Đoàn khảo sát Ban chỉ đạo 127/ TW làm việc tại tỉnh ta

07:52, 12/05/2009

HGĐT- Sau khi tiến hành khảo sát tại cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần), cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy (Vị Xuyên), làm việc với lãnh đạo các ngành: Bộ CH BĐBP tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, ngày 8.5.2009, Ban chỉ đạo 127/TW do đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục QLTT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang.


Nội dung làm việc của đoàn tại Hà Giang là nắm bắt tình hình cung cầu hàng hoá, công tác quản lý xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hoá; nhu cầu bổ sung biên chế và phương tiện chuyên dùng cho các lực lượng chống buôn lậu và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm dự buổi làm việc.


Báo cáo của BCĐ 127 tỉnh Hà Giang cho thấy: Những năm qua, các sản phẩm hàng hoá luôn đáp ứng đủ các nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Trong thời kỳ lạm phát vừa qua, Hà Giang không xảy ra hiện tượng đầu cơ gây rối loạn thị trường, lượng cung hàng hoá luôn ổn định. Năm 2008, tổng mức lưu thông hàng hoá bán lẻ đạt gần 1.700 tỷ đồng; trong quý 1/2009 đạt trên 500 tỷ đồng. Tổng giá trị kim ngạch XNK năm 2008 đạt trên 140 triệu USD; trong quý 1/2009 đạt gần 26 triệu USD, giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trên thị trường tỉnh, hàng hoá chất lượng cao chưa nhiều do nhu cầu tiêu dùng của đại đa số nhân dân còn hạn chế. Cung cầu hàng hoá không đồng đều, mức tiêu thụ ở vùng nông thôn còn hạn chế. Cuối năm 2008, đầu năm 2009 có việc lợi dụng cơ chế trong Quyết định 254 của Thủ tướng Chính phủ đối với cư dân biên giới để vận chuyển hàng hoá, hợp thức hoá hàng lậu. Bên cạnh đó, có nhiều vụ sử dụng hoá đơn chứng từ quay vòng để hợp pháp hoá hàng nhập lậu. Đối với công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại: các lực lượng Quản lý thị trường; Hải quan; Bộ đội Biên phòng đã thực hiện tốt công tác liểm tra kiểm soát thị trường; công tác phòng, chống tội phạm ma tuý, buôn lậu và gian lận thương mại và vận chuyển hàng hoá; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua biên giới. Năm 2008, các lực lượng đã phát hiện và xử lý 759 vụ vi phạm; trong quý 1/2009 phát hiện và xử lý 168 vụ vi phạm. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều vụ việc sản xuất kinh doanh chưa được kiểm tra, xử lý kịp thời; có vụ việc được phát hiện chậm, việc xử lý chưa dứt điểm còn kéo dài; kinh phí, phương tiện, công cụ hỗ trợ chuyên dùng còn thiếu.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm khẳng định: Thời gian qua BCĐ127 của tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các lực lượng vẫn còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện khách quan cũng như chủ quan. Đề nghị T.Ư tiếp tục bổ sung biên chế cho Hải quan để thành lập Đội kiểm soát phòng chống ma tuý; hỗ trợ các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại của tỉnh kinh phí, trang thiết bị, phương tiện hoạt động và phương tiện chuyên dùng; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ làm cho lực lượng tinh nhuệ về chuyên môn, đáp ứng công việc trong tình hình hiện nay; nâng cấp và chuyên môn hoá các lực lượng, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Qua đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm cũng kiến nghị: T.Ư nâng cấp cửa khẩu quốc gia Thanh Thuỷ thành cửa khẩu quốc tế; nâng một số cửa khẩu phụ lên cửa khẩu chính, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, mức lưu chuyển hàng hoá tăng, tạo cơ hội cho các địa phương trên địa bàn phát triển.


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục QLTT đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Ban chỉ đạo 127 tỉnh Hà Giang đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trước tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, lợi dụng chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, các loại hàng hóa giá rẻ, kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP... có khả năng thẩm lậu vào thị trường của tỉnh; hoạt động buôn lậu qua biên giới sẽ tiếp tục với quy mô và mức độ cao hơn... Chính vì vậy, Ban chỉ đạo 127 của tỉnh Hà Giang cần thực hiện tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các ý kiến kiến nghị của tỉnh, Ban chỉ đạo 127/TW sẽ tham mưu với các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ Hà Giang đầu tư xây dựng các chợ cửa khẩu, chợ các xã biên giới, các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Có chính sách ưu tiên phát triển khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy để kích thích hoạt động XNK hàng hóa, mở rộng phát triển, hợp tác đầu tư... giúp cho Hà Giang ngày càng phát triển.


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị lần thứ 22 (bất thường) BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV
HGĐT- Chiều 8.5, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 22 (bất thường) để thông qua tờ trình của BTV Tỉnh ủy về việc bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và phổ biến một số nhiệm vụ trước mắt trong 6 tháng đầu năm.
12/05/2009
Vai trò của cấp ủy Đảng trong lãnh, chỉ đạo xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, trong những năm qua Hà Giang đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, VH-AN-QP và xây dựng, củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong thành tích chung đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đóng góp một phần không nhỏ.
12/05/2009
Góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh
HGĐT- Những năm gần đây, nền KT-XH của tỉnh liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, chính trị - xã hội ổn định, AN-QP được giữ vững, điều đó có sự đóng góp tích cực của ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên.
11/05/2009
Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh
HGĐT- Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới, nhiều dân tộc trong nhiệm kỳ qua mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng, tích cực chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh, khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị; với phương châm hướng mạnh hoạt động
11/05/2009