Triển khai hiệu quả chủ trương kích cầu của Thủ tướng Chính phủ

19:53, 20/04/2009

HGĐT- Ngay sau khi Chính phủ triển khai các giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm kinh tế, các ngành, địa phương của tỉnh ta đã tích cực vào cuộc, chung tay với doanh nghiệp, cơ sở SXKD tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn.


 

 Giám đốc Ngân hàng No & PTNT Hà Giang Nguyễn Ngọc Hải.


Đặc biệt, Chương trình hỗ trợ lãi suất tiền vay theo Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 02/2009/NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng No & PTNT Hà Giang đã triển khai có hiệu quả chủ trương kích cầu của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu đã đem lại những tín hiệu vui cho doanh nghiệp và người lao động. Để hiểu rõ hơn chính sách ưu đãi của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất, phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (đ/c) Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng No & PTNT Hà Giang.


PV: Xin đ/c cho biết Ngân hàng No & PTNT đã có biện pháp cụ thể nào để thực hiện tốt chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ lãi suất cho khách hàng?


Đ/c Nguyễn Ngọc Hải: Việc triển khai thực hiện Quyết định 131 của Chính phủ và Thông tư số 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được Chi nhánh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, xuyên suốt trong năm 2009. Ngay sau khi Quyết định của Thủ tướng có hiệu lực, Ngân hàng No & PTNT Hà Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai tới 19 điểm. Tại Ngân hàng No & PTNT tỉnh đã thành lập Tổ chỉ đạo từ tỉnh đến huyện. Đồng thời tổ chức quán triệt nghiêm túc tới 100% cán bộ CCVC, cán bộ tín dụng nhằm chuyển biến nhận thức và có trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước một cách có hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ lãi suất. Các Ngân hàng No & PTNT trực thuộc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng các tổ chức Hội, đoàn thể tuyên truyền để triển khai có hiệu quả, đúng đối tượng hưởng lợi. Xác định trách nhiệm của ngành là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong quan hệ tín dụng với ngân hàng.


P.V: Là một ngân hàng thương mại lớn, đầu mối trong việc triển khai thực hiện chủ trương kích cầu của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, đ/c cho biết Ngân hàng No & PTNT Hà Giang làm thế nào để ngăn chặn những vấn đề tiêu cực nảy sinh trong việc thực hiện Quyết định 131/CP?


Đ/c Nguyễn Ngọc Hải: Việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng cũng chính là hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng No & PTNT trong toàn tỉnh nếu được hỗ trợ lãi suất thì họ sẽ phải trả lãi ít hơn. Khách hàng sẽ có cơ hội ổn định hoạt động kinh doanh và ngân hàng sẽ mở rộng được đối tượng khách hàng. Tổ chỉ đạo hỗ trợ lãi suất của ngân hàng đã chỉ đạo các ngân hàng trong toàn hệ thống nghiêm túc chấp hành các quy định cụ thể đã ban hành về việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để SXKD. Đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ tín dụng triển khai Chương trình hỗ trợ lãi suất đúng quy định, chính xác, minh bạch, công khai và đúng đối tượng khách hàng. Phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong Tổ chỉ đạo chịu trách nhiệm phụ trách từng mảng nghiệp vụ, đôn đốc, kiểm tra, có chương trình kế hoạch cụ thể. Các cán bộ trực tiếp tác nghiệp đều phải ký cam kết thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình đúng quy định không để xảy ra sai sót do chủ quan. Bất kỳ trường hợp nào sai phạm đều bị xử lý nghiêm khắc. Quy chế cho vay đối với khách hàng được tuân thủ một cách nghiêm ngặt.


P.V: Xin đ/c cho biết, những đối tượng khách hàng nào sẽ được tham gia Chương trình hỗ trợ lãi suất của Ngân hàng No & PTNT Hà Giang?


Đ/c Nguyễn Ngọc Hải: Việc hỗ trợ lãi suất dành cho các khách hàng đã, đang có quan hệ với ngân hàng và những khách hàng mới có tình hình tài chính lành mạnh, phương án SXKD có hiệu quả. Để được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất, khách hàng làm theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng, cũng khá đơn giản là làm thêm giấy đề nghị hỗ trợ lãi suất theo mẫu. Khách hàng phải trình đầy đủ hồ sơ vay vốn, phương án, thủ tục để chứng minh mục đích vay vốn là thực chất và có hiệu quả. Cán bộ tín dụng của ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định lại một cách chặt chẽ, nghiêm túc, nhanh chóng, chính xác để đảm bảo đồng vốn của ngân hàng được triển khai cho vay ưu đãi đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. Thông qua việc kiểm tra sau khi vay vốn, cán bộ tín dụng với khách hàng phải xác định đúng đồng tiền đầu tư, đúng mục đích vay vốn.


P.V: Xin đồng chí cho biết, những kết quả bước đầu sau hơn 2 tháng triển khai hỗ trợ lãi suất theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ của Ngân hàng No & PTNT Hà Giang?


Đ/c Nguyễn Ngọc Hải: Sau hơn 2 tháng thực hiện Quyết định 131/QĐ-TTg, Thông tư 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ lãi suất để phát triển SXKD, các doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã tích cực làm thủ tục vay để phát triển SXKD. Tính đến hết ngày 17.4.2009, Ngân hàng No & PTNT Hà Giang đã giải ngân cho vay hỗ trợ lãi suất đạt 78,9 tỷ đồng, với 667 khách hàng vay. Trong đó, ngân hàng đã cho vay hỗ trợ lãi suất 37 doanh nghiệp với số tiền 56,4 tỷ đồng; 6 HTX số tiền trên 2 tỷ đồng và 624 hộ gia đình, cá nhân với số tiền 20,5 tỷ đồng. Đặc biệt, với đối tượng khách hàng chính là hộ nông dân và doanh nghiệp, hơn 2 tháng qua ngân hàng đã cho vay hỗ trợ lãi suất cho 408 hộ nông dân với số tiền 1.316 triệu đồng. Nhờ chủ trương hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, các khách hàng là doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình, cá nhân đã được vay vốn hỗ trợ lãi suất của ngân hàng đã đẩy mạnh SXKD, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa cho xã hội trong điều kiện khó khăn hiện nay. Những doanh nghiệp của tỉnh vay vốn hỗ trợ lãi suất đã đầu tư nguồn vốn có hiệu quả vào SXKD, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc xây dựng, thi công các công trình, đầu tư kinh doanh phân bón, phát triển sản xuất xi-măng như các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Vật tư Nông-lâm nghiệp, Công ty Cổ phần Thương mại, Công ty Cổ phần Xi-măng, Công ty Cổ phần Lương thực tỉnh…
Đặc biệt là các hộ nông dân trong tỉnh đã được tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ lãi suất, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách “Tam nông” mà Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện.


Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến hết quý II.2009, Ngân hàng sẽ phấn đấu giải ngân hỗ trợ lãi suất đạt 180,1 tỷ đồng cho các doanh nghiệp, HTX và hộ gia đình, cá nhân vay vốn SXKD. Từ việc triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương kích cầu đầu tư sản xuất và tiêu dùng của Chính phủ, Ngân hàng No & PTNT Hà Giang đã góp phần tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp, thúc đẩy SXKD, kích cầu đầu tư đối với kinh tế địa phương, tăng cơ hội việc làm cho người lao động, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

P.V: Xin cảm ơn đ/c.


Minh Tâm (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục hải quan - công an tỉnh: Tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp
HGĐT- Ngày 17.4, Cục Hải quan - Công an tỉnh tổ chức tổng kết 10 năm (1999-2009) thực hiện Quy chế phối hợp công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản ngành Hải quan. Dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hoàng Thế Duyên, Cục trưởng Cục Hải quan.
20/04/2009
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Mí Vàng thăm và tặng quà cho trẻ em khuyết tật
HGĐT- Nhân Ngày Người tàn tật Việt Nam 18.4, từ 16-17.4, đồng chí Vương Mí Vàng, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đi thăm và tặng quà cho trẻ em khuyết tật ở huyện Bắc Quang và thị xã Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo Sở LĐTB&XH…
17/04/2009
Họp ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai tỉnh
HGĐT- Ngày 16/4, Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai (PCLB &GNTT) tỉnh đã họp phiên đầu tiên của năm 2009, nhằm sơ kết đánh giá tình hình công tác phòng, chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai năm 2008, triển khai phương hướng và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2009. Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCLB &
17/04/2009
Hội nghị BCH Đảng bộ Dân chính Đảng lần thứ 16 (mở rộng)
HGĐT- Vừa qua, BCH Đảng ủy Dân chính Đảng đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 16 (mở rộng) để tiến hành đánh giá sơ kết kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I và triển khai phương hướng nhiệm vụ quý II.2009.
17/04/2009