Mỗi người tốt là một bài ca dâng Bác kính yêu

17:55, 22/05/2009
HGĐT - Đêm giao lưu, gặp mặt những điển hình tiên tiến trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Hoàng Su Phì diễn ra đúng dịp kỷ niệm 119 năm Ngày sinh nhật Bác.

Nhiều người dân đã đến Hội trường Nhà văn hóa thiếu nhi huyện từ rất sớm. Họ hồi hộp, đón đợi xem những điển hình tiên tiến đó là ai. Phía cuối hội trường luôn vang lên câu hỏi: Ai? Ai là người được tôn vinh, là điển hình tiên tiến. Những câu hỏi vang lên và chìm vào không gian lắng đọng, trang trọng của buổi gặp mặt. Thế rồi tất cả vỡ òa, họ không phải ai xa lạ, một chị nhân viên phục vụ ở Bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa huyện; thầy giáo Triệu Hồng Phi, Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS Thèn Chu Phìn, người đã dày công vun đắp cho sự nghiệp “trồng người” ở địa phương; một cán bộ công an phụ trách xã… Họ rất gần gũi với mọi người, làm những công việc bình thường như mọi người. Còn tôi khi nghe những lời kể, chứng kiến sự thầm lặng trong công việc của họ, tôi càng thấm thía: Học Bác không phải những gì cao xa mà ngay từ những việc bình dị nhất. Trong công việc lặp đi lặp lại tưởng như nhàm chán ấy đã mang lại bình yên, hạnh phúc cho bao người.


Tôi tìm đến Bệnh viện Đa khoa Hoàng Su Phì nơi Hoàng Thị Diện công tác đúng giờ chị tất bật chuẩn bị bữa ăn cho bệnh nhân. Công việc hàng ngày của Diện là đi chợ, nấu cơm ở Bếp ăn tình thương phục vụ bệnh nhân nghèo và cán bộ trực ca. Đã có nhiều người nói: Nấu ăn, rửa bát, quét nhà ai chẳng làm được. Vâng! Ngay trong một gia đình, mỗi người một sở thích, người nội trợ nấu bữa ăn ngon cho gia đình có nhiều khẩu vị khác nhau đã rất khó. Còn ở đây, Diện nấu cơm phục vụ người bệnh với chế độ ăn kiêng, chế độ dinh dưỡng theo quy định của Bác sỹ. Mỗi bữa ăn tình thương có vài chục suất, vậy phải tính toán, nấu như thế nào là việc không hề đơn giản. Từ sự đóng góp của các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, Bệnh viện đa khoa Hoàng Su Phì đã xây dựng được Bếp ăn tình thương. Nhưng nguồn kinh phí rất eo hẹp nên chế độ ăn của bệnh nhân chỉ có 5 nghìn đồng/bữa. Người ốm, người bệnh cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, ăn uống phải đảm bảo dinh dưỡng, bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa, lấy đâu ra tiền bồi bổ. Nhưng yêu cầu đặt ra cho Bếp ăn tình thương là các chế độ ăn của người bệnh phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, trong khi số tiền dành cho mỗi bữa ăn chỉ có 5 nghìn đồng. 5 nghìn đó phải “gánh” cho rất nhiều thứ như củi, gạo, rau, thực phẩm tươi…vì vậy, hàng ngày Diện dậy rất sớm, thu xếp nhanh việc nhà để ra chợ mua thực phẩm do người dân địa phương mang xuống. Như vậy sẽ không phải mua qua khâu trung gian, giá rẻ hơn, thịt, cá mua sớm cũng tươi ngon hơn.


2 năm làm việc ở Bếp ăn tình thương, chị không nhớ mình đã nấu bao nhiêu bữa, bao nhiêu phần cơm cho bệnh nhân nghèo. Những ngày Đông ở vùng cao rét cắt da, cắt thịt, không ai muốn ra khỏi giường, còn Diện đã xuống chợ, còn ngày Hè oi bức, làm việc ở bếp mồ hôi nhỏ từng giọt. Vất vả là vậy, nhưng chưa bao giờ Diện sao nhãng công việc. Bếp ăn tình thương của bệnh viện đã tiếp thêm nguồn năng lượng, giúp nhiều bệnh nhân nghèo vượt qua bạo bệnh, trở về với gia đình. Trước khi chia tay Diện, người đồng nghiệp đi cùng hỏi thu nhập của chị được bao nhiêu? ở vùng cao mình, mọi người làm việc bằng cả sự chân thành, tận tụy, hết lòng cho công việc. Nếu đặt mục tiêu thu nhập, đồng lương cao lên đầu sẽ ít ai lên vùng cao, vào vùng khó như Hoàng Su Phì công tác. Điều em vui nhất là nhìn thấy người bệnh ngày ngày khỏe lên, hôm sau không còn báo cơm ở Bếp tình thương nữa. Hoàng Thị Diện đã bộc bạch như vậy.


Cách đây hơn 1 năm, trên đỉnh Chiêu Lầu Thi xã Hồ Thầu tái xuất hiện tình trạng trồng cây Anh túc. Việc trồng cây Anh túc nếu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời sẽ là mối đe dọa đến an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đỉnh Chiêu Lầu Thi có độ cao 2.412 m so với mặt nước biển, giáp ranh với xã Ngán Chiên, Thu Tà huyện Xín Mần. Đường lên đỉnh Chiêu Lầu Thi hiểm trở, ít người qua lại. Lợi dụng sự phức tạp về địa hình, một số đối tượng xấu chọn Chiêu Lầu Thi là địa bàn an toàn, lý tưởng để trồng cây Anh túc. Sau những lần tuần tra, Thượng úy công an phụ trách xã Hồ Thầu Hoàng Trung Đại đã phát hiện vị trí trồng cây Anh túc. Nhận định đây là vấn đề rất nghiêm trọng, anh đã báo cáo với lãnh đạo cấp trên, chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn. Sau nhiều ngày mai phục, tổ công tác bắt được đối tượng trồng cây Anh túc, triệt phá toàn bộ diện tích cây Anh túc sắp đến thời ra hoa, kết quả. Hồ Thầu là xã vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Lợi dụng lòng tốt, sự thiếu hiểu biết của nhân dân, nhiều đối tượng xấu trà trộn vào tuyên truyền, xúi giục nhân nhân, gây mất an ninh trật tự. Năm 2006, Thượng úy Hoàng Minh Đại được điều từ Công an huyện Xín Mần sang Hoàng Su Phì, phụ trách xã Hồ Thầu. Ngay khi nhận công tác, anh dành nhiều thời gian xuống thôn, bản, nắm bắt tâm tư, tập quán của dân. Từ đó anh xây dựng phương án tuyên truyền, vận động nhân dân mở mang sản xuất, không nghe lời kẻ xấu, không trồng cây Anh túc, khi phát hiện người lạ xâm nhập địa bàn cần báo ngay cho chính quyền. Qua đó, tinh thần cảnh giác của nhân dân được nâng lên, người dân đã cung cấp cho chính quyền nhiều nguồn tin có giá trị, nhiều vụ gây rối trật tự công cộng được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, đem lại sự bình yên cho nhân dân.


Thượng úy công an Hoàng Trung Đại, chị nhân viên phục vụ ở Bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa Hoàng Su Phì chỉ là 2 trong số rất nhiều gương điển hình tiên tiến được tôn vinh. Sau hơn 2 năm thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo ra những chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. ở mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi người tùy theo tính chất công việc, nhiệm vụ được phân công đã có những việc làm rất ý nghĩa, hưởng ứng cuộc vận động bằng cả tấm lòng và sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó tạo ra sự đồng thuận, thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện, tạo nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Huyện ủy - Trưởng BCĐ thực hiện cuộc vận động nhận xét: Tấm gương đạo đức của Bác rất giản dị, gần gũi, dễ học, dễ làm theo, ai cũng học được. Đối với huyện Hoàng Su Phì, hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện những con người mới, việc làm của họ đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho rất nhiều người. Họ chính là những bông hoa, những bài ca dâng lên Bác Hồ muôn vàn kính yêu!


Tiến Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp trực tuyến BCĐ thi tốt nghiệp THPT
HGĐT - Ngày 21.5, BCĐ thi T.Ư do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và các Thứ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức họp trực tuyến thi tốt nghiệp THPT với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự họp trực tuyến về phía BCĐ thi tỉnh ta có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên BCĐ
22/05/2009
Đoàn đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại huyện Yên Minh
HGĐT - Trong 2 ngày 20-21.5, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Đàm Văn Bông, ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Yên Minh. Cùng đi có lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và chuyên viên HĐND tỉnh. Nội dung chính của đợt giám sát này tập trung vào lĩnh vực xây dựng, công
22/05/2009
Khởi công xây dựng Trung tâm Thương mại Bắc Quang
HGĐT- Sáng 20.5 tại thị trấn Việt Quang, UBND huyện Bắc Quang phối hợp cùng Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng GMT (Hà Nội) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Thương mại Bắc Quang.
22/05/2009
Lễ trao tặng và truy tặng Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động
HGĐT- Để biểu dương và tôn vinh công lao của các đồng chí đã có quá trình cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ quê hương Hà Giang, ngày 19.5, tại Hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng Huân chương của Nhà nước cho các đồng chí có quá trình cống hiến, theo nghi thức Nhà nước.
20/05/2009