Phong trào “Đại đoàn kết” ở Xín Mần

16:54, 13/05/2009

HGĐT- Sau hơn 4 năm phát động phong trào “Đại đoàn kết”, đồng bào các dân tộc Xín Mần đã phát huy nội lực sức dân, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức KT-XH khác làm được 181 tuyến đường có chiều dài 501,75 km; góp đất, góp công, của cùng Nhà nước làm mới 70 điểm trường học, làm 167 nhà mẫu giáo, 50 trụ sở kiêm nhà văn hóa thôn; xóa 1.318 nhà tạm...


Đánh giá về phong trào “Đại đoàn kết” ở huyện, Bí thư Huyện ủy Lê Quang Minh cho biết: Có được phong trào phải khẳng định vai trò trước hết là sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy, chính quyền và không thể không nói đến vai trò to lớn của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp. Ông Nùng Văn Phong, Chủ tịch ủy ban MTTQ huyện Xín Mần cho biết: Để có 61 hộ hạ sơn từ Suối Thầu xuống Lùng Sáng là cả một quá trình vận động không nghỉ, trường kỳ như thời đánh Mỹ vậy. Cùng các cấp, các ngành, cán bộ MTTQ các cấp đã nhiều lần lên Suối Thầu, đến từng hộ dân, gặp từng người để giải thích “hơn - thiệt”; phân tích chính sách, chỉ ra cách làm ăn mới. Tìm người nhạy bén, hiểu biết hơn để vận động, dựa vào người già, người có uy tín trong dân để giải thích chính sách, tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng bản đối với đồng bào, con cháu. “Mưa dầm thấm lâu” đã làm thành cuộc cách mạng “hạ sơn”, từ không hộ nào chịu đi, nay đã có 61 hộ theo nhau về xóm mới. Trong buổi thông xe đường “Đại đoàn kết” xóm mới đi Chí Cà càng chứng tỏ sức dân được tập hợp quanh Đảng và vai trò của MTTQ các cấp rất lớn. Tôn vinh rất nhiều hộ trong ngày lễ thông xe để ghi nhận sự đóng góp của đồng bào làm nên con đường cho tương lai. Đã có 12,4 ha đất được quyên góp, hiến tặng mở đường, tính giá trị lên tới 898 triệu đồng. Hỏi và được trả lời từ rất nhiều hộ dân góp đất: Đất là vốn rất quý, nhưng quý hơn là đất của mình trở thành con đường “cho cả làng bản đi lại ghi công”. Chủ tịch ủy ban MTTQ huyện Nùng Văn Phong cho rằng: Đồng bào mình ở đây cũng một lòng vì nước, vì mọi người xung quanh, chính vì cái đó đã tạo nên “văn hóa” làng xã rất đặc sắc là cuộc sống cộng đồng, làng bản khi vui, buồn, sống, chết có nhau. Để tập hợp, để san sẻ được, vận động được sức dân, đòi hỏi cán bộ mặt trận các cấp phải hiểu dân và làm cho dân hiểu cán bộ. Khi dân hiểu cán bộ, thương cán bộ, là dân hiểu Đảng, thương nước, thương giống nòi. Tình thương yêu, sự thông bảm để chia sẻ là “không có... giới hạn, không có khoảng cách”. Điều đó chính là thắng lợi của công tác mặt trận trong cuộc vận động toàn dân làm các công trình “Đại đoàn kết” và toàn dân xây dựng đời sống nông thôn mới ở Xín Mần trong những năm qua. Tới đây, cùng sự hỗ trợ từ nhiều phía, mặt trận sẽ vào cuộc “mạnh để xóa 819 nhà tạm cho hộ nghèo để cùng nhau xây dựng đời sống ấm no.


Nguyễn Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thư cảm ơn
Kính gửi: Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đường Giải Phóng phường Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
13/05/2009
Giao ban trực tuyến công tác Dân số - KHHGĐ
HGĐT- Ngày 11.5, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác dân số Kế hoạch hoá, gia đình (DS - KHHGĐ).
12/05/2009
Đoàn khảo sát Ban chỉ đạo 127/ TW làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Sau khi tiến hành khảo sát tại cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần), cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy (Vị Xuyên), làm việc với lãnh đạo các ngành: Bộ CH BĐBP tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, ngày 8.5.2009, Ban chỉ đạo 127/TW do đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục QLTT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang.
12/05/2009
Vai trò của cấp ủy Đảng trong lãnh, chỉ đạo xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, trong những năm qua Hà Giang đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, VH-AN-QP và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong thành tích chung đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đóng góp một phần không nhỏ.
12/05/2009