Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang

Tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang - Khảo sát về tình hình giáo dục - đào tạo

08:18, 11/05/2009

HGĐT- Sáng 4.5, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang đã tiến hành tiếp xúc cử tri người cao tuổi thị xã Hà Giang.


 
 Đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang, phát biểu tại buổi khảo sát tình hình giáo dục - đào tạo địa phương.

Dự buổi tiếp xúc có đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang cùng các thành viên trong Đoàn; các vị người cao tuổi là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại diện người cao tuổi ở các tổ dân phố, thôn, bản của thị xã Hà Giang.


Các cử tri đã được nghe đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung, chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII sẽ được tổ chức trong thời gian tới. Đồng thời nghe Dự thảo Luật Người cao tuổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp tới. Dự thảo Dự án Luật Người cao tuổi đã nêu rõ việc xây dựng Luật nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của người cao tuổi về công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi ở Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về người cao tuổi, thực hiện việc luật hóa và hoàn thiện một bước hệ thống pháp luật về người cao tuổi ở Việt Nam. Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và góp phần thực thi các Công ước Quốc tế liên quan đến người cao tuổi mà Việt Nam là thành viên, đáp ứng yêu cầu mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về người cao tuổi của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, đáp ứng yêu cầu những vấn đề đặt ra trong thời kỳ già hóa dân số... Dự thảo Luật Người cao tuổi bao gồm 7 chương 30 điều.


Nhiều cử tri đã phát biểu bày tỏ kỳ vọng vào những kết quả của kỳ họp thứ 5 tới đây, đồng thời tham gia nhiều ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Người cao tuổi. Các cử tri đều cho rằng việc xây dựng Luật Người cao tuổi là rất phù hợp, xứng tầm với vai trò của người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay. Các nhóm vấn đề được các cử tri quan tâm nhất đó là cơ cấu tổ chức, hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp; chính sách Nhà nước đối với người cao tuổi; chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi... Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Minh Nhất hoan nghênh các vị người cao tuổi đã dự buổi tiếp xúc và đóng góp nhiều ý kiến vào Dự thảo Dự án Luật Người cao tuổi. Những ý kiến đó sẽ được tập hợp, nghiên cứu để Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tham gia ý kiến vào Dự án Luật tại kỳ họp tới.


* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi khảo sát tình hình giáo dục và đào tạo (GĐ-ĐT) tại địa phương.


Lãnh đạo Sở GĐ-ĐT tỉnh đã báo cáo sơ bộ kết quả của công tác GĐ-ĐT tỉnh trong năm học 2008 - 2009. Năm học này, tỉnh ta có 555 trường mầm non, phổ thông và trường chuyên nghiệp. Trong năm học, ngành Giáo dục đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt công tác giảng dạy và học tập. Các phong trào thi đua như: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới quản lý tài chính đã được các trường quan tâm thực hiện. Đặc biệt là việc khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, hiện tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp trên địa bàn toàn tỉnh chỉ còn 1,26%. Công tác giáo dục dân tộc, giáo dục chuyên nghiệp và việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất có nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, do là một tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên công tác giáo dục còn nhiều hạn chế. Do đó, ngành GĐ-ĐT đã đề nghị một số vấn đề như: Đề nghị T.Ư cho phép các địa phương chủ động trong việc quyết định danh mục đầu tư sao cho việc hiệu quả, đúng mục tiêu, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn, vùng xâu, vùng sa; tăng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non cho các địa phương miền núi; đề nghị Quốc hội có ý kiến với Bộ GĐ-ĐTđề cập tới loại hình trường Nội trú dân nuôi, khác với trường Dân tộc nội trú, đây là loại hình trường đang tồn tại và rất phù hợp với các tỉnh miền núi phía Bắc. Các đại biểu tham dự buổi khảo sát cũng đã có nhiều ý kiến đánh giá, nhận xét về tình hình giáo dục tỉnh nhà, cũng như đề nghị nhiều vấn đề liên quan trình Quốc hội xem xét giải quyết...


Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Hoàng Minh Nhất đồng tình với báo cáo của ngành GĐ-ĐT, đồng thời tiếp thu những kiến nghị của ngành để trình Quốc hội xem xét. Đồng chí đề nghị một số vấn đề cần được ngành và các cấp chính quyền quan tâm thực hiện, đó là: Đề nghị chính quyền các cấp đánh giá thực chất chất lượng dạy và học của địa phương để xây dựng được định hướng phát triển giáo dục trong thời gian tới; đội ngũ giáo viên tiểu học thừa nhiều nên UBND tỉnh cần có giải pháp giải quyết vấn đề này, đồng thời phải có giải pháp bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên yếu kém; ngành Giáo dục cần bàn và đưa ra giải pháp để chấm dứt việc tổ chức lớp học ghép ở các trường. Đáng lưu ý là các huyện cần nghiên cứu và xây dựng 1 mô hình điểm về công tác quản lý giáo dục mang tính kết hợp giữa nhà trường và xã hội.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Nghị định của Chính phủ thành lập thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) và thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn)
HGĐT- Sáng 28.4, huyện Xín Mần long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập huyện và công bố Nghị định của Chính phủ về thành lập thị trấn Cốc Pài.
29/04/2009
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
HGĐT- Trong các ngày từ 27 đến 29.4, ông Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đại biểu Quốc hội khoá XII của tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các phường Nguyễn Trãi, Ngọc Hà (thị xã Hà Giang); xã Đường Âm, Minh Ngọc (Bắc Mê).
29/04/2009
Hoạt động kỷ niệm ngày 30.4 - 1.5
HGĐT- Sáng 28.4, BCH Đoàn Dân chính tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ và 34 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, đồng thời triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương Đoàn khóa IX.
29/04/2009
Tổng kết Hội đồng Khoa học tỉnh, nhiệm kỳ 2006 – 2008
HGĐT- Ngày 7.5, tại Sở Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Hội đồng khoa học (HĐKH) tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2006 - 2008.
08/05/2009