Nâng cao sức mạnh của Đảng ở Đảng bộ huyện Đồng Văn

16:55, 25/05/2009

HGĐT- Xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm - vấn đề đó luôn được Đảng bộ huyện Đồng Văn xác định rõ. Để tăng cường sức mạnh của Đảng, thời gian qua, huyện Đồng Văn luôn quan tâm, chú trọng tới công tác phát triển Đảng, xây dựng các chuyên đề cho đoàn viên, thanh niên, khơi dậy các phong trào thi đua rộng khắp trong quần chúng nhân dân, tìm và bồi dưỡng những quần chúng nhân dân ưu tú, kết nạp vào Đảng, nhất là đối tượng trẻ.


 
 Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng (Đồng Văn) giúp nhân dân xã Sà Phìn làm nhà “Đại đoàn kết”.

Năm 2008, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã kết nạp được 230 đảng viên mới, trong đó có 179 đảng viên là người dân tộc thiểu số, đưa tổng số đảng viên của toàn huyện lên 2.560 đồng chí (đảng viên dân tộc thiểu số chiếm 77,82%).

Huyện Đồng Văn có nhiều dân tộc thiểu số, điều kiện giao thông đi lại khó khăn do địa hình đồi núi, chia cắt mạnh, nên làm thế nào để công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới được người dân, quy tụ được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là vấn đề luôn đặt ra cho Đảng bộ huyện; nhiều văn bản tuyên truyền cần phải dịch sang tiếng địa phương và có cách thức tổ chức tuyên truyền phù hợp với thực tế đặt ra, vì trình độ dân trí không đều giữa các vùng, cùng với đó có những cơ sở người dân còn hạn chế về tiếng phổ thông. Từ thực tế đó, Đảng bộ huyện đã có những kế hoạch rà soát, phân bổ cán bộ tăng cường đến cơ sở hợp lý, tạo điều kiện bồi dưỡng phát triển đảng viên trẻ dân tộc thiểu số và từng bước kiện toàn các Chi bộ Đảng ở cơ sở, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra. Đặc biệt trong bối cảnh giao lưu về văn hoá và hội nhập kinh tếthị trường thúc đẩy nền KT-XH phát triển, nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ làm mất đi bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy, mỗi đảng viên phải được rèn luyện, trưởng thành qua các phong trào, công việc thực tế ở cơ sở, có phẩm chất chính trị vững vàng về tư tưởng, thấm nhuần đạo đức cách mạng. Hiện nay, đội ngũ đảng viên huyện Đồng Văn đang từng bước được trẻ hoá, nâng cao về năng lực, trình độ, tiếp tục đảm nhận được sứ mệnh cách mạng, phát huy được vai trò là hạt nhân trong Đảng, như ở xã Hố Quáng Phìn, Chủ tịch UBND xã hiện nay là đảng viên trẻ Lầu Mí Sắc, sinh năm 1980, được kết nạp vào Đảng năm 2002, trình độ đạt 12/12 và Trung cấp Lý luận chính trị. Là đảng viên người địa phương được trưởng thành từ cơ sở, đồng chí Lầu Mí Sắc cho biết: “Đứng trong hàng ngũ của Đảng là tâm nguyện cho cả cuộc đời mình và đã trải qua một quá trình phấn đấu, rèn luyện; hiện nay là đảng viên, giữ cương vị cán bộ xã, mình luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, cấp trên giao phó”. Để tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp xúc với người dân ở cơ sở, đồng chí Lầu Mí Sắc phải đi bộ từ trung tâm xã xuống thôn xa nhất mất tới gần 3 giờ đồng hồ. Nhiều người dân không hiểu tiếng phổ thông, đồng chí tuyên truyền bằng tiếng địa phương và kiên trì, đôi lúc phải nói lại nhiều lần, giải thích cặn kẽ để người dân có thể hiểu và chấp hành theo văn bản được tuyên truyền.


Hố Quáng Phìn là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn,đời sống của nhân dân còn ở mức thấp. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo giúp nhân dân thoát khỏi đói nghèo, Đảng ủy xã đã không ngừng củng cố kiện toàn các Chi bộ Đảng, tạo điều kiện, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới và cử cán bộ đi học nâng cao trình độ, nghiệp vụ; phát huy tinh thần đại đoàn kết trong tổ chức. Mỗi đảng viên là một tấm gương điển hình về phát triển kinh tế, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng và vật nuôi có hiệu quả cho người dân học tập. Từ đó, khẳng định vị trí, vai trò của Đảng trong cuộc sống của người dân.


Sức mạnh của Đảng bộ huyện Đồng Văn đã được thể hiện thông qua những kết quả đạt được trong năm 2008, tiêu biểu: Mở các tuyến đường đại đoàn kết, xây dựng nông thôn mới... Từ khi phát động các phong trào tới nay đã mở được 145 tuyến, với tổng chiều dài 385,75km; huy động mọi nguồn lực xoá được 1.214 nhà tạm; giúp đỡ 5.361 hộ nghèo mua đậu tương, trồng cỏ phát triển chăn nuôi…trong đó việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, thống nhất trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm và tinh thần đại đoàn kết là mấu chốt cho huyện Đồng Văn giành thắng lợi và tiến tới những thành công mới.


Nói về nâng cao sức mạnh của Đảng đối với Đảng bộ huyện Đồng Văn, đồng chí Bí thư Huyện ủy Hoàng A Chinh, cho biết: Đảng bộ huyện đã xoá được thôn bản trắng đảng viên và 100% thôn bản thành lập Chi bộ Đảng; đã xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đảm bảo duy trì sinh hoạt Đảng; nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, kiện toàn về tổ chức, đảm bảo sự trong sạch vững mạnh, tạo được mối đoàn kết trong Đảng, giữa Đảng với nhân dân; giữ vững được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng - mỗi đảng viên phải xác định rõ vị trí, vai trò của mình hoàn thành các nhiệm vụ của tổ chức và nhân dân giao phó; lãnh đạo thực hiện tốt chính sách đầu tư phát triển KT-XH vùng đặc biệt khó khăn, khơi dậy tiềm năng của địa phương và phát huy được nội lực trong nhân dân.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỗi người tốt là một bài ca dâng Bác kính yêu
HGĐT - Đêm giao lưu, gặp mặt những điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Hoàng Su Phì diễn ra đúng dịp kỷ niệm 119 năm Ngày sinh nhật Bác.
22/05/2009
Đoàn đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại huyện Yên Minh
HGĐT - Trong 2 ngày 20-21.5, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Đàm Văn Bông, ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Yên Minh. Cùng đi có lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và chuyên viên HĐND tỉnh. Nội dung chính của đợt giám sát này tập trung vào lĩnh vực xây dựng, công
22/05/2009
Họp trực tuyến BCĐ thi tốt nghiệp THPT
HGĐT - Ngày 21.5, BCĐ thi T.Ư do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức họp trực tuyến thi tốt nghiệp THPT với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự họp trực tuyến về phía BCĐ thi tỉnh ta có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ
22/05/2009
Khởi công xây dựng Trung tâm Thương mại Bắc Quang
HGĐT- Sáng 20.5 tại thị trấn Việt Quang, UBND huyện Bắc Quang phối hợp cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng GMT (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Thương mại Bắc Quang.
22/05/2009