Gặp mặt các Già làng, Trưởng bản tiêu biểu năm 2009

08:45, 19/05/2009

HGĐT- Nhân kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19.5), sáng 18.5, tại Hội trường 301 UBND tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật các già làng, trưởng bản tiêu biểu năm 2009.


 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân tặng quà cho các già làng, trưởng bản tiêu biểu năm 2009. Ảnh: Minh Tâm

Đến dự có đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh.


Đồng chí Long Hữu Phúc, Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo tóm tắt thành tích của các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong quá trình xây dựng và phát triển KT-XH ở tỉnh Hà Giang. Báo cáo nêu rõ:Già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng và người cao tuổi của các dân tộc ở tỉnh ta hiện có gần 56.000 người. Trong quá trình xây dựng, phát triển KT-XH của tỉnh luôn có sự đóng góp to lớn của các già làng, trưởng bản với nhiều phong trào và việc làm thiết thực, góp phần xây dựng làng bản, quê hương đất nước, giáo dục con cháu bảo tồn, phát huy giá trị đạo đức, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc. Trong những năm qua, các già làng, trưởng bản là lực lượng nòng cốt hết sức đặc biệt, những ảnh hưởng của họ trong vùng đồng bào dân tộc có sức mạnh to lớn, luôn đóng vai trò tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc, hướng dẫn bà con áp dụng các tiến bộ KHKT, phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng hạ tầng miền núi. Những đóng góp của họ đem lại giá trị tinh thần, vật chất vô cùng to lớn và thành tích hoạt động của họ được thể hiện chủ yếu trong các phong trào như: Nêu gương sáng phát triển kinh tế, XĐGN. Nêu gương sáng xây dựng đời sống văn hóa; nêu gương sáng xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và hoạt động tình nghĩa; nêu gương sáng xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, giữ vững an ninh chính trị, xây dựng nền quốc phòng toàn dân...


Tại buổi gặp mặt, nhiều già làng, trưởng bản đã phát biểu nhiều ý kiến đóng góp vào công tác dân tộc của tỉnh nhà.


Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã biểu dương và ghi nhận những thành tích của các già làng, trưởng bản và người có uy tín trong quá trình xây dựng, phát triển KT-XH ở tỉnh ta trong những năm qua. Đồng chí cũng nêu bật vị trí, vai trò, uy tín của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc trong sự nghiệp phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực sự là cầu nối giữa đồng bào các dân tộc với Đảng và Nhà nước. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới các già làng, trưởng bản của tỉnh ta tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình, thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác XĐGN, xóa nhà tạm, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2009 và Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

                                                                                    Minh Tâm


* Huyện Vị Xuyên, vừa tổ chức Hội nghị Già làng, Trưởng họ, Người có uy lần thứ 2 năm 2009. Tới dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Vị Xuyên.


Trong những năm qua, già làng, trưởng họ, người có uy tín ở huyện Vị Xuyên thực sự có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương. Họ không những gương mẫu đi đầu mà còn tích cực giúp đỡ bàn con làng xóm, anh em, họ hàng vươn lên. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Thay đổi tập quán canh tác, tích cực thâm canh góp phần XĐGN, ổn định cuộc sống. Điển hình như dòng họ Nông ở thôn Nà Ngoan, xã Kim Thạch; dòng họ Nguyễn, ở thôn Dưới, xã Việt Lâm.v.v... Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều dòng họ đóng góp tích cực cho công tác giáo dục. Đến nay, có 14 dòng họ xây dựng được quỹ Khuyến học, tiêu biểu như dòng họ Đinh, họ Giàng ở thị trấn Việt Lâm...


Tuy nhiên, hoạt động của già làng, trưởng họ, người có uy tín trong những năm qua ở nhiều thôn, bản còn mờ nhạt, chưa thực sự rõ nét; chưa có nhiều cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo các dòng họ đi vào hoạt động ổn định.v.v...

                                                  Hồng Duyên (Đài TT – TH Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng Đại lộ Hữu nghị và khánh thành Trạm Kiểm soát Liên ngành Cửa khẩu Thanh Thủy
HGĐT- Nhân kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 18.5, tại km số 4 đường Hà Giang - Thanh Thủy, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) phối hợp với UBND thị xã Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng Đại lộ Hữu nghị (tuyến đường đôi cầu Mè-Công viên nước Hà Phương).
18/05/2009
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Triều làm việc tại huyện Quang Bình
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm việc tại huyện Quang Bình.
18/05/2009
Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2009 - 2014.
HGĐT- Trong 2 ngày 14, 15.5, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XII (nhiệm kỳ 2009- 2014) được tổ chức long trọng tại Hội trường lớn Tỉnh ủy.
18/05/2009
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư làm việc với BCĐ 127 của tỉnh
Ngày 15.5, Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư do đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ 127 của tỉnh về kết quả thực hiện Tháng hành động “Vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm”. Cùng đi có các đồng chí đại diện Bộ Công an, Y tế, Công thương. Dự buổi làm việc về phía tỉnh có chí đại diện lãnh đạo Chi cục
18/05/2009