Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh

17:17, 11/05/2009

HGĐT- Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới, nhiều dân tộc trong nhiệm kỳ qua mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng, tích cực chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị; với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, khu dân cư đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân - lấy sức dân để chăm lo lợi ích của dân, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc.


Tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước trọng tâm là thực hiện thắng lợi cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng tổ chức MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở thực sự là trung tâm hội tụ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đã được MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cụ thể hóa 6 nội dung thành tài liệu gửi tới 2.047 khu dân cư, với cách làm này MTTQ các cấp trong tỉnh, đã tổ chức được gần 350 hội nghị học tập trao đổi, mạn đàm xây dựng khu dân cư tiên tiến, tổ chức ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư nhân kỷ niệm ngày thành lập MTDTTN Việt Nam (nay là MTTQ Việt Nam) 18/11 hàng năm, để tổng kết, biểu dương các khu dân cư tiên tiến xuất sắc, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích; các tổ chức thành viên cũng phát động nhiều phong trào thi đua, với nhiều cách làm hay sáng tạo, thiết thực đi vào chiều sâu. Từ các phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo, làm đường dân sinh, làm đường đại đoàn kết...


5 năm qua, toàn tỉnh đã có 1.172 khu dân cư tiên tiến, 940 làng văn hóa và 38.095 gia đình văn hóa. Thực hiện cuộc vận động Ngày vì người nghèo, tỉnh ủng hộ được 8.256.574.000 đồng, hỗ trợ nhân dân làm mới 1.381 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 6.294.244.000 đồng; sửa chữa 408 nhà với tổng số tiền là 734.419.000 đồng; mua giống cây trồng, vật nuôi, phân bón và hỗ trợ khác cho 2.901 hộ với số tiền 609.620.000 đồng.


MTTQ các cấp còn vận động nhân dân hỗ trợ các hộ nghèo bằng hiện vật và ngày công lao động ủng hộ vật liệu làm nhà, sửa nhà và lương thực, thực phẩm trên 10 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào bị thiên tai hỏa hoạn 8.989.197.050 đồng; xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, được 3.985.244.300 đồng, được chuyển sang làm nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng 319 nhà với tổng số tiền 3.745.000.000 đồng; vận động các cơ quan, nhà hảo tâm quyên góp tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, già cả không nơi nương tựa được 221 sổ với số tiền 42.200.000 đồng; phối hợp với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu trị giá 853.200.000 đồng, làm được 42 ngôi nhà tình nghĩa cho đồng bào nơi giáp biên trong Chương trình “Mái ấm nơi biên cương hải đảo”.


Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức 480 Hội nghị tuyên truyền quán triệt đến đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức và trong việc làm của mỗi người.


Ngoài ra, MTTQ phối hợp với các ngành, các cấp, tổ chức thành viên triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố duy trì thường xuyên hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng các mô hình chỉ đạo điểm và tổ chức các đợt tuyên truyền, đối thoại sâu rộng trong nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác, đảm bảo trật tự an toàn giao thông... thu hút được 1.331 lượt người tham dự (là cán bộ cấp thôn và người tiêu biểu ở cơ sở), tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo đối tượng chính sách, trẻ em, phụ nữ bị ngược đãi trên 1.000 lượt người. Phối hợp với lực lượng Biên phòng vận động nhân dân giữ gìn đường biên, mốc giới, đấu tranh chống xâm canh, tham gia và tạo điều kiện trong việc phân giới cắm mốc. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền bằng nhiều hình thức phong phú. Tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XII; phối hợp với Thường trực HĐND - UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức trên 912 cuộc tiếp xúc cử tri; tổ chức họp dân đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt ở nơi cư trú theo Quy định 76...


Vai trò, vị thế của MTTQ ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội; được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận. Với sự nỗ lực đó, MTTQ tỉnh Hà Giang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì và 9 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Vì sự nghiệp Đại đoàn kết các dân tộc.


Trong nhiệm kỳ tới, MTTQ tỉnh Hà Giang quyết tâm tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, phấn đấu 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc vào ngày 18/11 hằng năm; hằng năm có từ 80-90% gia đình trở lên được công nhận gia đình văn hóa; 90-95% cơ quan, đơn vị trở lên được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa, nếp sống văn minh; khu dân cư tiên tiến đạt 85% và 75% tổ chức MT cơ sở, ban công tác MT khu dân cư đạt khá và xuất sắc, không có yếu kém. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ có tác phong công tác gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân; làm tốt việc động viên và phát huy nội lực to lớn trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Mở rộng, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...


Bàn Đức Vinh (Tỉnh ủy viên, Đại biểu Quốc hội khóa XII, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Nghị định của Chính phủ thành lập thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) và thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn)
HGĐT- Sáng 28.4, huyện Xín Mần long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập huyện và công bố Nghị định của Chính phủ về thành lập thị trấn Cốc Pài.
29/04/2009
Góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh
HGĐT- Những năm gần đây, nền KT-XH của tỉnh liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, chính trị - xã hội ổn định, AN-QP được giữ vững, điều đó có sự đóng góp tích cực của ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.
11/05/2009
Tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang - Khảo sát về tình hình giáo dục - đào tạo
HGĐT- Sáng 4.5, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang đã tiến hành tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang.
11/05/2009
Tổng kết Hội đồng Khoa học tỉnh, nhiệm kỳ 2006 – 2008
HGĐT- Ngày 7.5, tại Sở Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Hội đồng khoa học (HĐKH) tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2006 - 2008.
08/05/2009