Hiệu quả chương trình “5 không, 7 việc” để xây dựng nông thôn vững mạnh ở Xín Mần

17:32, 18/05/2009

HGĐT- Năm 2004, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần đã xây dựng chương trình mục tiêu “5 không, 7 việc” nhằm xây dựng nông thôn vững mạnh trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, AN-QP trong giai đoạn 2004- 2010. Sau gần 6 năm thực hiện, chương trình mục tiêu trên được các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện xuống thôn bản nắm bắt và triển khai sâu rộng, thiết thực, cụ thể và đạt được nhiều kết quả lớn. Chương trình được triển khai hiệu quả đã giúp huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra hàng năm.


Nhằm giúp các cấp chính quyền,các ban, ngành, đoàn thể có phương hướng thực hiện nhiệm vụ một cách cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của nông thôn trong giai đoạn 2004- 2010, Ban Thường vụ Huyện uỷ Xín Mần đã xây dựng chương trình mục tiêu “5 không, 7 viêc”. 5 không là: Không còn hộ đói, nghèo, phấn đấu trở thành hộ khá; không còn hộ nhà tạm, phấn đấu có nhà kiên cố; không có trẻ suy dinh dưỡng, nâng cao sức khoẻ, thể lực; không có trẻ thất học để nâng cao dân trí, hoàn thành phổ cập THCS; không nghe lời kẻ xấu tuyên truyền trái chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hay tranh chấp, khiếu kiện và mắc các tệ nạn xã hội để xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. 7 việc đó là: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, có sản phẩm để bán; làm đường ô tô đến thôn bản, góp sức cùng nhau xây dựng các chương trình “ Đại đoàn kết”; làm công trình thuỷ lợi để có đủ nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, xây dựng bể chứa nước để có đủ nước ăn cho người và gia súc; làm phân trường, điểm trường để các cháu có nơi học tập; quy hoạch trung tâm thôn bản, xây dựng 1 nhà văn hoá thôn bản cấp IV; xây dựng làng văn hoá hoạt động theo đúng tiêu chí, giữ gìn thôn bản “Sáng- xanh- sạch- đẹp”, đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà, ăn uống hợp vệ sinh; xây dựng chi bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vững mạnh.

 

Có thể thấy, chương trình mục tiêu “ 5 không, 7 việc” của huyện đã bao quát những việc cần khắc phục và cần làm trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, AN-QP ở cơ sở. Do đó để thực hiện chương trình này không chỉ một cấp, một ngành, một khối thực hiện mà cần có sự phối hợp thực hiện của toàn huyện. Chính vì thế, sau khi có chương trình, Huyện uỷ đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn huyện xây dựng kế hoạch hành động cụ thể gắn với nhiệm vụ, mục tiêu của đơn vị mình. Các cấp, các ngành đều hướng hoạt động của mình về cơ sở mà đối tượng tác động trực tiếp là người dân. Do đó mỗi một việc làm, mỗi một nhiệm vụ hoàn thành đều tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân. Anh Nùng Văn Phong, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: Sau khi chương trình mục tiêu “5 không, 7 việc” của Huyện uỷ ra đời, ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Trong đó nhiệm vụ bao trùm của MTTQ là tuyên truyền, vận động người dân phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của địa phương. Huy động sức dân để thực hiện các chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm như: Hiến đất, góp công lao động, vật liệu xây dựng để làm đường, làm điểm trường, làm nhà lưu trú giáo viên…Công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ thường xuyên của MTTQ huyện, nhưng khi có chương trình này công tác tuyên truyền, vận động phát huy hiệu quả hơn bởi nó gắn với những việc làm cụ thể ở cơ sở. Hiệu quả của chương trình không chỉ là sự triển khai thực hiện đồng bộ của các cấp, các ngành mà nó được sự đón nhận của người dân. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức, đoàn thể, cán bộ cở sở, mỗi người dân đã nắm được những nội dung cơ bản của chường trình và coi đó là nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu của gia đình. Do đó, khi các ngành, các cấp triển khai các chương trình hành động trên lĩnh vực xoá đói, giảm nghèo đều được người dân đón nhận và phối hợp đắc lực, đặc biệt trong các lĩnh vực cần đến sức dân như hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn…Trong những năm qua, người dân đã hiến 260 ha đất canh tác, vườn rừng và góp gần 3 nghìn ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Thực hiện được mục tiêu “Đoàn kết toàn dân” là điểm mấu chốt để chương trình phát huy hiệu quả.

 

Qua 6 năm triển khai, chương trình mục tiêu “5 không, 7 việc” đã giúp huyện thực hiện được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 12,5% năm 2004 lên 15,5% năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người năm 2004 đạt 2,45 triệu tăng lên 4,5 triệu năm 2008. Công tác xoá đói, giảm nghèo đã được các cấp, các ngành và người dân trong huyện quan tâm thực hiện. Nhờ vào sự cố gắng chung cùng với sự hỗ trợ của nhiều chương trình, dự án của T.Ư và địa phương nên số hộ thoát khỏi cảnh đói, nghèo ngày một nhiều, đến cuối năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn hơn 40%. Hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng như phục vụ sản xuất là một trong những việc mà huyện đặc biệt quan tâm. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, huyện đã xây dựng được 28 công trình thuỷ lợi; xoá được 1.748 nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng 1.919 bể nước sinh hoạt; 15 công trình điện; 30 phòng học kiên cố; 19 nhà công vụ xã và 18 công trình phúc lợi xã hội khác. Đặc biệt, phong trào làm đường “Đại đoàn kết” đã diễn ra sôi nổi ở khắp các địa phương trong huyện, từ phong trào này, 335 km đường giao thông nông thôn đã được hoàn thành, tạo điều kiện thông thương, đi lại, giao lưu hàng hoá, văn hoá giữa các vùng trong huyện…Ngoài ra, công tác phát triển văn hoá, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cũng đã được toàn huyện quan tâm, thực hiện. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường năm học 2008- 2009 đạt trên 95%. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiêm giảm xuống còn 1,74%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống gần 25%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nội địa cũng như trên tuyến biên giới được giữ vững…

 

Chương trình “5 không, 7 việc” phát huy hiệu quả, có tác động giúp huyện hoàn thành các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực. Trong giai đoạn hiện nay, huyện đã và đang gấp rút triển khai và thực hiện nhiều nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng như: Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp; triển khai, thực hiện chương trình 30A của Chính phủ; thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”…Chắc chắn rằng, với ý nghĩa và hiệu quả từ khi triển khai, Chương trình “5 không, 7 việc” sẽ được toàn huyện tiếp tục đẩy mạnh hơn, gắn với nhiều nhiệm vụ cụ thể hơn nữa để huyện thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng trong giai đoạn hiện nay.


Tuyên Bình

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng thăm và làm việc tại ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
HGĐT- Ngày 14.5, Đồng chí Mai Thế Dương, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư Đảng cùng đoàn công tác đã lên thăm và làm việc với UBKT Tỉnh ủy.
18/05/2009
Cây đại Bác trồng mãi “nở hoa”đoàn kết
HGĐT- Những người con nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc còn nhớ mãi một mốc son lịch sử: Cách đây 48 năm, ngày 26.3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Hình ảnh Bác Hồ đứng trên Lễ đài sân vận động thị xã và những lời dạy của Bác mãi mãilà nguồn động viên to lớn, khích lệ quân và dân Hà Giang thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ vùng đất
18/05/2009
Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2009), sáng 17-5, Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước do đồng chí Nông Ðức Mạnh Tổng Bí thư BCH Trung ương Ðảng dẫn đầu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
18/05/2009
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại huyện Quản Bạ
HGĐT- Vừa qua,đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Tài chính, Lao động – TBXH, Văn phòng UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã có chuyến công tác tại huyện Quản Bạ.
18/05/2009