phiên tháng 5.2009
HGĐT- Ngày 26.5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp thường kỳ tháng 5 của UBND tỉnh đã được tổ chức.
28/05/2009
Đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chính sách phù hợp cho vùng đặc biệt khó khăn, biên giới (*)
Trong phiên họp buổi chiều ngày 26.5 của QH, ông Thào Hồng Sơn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh đã có ý kiến thảo luận ở hội trường về Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ KT – XH và ngân sách nhà nước năm 2008; tình hình thực hiện kế hoạch KT – XH và ngân sách nhà nước năm 2009 trong những tháng đầu năm.Nội dung như sau:
27/05/2009
Ủy ban Dân tộc gặp mặt Đoàn Già làng, Trưởng bản tỉnh ta
HGĐT- Như tin đã đưa, ngay sau khi Tỉnh ủy - HĐND - UBND - ủy ban MTTQ tỉnh gặp mặt thân mật đoàn tại Hội trường UBND tỉnh, trong các ngày từ 18 - 23.5, đoàn già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc của tỉnh ta đã về thăm Thủ đô Hà Nội.
26/05/2009