Giao ban trực tuyến công tác Dân số - KHHGĐ

07:55, 12/05/2009

HGĐT- Ngày 11.5, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về công tác dân số Kế hoạch hoá, gia đình (DS - KHHGĐ).


 
 Đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đầu cầu tỉnh Hà Giang.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên T.Ư Đảng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị. Về phía đầu cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Chi cục DS - KHHGĐ cùng đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh...


Đây là lần đầu tiên Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác DS - KHHGĐ trên phạm vi toàn quốc, nhằm củng cố kiện toàn công tác DS - KHHGĐ trong cả nước để từng bước nâng cao chất lượng dân số.


Năm 2008 là năm rất khó khăn đối với ngành Dân số, năm đầu tiên thực hiện việc giải thể Uỷ ban DSGĐTE các cấp và thiết lập lại bộ máy từ T.Ư đến địa phương. Khi ủy ban DSGĐTE các cấp giải thể, đã dẫn đến việc hiểu sai lệch về công tác DS - KHHGĐ. Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Chính vì vậy công tác DS - KHHGĐ còn nhiều bất cập, tỉ lệ áp dụng biện pháp tránh thai giảm nên dẫn tới hệ quả số trẻ sinh ra trong năm 2009 vẫn tiếp tục gia tăng. Theo báo cáo sơ bộ của các tỉnh, thành phố, tổng số trẻ sinh ra trong 3 tháng đầu năm 2009 tăng hơn 1% so với cùng kỳ. Theo báo cáo của các địa phương, tổng các biện pháp tránh thai hiện đại trong quý I.2009 đạt xấp xỉ 23% kế hoạch năm. Trong đó, kết quả thực hiện 2 biện pháp chủ công của chương trình là triệt sản, đặt dụng cụ tránh thai đạt thấp và tiếp tục có xu hướng giảm so với năm trước. Tuy nhiên, tỉ lệ một số biện pháp tránh thai như: Tiêm, cấy thuốc, dùng bao cao su có xu hướng ngày càng tăng cao… Theo báo cáo tổng hợp từ 56 tỉnh, thành phố, đến nay đã có 209.043 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng trong thời gian chiến dịch, đạt 27,2% kế hoạch chiến dịch… Trong thời gian tới để “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình” theo tinh thần Nghị quyết số 47 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong những tháng còn lại của năm 2009, Bộ Y tế sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp, kế hoạch trong năm 2009, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội giao giảm tỉ lệ sinh 0,2%o; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng hoạt động nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số đã đề ra trong năm 2009; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được giao về DS - KHHGĐ và các văn bản hướng dẫn thực hiện…


Riêng đối với tỉnh Hà Giang, công tác DS - KHHGĐ luôn được cấp uỷ chính quyền địa phương quan tâm triển khai thực hiện, ngay trong quý I.2009 đã tổ chức thành công chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép, đưa dịch vụ chăm sóc SKSS - KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao. Đồng thời đã thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng được 4.426 ca; 12.576 phụ nữ được khám phụ khoa; tổ chức được 425 buổi truyền thông nhóm cho hơn 10 nghìn lượt người nghe; tổ chức tư vấn trực tiếp cho hơn 5 nghìn lượt người. Kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ DS - KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở, 100% các trạm Y tế có hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS - KHHGĐ.


Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong thời gian tới, đề nghị các Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo quyết liệt việc triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện kế hoạch về DS - KHHGĐ, nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm. Đối với một số tỉnh cần thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh, điều chỉnh và báo cáo Thủ tướng việc giao không đúng chỉ tiêu kế hoạch, cắt giảm, điều chỉnh kinh phí, thay đổi cơ cấu của các dự án thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia DS - KHHGĐ năm 2009. Cũng như tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ và điều kiện hoạt động của hệ thống DS - KHHGĐ các cấp, trong đó chú trọng phân bổ chỉ tiêu, biên chế hành chính và sự nghiệp, thực hiện việc tuyển dụng đủ số lượng cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, tổ chức thực hiện công tác DS - KHHGĐ của địa phương trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, giao biên chế sự nghiệp cho trạm Y tế cấp xã để điều động và tuyển dụng cán bộ chuyên trách công tác DS - KHHGĐ xã trở thành viên chức Y tế làm công tác DS - KHHGĐ thuộc trạm Y tế cấp xã...


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị lần thứ 22 (bất thường) BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV
HGĐT- Chiều 8.5, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 22 (bất thường) để thông qua tờ trình của BTV Tỉnh ủy về việc bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và phổ biến một số nhiệm vụ trước mắt trong 6 tháng đầu năm.
12/05/2009
Vai trò của cấp ủy Đảng trong lãnh, chỉ đạo xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, trong những năm qua Hà Giang đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, VH-AN-QP và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong thành tích chung đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đóng góp một phần không nhỏ.
12/05/2009
Đoàn khảo sát Ban chỉ đạo 127/ TW làm việc tại tỉnh ta
HGĐT- Sau khi tiến hành khảo sát tại cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần), cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy (Vị Xuyên), làm việc với lãnh đạo các ngành: Bộ CH BĐBP tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, ngày 8.5.2009, Ban chỉ đạo 127/TW do đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục QLTT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang.
12/05/2009
Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh
HGĐT- Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới, nhiều dân tộc trong nhiệm kỳ qua mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng, tích cực chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị; với phương châm hướng mạnh hoạt động
11/05/2009