Họp ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai tỉnh

16:49, 17/04/2009

HGĐT- Ngày 16/4, Ban chỉ đạo phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai (PCLB &GNTT) tỉnh đã họp phiên đầu tiên của năm 2009, nhằm sơ kết đánh giá tình hình công tác phòng, chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai năm 2008, triển khai phương hướng và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2009. Đồng chí Trịnh Duy Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCLB & GNTT tỉnh chủ trì cuộc họp.


Năm 2008, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều đợt thiên tai như: Mưa đá, gió lốc, sạt, lở đất, lũ ống gây thiệt hại nặng nề tới tính mạng, tài sản của nhân dân và của Nhà nước. Đặc biệt, một số đợt đã gây hậu quả chết người. Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm khoảng trên 244 tỷ đồng. Từ tháng 1 đến tháng 3 thời tiết khắc nghiệt, rét đậm kéo dài đã gây thiệt hại 17.089/231.314 con trâu bò, 89,5 vạn con cá giống; 226.521 kg giống lúa, 2.638 ha ngô. Từ tháng 4 đến tháng 9, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 đợt mưa lớn kéo dài kèm gió lốc làm chết 37 người, 18 người bị thương, 92 nhà bị đổ sập hoàn toàn và bị lũ cuốn trôi; 156 nhà có nguy cơ bị sạt, lở đất phải di dời; 163 nhà bị hư hỏng nặng, 874 nhà bị tốc mái; 52 điểm trường và trụ sở thôn bị sập đổ và tốc mái. Tổng khối lượng đất đá sạt, lở trên các tuyến đường lên đến trên 243.000 m3; 114 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng... Ban chỉ đạo PCLB & GNTT tỉnh đã sâu sát cơ sở, kịp thời cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở có mặt và tổ chức thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, huy động kịp thời lực lượng tại xã như: Dân quân, Đoàn viên thanh niên, phụ nữ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, các lực lượng ứng cứu cũng đã được triển khai nhanh chóng để sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt và sản xuất cho bà con vùng bị hại.


Các thành viên Ban chỉ đạo PCLB & GNTT tỉnh cũng nghiêm túc đánh giá: Tuycông tác chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng trong đó vẫn còn một số tồn tại như chế độ thông tin báo cáo từ cơ sở các cấp đến tỉnh còn thiếu và yếu, chưa kịp thời dẫn đến công tác xử lý thông tin, điều hành chỉ đạo còn nhiều lúng túng; việc điều tra, thống kê các địa bàn dân cư ở khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ quét, sạt, lở đất để cảnh báo, có kế hoạch di dân ra khỏi vùng nguy hiểm còn nhiều khó khăn; công tác tuyên truyền cho nhân dân mặc dù đã được triển khai thực hiện nhưng ý thức, nhận thức của nhân dân còn chủ quan. Trước những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và trái đất nóng lên, diễn biến thiên tai, bão, lũ ở nước ta trong năm 2009 được dự báo là sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Để chủ động đối phó với thiên tai trong năm nay, việc chuẩn bị phòng ngừa cần được thực hiện khẩn trương, đồng bộ theo phương châm “Chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền, Trưởng ban chỉ đạo PCLB&GNTTtỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai của tỉnh trong năm 2009 đó là: Tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị rà soát để lập các dự án di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt, lở đất; xây dựng bản đồ quy hoạch vùng hay xảy ra lũ lụt, thiên tai trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó có cơ sở đưa ra các giải pháp phòng tránh phù hợp và hiệu quả. Đặc biệt chú ý các thời điểm, các vùng trọng điểm thường xảy ra bão, lũ; các vùng có nguy cơ sạt, lở đất cần tổ chức chế độ trực 24/24 h và bố trí , biên chế lực lượng để khi xảy ra có thể ứng cứu kịp thời; đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng, tránh thiên tai sâu rộng trong nhân dân; tăng cường công tác dự báo, công tác thông tin truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng tạo ý thức chủ động phòng tránh lụt bão và GNTT cho mọi người; xây dựng và hoàn thiện phương án đối phó với thiên tai, phát huy tính chủ động trong việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, từ công tác chỉ đạo đến huy động lực lượng, phương tiện, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra một cách chủ động. Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các huyện, thị cần chủ động điều chỉnh lại kế hoạch PCLB phù hợp diễn biến tình hình có thể xảy ra;tập trung tăng cường công tác dự báo đến người dân, nắm được tình hình, coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu. Chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT sớm hoàn chỉnh Đề án chiến lược phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 đến 2020. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần rà soát lại các công trình xây dựng cơ bản liên quan đến công tác phòng, chống sạt, lở, đề ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình này, quyết tâm di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt, lở tại các địa phương trong tỉnh trước mùa mưa năm nay.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị tổ chức nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, BCH T.Ư Đảng (khóa X)
HGĐT- Ngày 17.4, Huyện ủy Đồng Văn tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, BCH T.Ư Đảng (khóa X) về một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.
17/04/2009
Hội nghị BCH Đảng bộ Dân chính Đảng lần thứ 16 (mở rộng)
HGĐT- Vừa qua, BCH Đảng ủy Dân chính Đảng đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 16 (mở rộng) để tiến hành đánh giá sơ kết kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I và triển khai phương hướng nhiệm vụ quý II.2009.
17/04/2009
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Giám sát các cơ quan tư pháp ở địa phương chấp hành pháp luật về khiếu nại
HGĐT- Ngày 17.4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XII của tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát các cơ quan Viện KSND, Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của công dân trong 3 năm (2006-2008).
17/04/2009
Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh họp phiên quý I/2009
HGĐT- Ngày 13.4, tại phòng họp 401 Hội trường UBND tỉnh, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh đã tổ chức phiên họp quý I/2009 nhằm đánh giá kết quả hoạt động Ngân hàng CSXH tỉnh quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2009; kết quả kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh và việc triển khai đổi sổ vay vốn và phát hành biên lai thu lãi tiền vay.
16/04/2009