Cây đại Bác trồng mãi “nở hoa”đoàn kết

17:17, 18/05/2009

HGĐT- Những người con nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc còn nhớ mãi một mốc son lịch sử: Cách đây 48 năm, ngày 26.3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang. Hình ảnh Bác Hồ đứng trên Lễ đài sân vận động thị xã và những lời dạy của Bác mãi mãilà nguồn động viên to lớn, khích lệ quân và dân Hà Giang thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ vùng đất biên cương Tổ quốc


 
 Cây đại Bác Hồ trồng kỷ niệm nhân dịp Người lên thăm Hà Giang (năm 1961).

Trong dịp này, Người đã đến sân ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang trồng một cây Đại lưu niệm. Ngày hôm sau (27.6.1961), tại cuộc mít tinh, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Hà Giang, Bác thay mặt T.Ư Đảng và Chính phủ, thân ái hỏi thăm đồng bào và cán bộ các dân tộc, hỏi thăm bộ đội, công an và dân quân, hỏi thăm các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng. Bác khen ngợi những thành tích của nhân dân các dân tộc Hà Giang và căn dặn đồng bào, cán bộ trong tỉnh: “Phải đoàn kết chặt chẽ. Ra sức tăng gia sản xuất, thực hành thiết kiệm. Ra sức giúp đỡ đồng bào rẻo cao khắc phục khó khăn xây dựng đời sống mới”.


Ngày nay, tuy Bác đã đi xa, mỗi khi đến ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, đứng dưới tán cây đại 48 tuổi do chính tay Bác trồng, chúng ta “Trông cây lại nhớ đến người”, có thêm thời gian suy ngẫm về tình cảm của vị Cha già dân tộc dành cho Hà Giang.


Trong những năm qua, quyết tâm thực hiện lời Huấn thị của Người; tỉnh Hà Giang luôn học tập, làm theo đúng lời dạy của Bác, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, cơ sở vật chất dần hoàn thiện, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố, giữ vững. Minh chứng cho những kết quả đã, đang làm được của tỉnh chính là thành công của Đại hội ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XII, nhiệm kỳ 2009 - 2014 với chủ đề: “Phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam chung sức xây dựng tỉnh Hà Giang giàu đẹp, văn minh”. Và cũng trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã động viên được các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH, AN - QP. Vai trò, vị thế của MTTQ ngày được khẳng định trong đời sống xã hội, khối Đại đoàn kết dân tộc ngày được tăng cường và giữ vững. Đặc biệt, MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân hưởng ứng, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền lên đến trên 8 tỷ 256 triệu đồng. Số tiền này đã hỗ trợ cho người dân nghèo làm nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà dột nát được trên 1.780 hộ và hỗ trợ mua cây, con giống phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo cho hơn 2.900 gia đình…


Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ tổng quát trong nhiệm kỳ 2009 - 2014, đó là: “Tiếp tục giữ vững khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, phát động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên truyền, vận động nhân dân không di dịch cư tự do, không tuyên truyền đạo trái pháp luật, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo quyền và lợi ích chính đáng của đồng bào các dân tộc, góp phần xây dựng Hà Giang giàu đẹp, văn minh”....


Đặc biệt là thị xã Hà Giang, nơi trực tiếp vinh dự đón Bác; với vai trò là trung tâm tỉnh lỵ, đang nỗ lực xây dựng, quy hoạch để xứng tầm đô thị loại III trước năm 2010. Nhiệm vụ này được thể hiện rõ trong Nghị quyết 04 - NQ/TU ngày 24.11.2004 của BTV Tỉnh ủy và sự nỗ lực cố gắng của toàn dân, đến nay, vóc dáng thị xã Hà Giang đang dần thay đổi, hệ thống nhà cao tầng, đường giao thông, hệ thống thoát nước, đường điện sinh hoạt và nhiều công trình xây dựng khác tiếp tục được chỉnh trang, đưa vào sử dụng hiệu quả; ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Người hằng mong ước. Tuy nhiên, chặng đường từ nay đến khi TXHG được công nhận đạt đô thị loại III còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, việc duy trì và giữ vững các chỉ tiêu này luôn đươc thị xã quan tâm. Trong thời gian tới, tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tốt các chỉ tiêu KT - VH - XH đã đề ra, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng các cấp cùng toàn thể quần chúng nhân dân tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để thu hút và thực thi các dự án, các chương trình, các nguồn lực của T.Ư và địa phương mang tầm vóc lớn vào địa bàn...; tiếp tục tạo ra những đột phá toàn diện để xứng tầm với diện mạo một đô thị loại III, là thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại và mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Đúng như lời dạy của Bác năm xưa, khi lên thăm tỉnh Hà Giang.


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại huyện Quản Bạ
HGĐT- Vừa qua,đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Tài chính, Lao động – TBXH, Văn phòng UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã có chuyến công tác tại huyện Quản Bạ.
18/05/2009
Lãnh đạo Ðảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2009), sáng 17-5, Ðoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước do đồng chí Nông Ðức Mạnh Tổng Bí thư BCH Trung ương Ðảng dẫn đầu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
18/05/2009
Đồng chí Mai Thế Dương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng thăm và làm việc tại ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
HGĐT- Ngày 14.5, Đồng chí Mai Thế Dương, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư Đảng cùng đoàn công tác đã lên thăm và làm việc với UBKT Tỉnh ủy.
18/05/2009
Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư làm việc với BCĐ 127 của tỉnh
Ngày 15.5, Đoàn kiểm tra liên ngành T.Ư do đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BCĐ 127 của tỉnh về kết quả thực hiện Tháng hành động “Vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm”. Cùng đi có các đồng chí đại diện Bộ Công an, Y tế, Công thương. Dự buổi làm việc về phía tỉnh có chí đại diện lãnh đạo Chi cục
18/05/2009