Công bố Nghị định của Chính phủ thành lập thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) và thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn)

17:25, 29/04/2009

HGĐT- Sáng 28.4, huyện Xín Mần long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập huyện và công bố Nghị định của Chính phủ về thành lập thị trấn Cốc Pài.


 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô trao bức Trướng mang dòng chữ “Đoàn kết- đổi mới - phát triển” cho lãnh đạo thị trấn Cốc Pài. Ảnh: P.V

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Bình Vận, Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh; Thào Hồng Sơn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và huyện Yên Sơn (Tuyên Quang); các đồng chí nguyên là cán bộ lão thành cách mạng của huyện qua các thời kỳ, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần.


Trải qua 44 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thu được những thành tựu quan trọng về mọi mặt:Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở không ngừng được củng cố, xây dựng vững mạnh; quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2008, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 15,1%; thu nhập bình quân 4,65 triệu đồng/người/năm; lương thực bình quân 512 kg/người/năm; tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia 60%; tỷ lệ huy động trẻ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 95,04%; 15/19 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 37,36%; cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư, bộ mặt nông thôn có sự đổi mới, 100% số xã có đường ô - tô đến trung tâm; hơn 75% số thôn có đường nông thôn loại B…Trong những thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của xã Cốc Pài - trung tâm của huyện - được đầu tư xây dựng trở thành đô thị loại V. Thị trấn Cốc Pài được thành lập trên cơ sở giữ nguyên trạng xã Cốc Pài, có tổng diện tích đất tự nhiên 1.647,38 ha, với 813 hộ và 3.969 nhân khẩu, 15 dân tộc anh em…


Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Trường Tô đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần trong suốt 44 năm qua, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: So với các huyện trong tỉnh, Xín Mần còn nghèo, trình độ dân trí còn thấp. Do đó, Đảng bộ, chính quyền huyện cần tập trung, có những giải pháp thiết thực để thu hút đầu tư, mở rộng thông thương qua cửa khẩu; quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh, bền vững; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đặc biệt là nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động“ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chiều sâu.Đối với thị trấn Cốc Pài, vì mới được thành lập nên cần làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, trong đó chú trọng vấn đề quy hoạch và phát triển dân cư, đầu tư cho cơ sở hạ tầng; mở rộng các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; đoàn kết, xây dựng thôn, tổ khu phố văn hoá…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô đã trao Nghị định và bộ dấu mới cùng bức Trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển” của tỉnh cho lãnh đạo thị trấn Cốc Pài. Đồng chí Hoàng Minh Nhất, ủy viên T.Ư Đảng,Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XII đơn vị tỉnh Hà Giang, gửi Lẵng hoa chúc mừng.


Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được UBND huyện Xín Mần khen thưởng vì có thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triểnhuyện nhà.


*Sáng 28.4, tại sân vận động huyện, UBND huyện Đồng Văn long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị định của Chính phủ về việc thành lập thị trấn Đồng Văn. Đến dự có đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh phụ trách huyện Đồng Văn; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT của tỉnh; lãnh đạo các huyện Yên Minh, Mèo Vạc; các đồng chí lão thành cách mạng, nguyên là lãnh đạo huyện Đồng Văn qua các thời kỳ, cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong huyện.


Xã Đồng Văn có 18 dân tộc anh em, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhân dân nơi đây đã vượt qua bao khó khăn, khắc nghiệt của thiên nhiên; chống lại sự áp bức, bóc lộtđể sinh tồn và phát triển. Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, huyện Đồng Văn vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân các dân tộc xã Đồng Văn. Việc điều chỉnh địa giới xã Đồng Văn thành thị trấn Đồng Văn là sự cần thiết khách quan, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội; đánh dấu bước phát triển mới của xã nói riêng, của huyện nói chung.


Lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố Nghị định số 11/NĐ-CP ngày 31.3.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã, thành lập thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) trên cơ sở nguyên trạng 3.030,65 ha diện tích tự nhiên và 5.935 nhân khẩu còn lại của xã Đồng Văn sau khi đã điều chỉnh địa giới hành chính.


Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân chúc mừng, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đạt được trong những năm qua. Để thị trấn Đồng Văn thực sự là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện, Chủ tịch HĐND tỉnh giao cho BTV Huyện ủy ngay sau khi công bố Nghị định của Chính phủ cần hình thành bộ máy tổ chức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành của thị trấn theo đúng quy định của Nhà nước. Hoàn thiện địa giới hành chính và phân giới ngay địa giới hành chính giữa xã Thài Phìn Tủng và thị trấn Đồng Văn trong tháng 5.2009. Bổ sung, xây dựng quy hoạch và thực hiện nghiêm chỉnh quy hoạch về xây dựng đô thị vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc văn hóa, giữ được cảnh quan môi trường, để nơi đây thực sự là điểm nhấn, điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị và phát triển toàn diện với chấn Tủng Cản, Malypho và chấn Điền Bồng, Phú Linh (Trung Quốc); các ngành, các cấp từ tỉnh đến huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ nguồn lực tăng tốc cho đầu tư phát triển thị trấn...


Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân đã trao Nghị định của Thủ tướng Chính phủ và bức Trướng của tỉnh mang dòng chữ “Thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn đoàn kết - đổi mới - phát triển” cho lãnh đạo thị trấn.


H.Ngọc - N.Hùng - M.Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm ngày 30.4 - 1.5
HGĐT- Sáng 28.4, BCH Đoàn Dân chính tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ và 34 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, đồng thời triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương Đoàn khóa IX.
29/04/2009
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri
HGĐT- Trong các ngày từ 27 đến 29.4, ông Nguyễn Văn Chiền, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đại biểu Quốc hội khoá XII của tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các phường Nguyễn Trãi, Ngọc Hà (thị xã Hà Giang); xã Đường Âm, Minh Ngọc (Bắc Mê).
29/04/2009
Kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1.5.1904 - 2009): “Giữ vững chí khí chiến đấu”
HGĐT- Phút lâm chung, đồng chí Trần Phú nắm chặt tay một đồng chí bạn tù, gửi trọn tâm huyết: “Trước sau tôi chỉ mong anh chị em hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Đồng chí trút hơi thở cuối cùng ngày6.9.1931 trong vòng tay tiếc thương vô hạn của bạn bè cùng chí hướng, ở tuổi 27, sau 3 tháng bị địch giam cầm, tra tấn dã man.
29/04/2009
Mít-tinh kỷ niệm 34 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền nam 30-4 và 123 năm Ngày quốc tế lao động 1-5
Sáng 28-4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức mít-tinh trọng thể kỷ niệm 34 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2009) và 123 năm Ngày quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2009).
29/04/2009