Góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh

16:44, 11/05/2009

HGĐT- Những năm gần đây, nền KT-XH của tỉnh liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, chính trị - xã hội ổn định, AN-QP được giữ vững, điều đó có sự đóng góp tích cực của ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.


Ủy ban MTTQ đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác xây dựng, củng cố chính quyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, bảo vệ Đảng, chính quyền, thể chế chính trị. Các tổ chức thành viên MTTQ đã quy tụ được mọi thành phần xã hội, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai… Từ đó, các phong trào thi đua luôn được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, các mục tiêu phát triển KT-XH, củng cố QP-AN và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng mang lại hiệu quả cao.


Trong quá trình hoạt động, ủy ban MTTQ các cấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu, rộng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành các quyết định giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình trọng điểm; thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố; xây dựng thôn, tổ dân phố lành mạnh, công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng các nguồn lực nhân dân đóng góp; công khai quy hoạch đô thị, các công trình trọng điểm, công trình phúc lợi... Thông qua hoạt động của ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên, việc thực hiện quy định pháp luật, Quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ với chính quyền, Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, hoạt động thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng, nhân dân giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước đạt hiệu quả cao. ủy ban MTTQ các cấp đã tiếp hàng trăm lượt công dân, duy trì thực hiện nghiêm công tác tiếp dân. Các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của hội viên, đoàn viên nhằm uốn nắn kịp thời và định hướng cho nhân dân nhận thức đúng về các sự kiện, dư luận xã hội trong, ngoài nước; thường xuyên vận động nhân dân chấp hành quyết định của chính quyền các cấp, các cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, ủy ban MTTQ còn phối hợp với UBND các cấp giải quyết dứt điểm các kiến nghị, khiếu nại trong nhân dân, thực hiện tốt chế độ, chính sách với người lao động.


Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được ủy ban MTTQ phối hợp cùng cơ quan chức năng thực hiện tốt với nhiều hình thức phong phú như mở hội nghị tuyên truyền, tuyên truyền tại chợ phiên, thông qua sinh hoạt định kỳ của các tổ chức thành viên MTTQ, qua tiểu phẩm văn nghệ quần chúng; phát triển CLB tìm hiểu pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, phát hành bản tin, tập san gắn với giáo dục, cảnh giác, đấu tranh phòng chống tội phạm. ủy ban MTTQ đã phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn lượt người, cấp phát hàng vạn tờ rơi; xây dựng tờ áp phích trích hướng dẫn nội dung cơ bản tiêu chí công nhận các danh hiệu thôn văn hoá, thôn tiên tiến, tổ dân phố tiên tiến; danh hiệu gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hoá cấp phát cho các thôn, tổ dân phố niêm yết công khai; tập trung xây dựng gia đình văn hoá, nếp sống văn minh tại từng thôn, tổ dân phố, đoàn kết cộng đồng dân cư, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì vậy, hàng năm 100% thôn, tổ dân phố tổ chức Ngày hội đại đoàn kết, hội tụ được mọi thành phần từ thương nhân, cán bộ, người dân đang cư trú ở khu dân cư tham gia, tạo nên bầu không khí sinh hoạt lành mạnh, trở thành ngày hội có ý nghĩa của toàn dân tại thôn, tổ dân phố.


Trong công tác xây dựng pháp luật, ủy ban MTTQ các cấp đã triển khai lấy ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân góp ý đối với nhiều dự thảo luật như Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; Luật trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); Luật hoạt động chữ thập đỏ; Luật năng lượng nguyên tử; Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)…qua đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Đây cũng là đợt tuyên truyền các quan hệ xã hội mới được Nhà nước điều chỉnh bằng pháp luật đến người dân. Hội Luật gia là thành viên tích cực nhất trong việc tham gia góp ý đối với các dự án luật của Quốc hội, tham mưu cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về các ý kiến góp ý của nhân dân đối với cơ chế, chính sách, pháp luật Nhà nước. ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với Thường trực HĐND các cấp tổ chức cho đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cư tri trước, sau kỳ họp để cử tri nghe đại biểu Quốc hội thông báo các chính sách lớn của Nhà nước, văn bản pháp luật mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung. ủy ban MTTQ giữ mối quan hệ công tác tốt với đoàn Đại biểu Quốc hội, tham gia đầy đủ các cuộc giám sát theo kế hoạch của đoàn. Thông qua hoạt động của các tổ chức thành viên MTTQ và công tác tiếp xúc cử tri, ủy ban MTTQ tổng hợp đầy đủ kiến nghị của nhân dân báo cáo đoàn Đại biểu Quốc hội.


Ủy ban MTTQ các cấp còn tích cực tham gia tổ chức hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào khó khăn, đồng bào bị thiên tai, đặc biệt là ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Với số tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, mỗi năm đã có nhiều phần quà được chuyển đến những người có hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh, nhiều ngôi nhà đã được đầu tư xây dựng, góp phần tích cực vào phong trào xóa nhà tạm của tỉnh. Các tổ chức thành viên MTTQ phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả việc vay vốn Ngân hàng Chính sách giúp đỡ các hội viên, đoàn viên phát triển kinh tế, XĐGN, vận động nhân dân không di cư tự do, ổn định sản xuất, thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công dân… Những đóng góp của ủy ban MTTQ các cấp và các thành viên MTTQ đã góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh, đời sống người dân từng bước được nâng lên, tập hợp được nhân dân tham gia vào các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế.


Vũ Ngọc Anh (Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Nghị định của Chính phủ thành lập thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) và thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn)
HGĐT- Sáng 28.4, huyện Xín Mần long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập huyện và công bố Nghị định của Chính phủ về thành lập thị trấn Cốc Pài.
29/04/2009
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
HGĐT- Trong các ngày từ 27 đến 29.4, ông Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đại biểu Quốc hội khoá XII của tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các phường Nguyễn Trãi, Ngọc Hà (thị xã Hà Giang); xã Đường Âm, Minh Ngọc (Bắc Mê).
29/04/2009
Tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang - Khảo sát về tình hình giáo dục - đào tạo
HGĐT- Sáng 4.5, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang đã tiến hành tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang.
11/05/2009
Tổng kết Hội đồng Khoa học tỉnh, nhiệm kỳ 2006 – 2008
HGĐT- Ngày 7.5, tại Sở Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Hội đồng khoa học (HĐKH) tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2006 - 2008.
08/05/2009