Tiếp tục xây dựng tổ chức Công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước

16:30, 15/04/2009

HGĐT- Tham gia xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh toàn diện được Công đoàn Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn. Đại hội X Công đoàn Việt Nam diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đang từng bước phát triển, tiếp tục thực hiện xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước.


Hà Giang trong những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp công đoàn không ngừng lớn mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, khẳng định được vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong giai đoạn mới. Đội ngũ cán bộ CNVC-LĐ nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn của một tỉnh miền núi, thi đua lao động sáng tạo, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh, nâng cao đời sống cho cán bộ CNVC, LĐ, củng cố vững chắc hệ thống chính trị, giữ vững an ninh biên giới, xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển.


Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, tổ chức công đoàn Hà Giang đã có những bước trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, giác ngộ chính trị, trình độ chuyên môn học vấn, tay nghề được nâng lên. Toàn thể cán bộ CNVC-LĐ trong toàn tỉnh đã năng động sáng tạo, thích ứng với cơ chế thị trường, từng bước đảm đương và tự khẳng định mình trên từng vị trí công tác trong xã hội, đã có nhiều đóng góp quan trọng và sự phát triển KT-XH của tỉnh.


Với khẩu hiệu hành động “ Đổi mới, sáng tạo; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên CNVC-LĐ; vì sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước”, các cấp công đoàn đã đề ra các mục tiêu và giải pháp thúc đẩy nền kinh tế phát triển, trọng tâm là cải cách hành chính, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp, khai thác khoáng sản, chế biến nông, lâm sản... nhằm thu hút và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp và luôn hướng mạnh về cơ sở; thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ. Trong điều kiện là một tỉnh miền núi, biên giới, đội ngũ CNVC-LĐ còn nhỏ bé; để thực hiện quyền đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVC-LĐ, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức động viên CNVC-LĐ hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát huy tinh thần sáng tạo, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển KT-XH của Đảng. Trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, bên cạnh những đặc điểm ưu việt đã đem lại những thành tựu to lớn mà đội ngũ CNVC-LĐ đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vẫn còn có những tác động mạnh mẽ đến đời sống vật chất, tinh thần, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Đối với khu vực sản xuất kinh doanh, mặc dù tỉnh đã có nhiều cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, song vẫn gặp nhiều khó khăn về giải quyết việc làm cho người lao động. Trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, văn hoá, kỹ thuật còn thấp. Điều kiện lao động của công nhân, kỷ luật lao động, sức khoẻ của người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu. Từ những khó khăn và tồn tại trên, trong những năm qua các cấp công đoàn đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nội dung, phương pháp hoạt động, thu hút đông đảo mọi thành phần kinh tế, người lao động vào tổ chức công đoàn, hoàn thiện và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên CNVC-LĐ về mọi mặt, các hoạt động xã hội, nhằm bảo vệ lợi ích cho CNVC-LĐ.


Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu, phối kết hợp với các cấp uỷ đảng, chính quyền xây dựng và triển khai các chương trình Quốc gia giải quyết việc làm, đổi mới quản lý, sắp xếp doanh nghiệp; tích cực tham gia với Nhà nước xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về Công đoàn và việc làm, trong đó chú trọng đến chính sách tạo điều kiện cho người lao động có công ăn việc làm ổn định; phối kết hợp với cơ quan, đơn vị khuyến khích CNVC-LĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, có khả năng tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến, thích ứng với sự chuyển hướng sản xuất trong cơ chế thị trường; tổ chức vận động CNVC-LĐ tham gia phong trào xoá đói giảm nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế tăng thu nhập làm giàu chính đáng cho bản thân gia đình và xã hội.


Để phong trào CNVC-LĐ và hoạt động tổ chức công đoàn ngày càng phát triển cần có sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, sự phối kết hợp vàtạo mọi điều kiện của chính quyền để triển khai các hoạt động của tổ chức công đoàn đạt hiệu quả. Các cấp công đoàn trong toàn tỉnh luôn bám sát và tập trung thực hiện tốt 3 chức năng cơ bản của tổ chức công đoàn, đặc biệt chú trọng chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Công đoàn, hiểu biết về pháp luật, tâm huyết và trách nhiệm trước đoàn viên công đoàn. Các cấp công đoàn thường xuyên chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập, kiện toàn và xây dựng CĐCS vững mạnh; mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, gắn với yêu cầu thực tiễn cơ sở và có các hình thức hoạt động phù hợp với từng cơ sở; vận động CNVC-LĐ tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng cao đạo đức cánh mạng, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống; tiếp tục nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; xây dựng người cán bộ công chức: “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”; tích cực chăm lo đến đời sống việc làm của cán bộ đoàn viên CNVC-LĐ; nâng cao hiệu quả của quỹ “Mái ấm công đoàn” đẩy mạnh các hoạt động xã hội của công đoàn vì lợi ích của người lao động. Năm 2008, tổ chức công đoàn và phong trào CNVC-LĐ tỉnh Hà Giang đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.


Năm 2009 là năm đầu tiên các cấp công đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, với tinh thần phấn khởi, khí thế mới toàn thể cán bộ CNVC-LĐ tỉnh Hà Giang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức, với những thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới, xây dựng chương trình và kế hoạch hành động cụ thể để triển khai và thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH – HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế; vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội, công bằng, dân chủ, văn minh”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân và hoạt động tổ chức công đoàn của tỉnh Hà Giang, xây dựng gia cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên công đoàn và người lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của đất nước trong thời kỳ mới.


Thu Oanh (LĐLĐ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy Thủy điện Nậm Ngần
HGĐT- Ngày 29.3, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tới thăm, làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mu, kiểm tra tiến độ thi công xây dựng Nhà máy Thủy điện Nậm Ngần.
30/03/2009
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát kết quả thực hiện Dự án DPPR huyện Yên Minh
HGĐT- Từ ngày 9 - 11.4, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Tổ trưởng Tổ giám sát số 1 đã đến giám sát về kết quả thực hiện Dự án (DA) Phân cấp giảm nghèo (DPPR) và Quyết định 81/QĐ-TTg ngày 15.1.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo ăn Tết 2009 trên địa bàn huyện Yên Minh.
14/04/2009
Kết quả từ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
HGĐT- Năm 2008, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp về công tác phòng ngừa, đấu tranh, tấn công, truy quét các loại tội phạm; triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch liên tịch giữa CA – MTTQ và các tổ chức thành viên về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.
14/04/2009
Hội nghị BCH Hội LHPN tỉnh lần thứ 10, khóa XIV (nhiệm kỳ 2006-2011)
HGĐT- Sáng 10.4, Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 10 (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ quý I, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm quý II.2009 và kiện toàn công tác tổ chức cán bộ. Đồng chí Nguyễn Huy Nạp, Ủy viên BTV, Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
14/04/2009