Thường trực HĐND tỉnh giám sát tại Bắc Quang
HGĐT- Ngày 27.5, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Bắc Quang. Dự buổi giám sát có các đồng chí lãnh đạo huyện.
Từ năm 2006 đến nay, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Quang đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 89 buổi tiếp 429 lượt công dân; tiếp nhận 250 đơn khiếu nại, tố cáo. Nội dung phản ánh của công dân tập trung vào các vấn đề: Tranh chấp đất đai giữa các hộ liền kề, lấn chiếm đất làm công trình sinh hoạt; việc chi trả tiền bồi thường về đất, cây cối, hoa màu trên đất khi Nhà nước thu hồi để xây dựng công trình công cộng chậm, chưa đầy đủ, chưa thoả đáng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp chồng chéo. Các đơn đề nghị, khiếu nại, tố cáo tập trung ở các lĩnh vực tranh chấp đất đai trong nội bộ nhân dân và địa giới hành chính cấp xã; tố cáo cán bộ có hành vi chiếm dụng tiền công quỹ Nhà nước, ăn chặn tiền công; không trả lương, không đóng bảo hiểm cho người lao động… Các ngành chức năng của huyện đã giải quyết theo thẩm quyền được 243/250 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đạt 97,2%; 7 đơn, thư đang được cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết. Tuy nhiên, một số công dân không đồng tình, tiếp tục có đơn, thư khiếu nại gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện. Nhiều vụ việc đã được giải quyết nhưng vẫn chỉ dừng lại ở khâu xác minh, kết luận, kiến nghị chậm hoặc không ra quyết định hành chính giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý theo thẩm quyền. Khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, một số cán bộ còn thiếu tinh thần trách nhiệm, không giải quyết theo đúng trình tự.
Kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, Bắc Quang đã thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Công tác tiếp dân, phân loại đơn, thư được thực hiện bài bản, đúng quy trình, chất lượng tham mưu của cơ quan chuyên môn từng bước được nâng lên. Lĩnh vực giải quyết đơn, thư khiếu nại được huyện phân công cụ thể, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Các đơn, thư khiếu nại, tố cáo khi được xem xét, giải quyết đều có kết luận, quyết định cụ thể, rõ ràng, đúng luật. Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của nhân dân đã được huyện giải quyết nhưng chưa triệt để, chưa thấu đáo cần xem xét lại, giải quyết dứt điểm. Những vụ việc nào đúng, đã có kết luận, có quyết định, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai…cần thực thi ngay, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài. Các vụ còn tồn đọng, huyện cần sớm giải quyết, kết luận, báo cáo cấp trên, đề xuất hướng xử lý; xem xét lại một số vụ việc khiếu nại kéo dài, nếu vụ nào kết luận chưa đúng, chưa thấu đáo cần hoàn thiện hồ sơ, giải quyết ngay trong năm nay. Việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo phải khách quan, thấu tình, đạt lý.
Trước đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đã giám sát công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang).
Ý kiến bạn đọc