Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

17:20, 29/04/2009

HGĐT- Trong các ngày từ 27 đến 29.4, ông Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đại biểu Quốc hội khoá XII của tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các phường Nguyễn Trãi, Ngọc Hà (thị xã Hà Giang); xã Đường Âm, Minh Ngọc (Bắc Mê).


 
 Đồng chí Nguyễn Văn Chiền tiếp xúc cử tri tại xã Minh Ngọc (Bắc Mê). Ảnh: Đức Tùng

Cùng đi có đồng chí Trần Thị Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội.


Tại các buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Văn Chiền và đoàn công tác đã nghe các địa phương báo cáo tóm tắt tình hình phát triển KT - XH, AN - QP từ đầu năm đến nay, phương hướng nhiệm vụ của năm 2009... Đồng thời, đại biểu Quốc hội đã thông báo với cử tri về dự kiến, nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII sẽ khai mạc vào ngày 20.5 tại Hà Nội. Kỳ họp này, Quốc hôi dự kiến sẽ thông qua Báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2008; triển khai kế hoạch và tình hình KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009 trong những tháng đầu năm và quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2007. Đồng thời thông qua Báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri; các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Xem xét báo cáo thực hiện mục tiêu bình đẳng giới theo quy định của Luật Bình đẳng giới; Báo cáo công tác của ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội; Báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ IV. Việc thực hiện giám sát chuyên đề của Quốc hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm;ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát chuyên đề thực hiện di dân tái định cư Dự án thủy điện Sơn La; Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội báo cáo kết quả giám sát chuyên đề đã thực hiện...Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; xem xét một số báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. Về công tác xây dựng pháp luật: Trình Quốc hội xem xét thông qua 12 dự án Luật và 1 Nghị quyết...


Tại các điểm tiếp xúc, hầu hết các ý kiến kiến nghị của cử tri đều tập trung vào những vấn đề sau: Đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở như điện, đường, lớp học, trụ sở thôn bản; kiên cố hoá kênh mương, hệ thống nước sinh hoạt. Hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ thuộc dự án di dân lòng hồ thủy điện Na Hang - Bắc Mê và những hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt, lở cao;tăng chế độ sinh hoạt phí cho trưởng, phó thôn, xóm, bản và các đoàn thể và cần có chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng tham gia các cuộc kháng chiến nhưng bị mất hết giấy tờ...


Ngay tại các buổi tiếp xúc, những ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện, thị xã và tỉnh địa đều được lãnh đạo các địa phương và đồng chí Trần thị Bình trao đổi, làm rõ. Những ý kiến thuộc thẩm quyền Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư được ông Nguyễn Văn Chiền hứa tiếp thu, tổng hợp và trình lên kỳ họp tới đồng thời chuyển đến các cơ quan chức năng của T.Ư có thẩm quyền xem xét giải quyết...


* Trong 3 ngày, từ 27 đến 29/4, đồng chí Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Hà Giang đã đi tiếp xúc cử tri tại 2 huyện Quản Bạ, Yên Minh. Dự các buổi tiếp xúc cử tri có đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân các xã của hai huyện Quản Bạ, Yên Minh.


Tiếp xúc với cử tri các xã Thanh Vân, Cao Mã Pờ (Quản Bạ), xã Phú Lũng, xã Du Già (Yên Minh), đồng chí Triệu Thị Nái đã thông báo với cử tri về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII. Đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, trên cơ sở đó sẽ có những đóng góp cho kỳ họp Quốc hội sắp tới.


Tại các buổi tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị được cử tri nêu ra tập trung vào một số vấn đề: Đề nghị Quốc hội quan tâm bố trí đúng công việc, xếp lương theo đúng chuyên ngành cho cán bộ được cử đi học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; quan tâm đầu tư cho các xã biên giới; đề nghị nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ trưởng các đoàn thể xã và các thôn bản; thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, Quốc hội cần xem xét giúp đỡ cho các hộ cận nghèo, trẻ em của các hộ cận nghèo; nâng chế độ phụ cấp khám, chữa bệnh cho người dân; hỗ trợ chất đốt cho bà con nhân dân các xã miền núi, biên giới; hỗ trợ xây dựng bể nước ăn cho các điểm trường; nâng mức phụ cấp cho đội ngũ y, bác sỹ; Nhà nước cần có chính sách ưu tiên cho cho con em các dân tộc khi đi học cử tuyển...


Đồng chí Triệu Thị Nái đã trân trọng tiếp thu và tỏ ý đồng tình với những kiến nghị mà các cử tri đã đưa ra tại những buổi tiếp xúc. Những kiến nghị không thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đồng chí đề nghị tỉnh và huyện cần xem xét, quan tâm chỉ đạo giải quyết.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân xin tiếp thu những vấn đề mà đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh trình bày; tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những kiến nghị nào thuộc thẩm quyền Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời cho bà con, những ý kiến nào không thuộc thẩm quyền, tỉnh sẽ tập hợp ý kiến, kiến nghị của bà con gửi đến Quốc hội. Đồng chí nhấn mạnh: Theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, tỉnh ta có 6 huyện, 31 xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn. Đây là cơ hội cho Hà Giang xóa nhanh và bền vững XĐGN, là chính sách của Đảng, Nhà nước cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh vươn lên. Nghị quyết 30a có rất nhiều chương trình, do đó từng xã, từng thôn phải phân loại cụ thể từng hộ nghèo một cách cụ thể, chính xác. Đối với những hộ cận nghèo tỉnh đã có chính sách hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ phát triển chăn nuôi, không để những hộ cận nghèo lại tụt xuống thành hộ nghèo. Cấp ủy, chính quyền 2 huyện và các xã phải quan tâm tới đội ngũ cán bộ khuyến nông, thú y; phấn đấu đưa năng suất lúa, ngô tăng cao. Thực hiện Đề án phát triển giáo dục, tất cả các thôn bản đều có trường lớp. Cấp ủy, chính quyền huyện, phòng Giáo dục phải kiểm tra xem tất cả các thôn, bản trong huyện đã có trường lớp chưa để khẩn trương triển khai. Chủ tịch UBND các huyện ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình 30a của Chính phủ xong trước 30.4. Triển khai Chương trình Bí thư kiêm Trưởng thôn bản, với phụ cấp là 0,8 mức lương cơ bản. Thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên, phấn đấu 100% trưởng thôn phải là đảng viên...


Phan Hùng - Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mít-tinh kỷ niệm 34 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30-4 và 123 năm Ngày quốc tế lao động 1-5
Sáng 28-4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức mít-tinh trọng thể kỷ niệm 34 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2009) và 123 năm Ngày quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2009).
29/04/2009
Kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1.5.1904 - 2009): “Giữ vững chí khí chiến đấu”
HGĐT- Phút lâm chung, đồng chí Trần Phú nắm chặt tay một đồng chí bạn tù, gửi trọn tâm huyết: “Trước sau tôi chỉ mong anh chị em hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Đồng chí trút hơi thở cuối cùng ngày6.9.1931 trong vòng tay tiếc thương vô hạn của bạn bè cùng chí hướng, ở tuổi 27, sau 3 tháng bị địch giam cầm, tra tấn dã man.
29/04/2009
Hoạt động kỷ niệm ngày 30.4 - 1.5
HGĐT- Sáng 28.4, BCH Đoàn Dân chính tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ và 34 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, đồng thời triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương Đoàn khóa IX.
29/04/2009
Hội đồng Nhân dân tỉnh: Giám sát kết quả thực hiện Dự án Phân cấp giảm nghèo
HGĐT- Ngày 24.4, tại Hội trường HĐND - UBND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh có buổi giám sát kết quả thực hiện Dự án Phân cấp giảm nghèo (DPPR) từ năm 2005-2008 trên địa bàn tỉnh.
27/04/2009