Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Xây dựng và một số doanh nghiệp sản xuất VLXD

16:54, 18/03/2009

HGĐT- Sáng 17.3, Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Ban Giám đốc Sở Xây dựng và một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh.


 

 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất kết luận tại buổi làm việc.


Dự buổi làm việc có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 39 cơ sở khai thác và chế biến đá làm VLXD; 16 cơ sở khai thác cát sỏi làm VLXD. Tổng số cơ sở sản xuất vật liệu đang hoạt động gồm: 1 cơ sở gạch Tunel 20 triệu viên/năm; 1 cơ sở sản xuất gạch lò đứng liên tục 5 triệu viên/năm; 16 lò gạch thủ công; 22 cơ sở sản xuất gạch không nung; 1 cơ sở sản xuất xi-măng lò đứng công suất 70.000 tấn/năm. Nhìn chung, hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản làm VLXD (cát sỏi, đá, nguyên liệu làm xi-măng, đất sét…) trên địa bàn tỉnh đã và đang có sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân, đã đáp ứng được nhu cầu về VLXD các công trình xây dựng cơ bản cũng như tạo được nhiều việc làm cho nhân dân. Điểm nổi bật trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh việc sản xuất và sử dụng gạch không nung được làm từ đá xay, cát và xi-măng. Việc sản xuất và sử dụng loại vật liệu này rất phù hợp với điều kiện của tỉnh do tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại chỗ, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần đa dạng hoá nguồn cung cấp VLXD. Mặc dù các tổ chức, cá nhân đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị máy móc để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhưng ngành sản xuất VLXD vẫn còn nhiều tồn tại. Đa số các cơ sở khai thác và chế biến VLXD đều có quy mô nhỏ, bố trí phân tán. Một số cơ sở khai thác khoáng sản làm VLXD chưa tuân thủ các quy định về an toàn trong khai thác, an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn, năng lực điều hành mỏ, chưa tuân thủ nghiêm túc quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp… sở Xây dựng cũng nêu những thuận lợi, khó khăn, kiến nghị, phương hướng phát triển của ngành công nghiệp VLXD.


Giám đốc một số Công ty khai thác, sản xuất VLXD phát biểu ý kiến, thông báo thực trạng khai thác, sản xuất VLXD của mình trong thời gian qua cũng như định hướng trong thời gian tới. Các đơn vị đã thẳng thắn nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác, sản xuất như: Giá đầu vào tăng nhưng đầu ra giảm để cạnh tranh với sản phẩm các tỉnh khác… Các sở Kế hoạch- Đầu tư; Công thương; Tài nguyên- Môi trường; Tài chính; Cục Thuế cũng tham gia trả lời, giải quyết những vấn đề, kiến nghi của các đơn vị trong công tác khai thác và sản xuất VLXD... Đồng thời cũng tham gia ý kiến về các vấn đề như: Cấp phép khai thác các mỏ nguyên liệu sản xuất VLXD; cơ chế, chính sách trong xúc tiến đầu tư, cấp phép khai thác, thuế giúp các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất; tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp sản xuất VLXD của tỉnh…


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trường Tô đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, cũng như hoạt động nghiên cứu về cơ chế chính sách, xúc tiến đầu tư cho lĩnh vực này chưa thực hiện nhiều. Sở Xây dựng và các ngành liên quan cần nghiên cứu, đề xuất những mô hình kiến trúc, kết cấu xây dựng nhà cho người dân, đồng thời thông tin, dự báo về xây dựng đặc biệt là các chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho dân của tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp nắm được thông tin thị trường để có hướng sản xuất bền vững. Công tác phối hợp giữa Sở Tài nguyên - Môi trường, các ngành chức năng khác với các doanh nghiệp khai thác VLXD cần được nâng cao. Đặc biệt lưu tâm đến vấn đề bảo vệ cao nguyên đá Đồng Văn trong việc cấp phép mỏ khai thác đá cho các tổ chức, cá nhân. Đề nghị các cơ sở khai thác, sản xuất VLXD nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, từ đó xác định phương án sản xuất , kinh doanh bền vững, lựa chọn công nghệ phù hợp.


Kết luận buổi làm viêc, Bí thư Tỉnh uỷHoàng Minh Nhất nhấn mạnh trong những năm gần đây, thực hiện cơ chế mở, ngành khai thác, sản xuất VLXD đã đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh nhà. Trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cơ sở vẫn đứng vững và làm ăn có lãi. Điều đó thể hiện quyết tâm của các đơn vị cũng như sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Tiềm năng khai thác, sản xuất vật liệu của tỉnh rất lớn, thị trường còn bỏ ngỏ, chúng ta vẫn chưa khai thác tốt những thế mạnh đó. Thời gian tới, để khai thác hết tiềm năng, thế mạnh đòi hỏi các cơ sở tiếp tục vươn lên. Tỉnh khuyến khích phát triển ngành công nghiệp này nhưng cần phải được thực hiện trên quy hoạch cụ thể, từ việc quy hoạch địa bàn, nơi sản xuất, thời gian trước mắt và lâu dài mang tính bền vững. Sở Xây dựng phải triển khai ngay công tác quy hoạch, lưu ý công tác quy hoạch gắn với các hoạt động xã hội, phát triển du lịch, nhất là bảo vệ cao nguyên đá Đồng Văn. Đối với ngành sản xuất gạch nung, vẫn tiếp tục xây dựng các chính sách và tạo cơ hội cho 2 nhà máy sản xuất gạch nung hiện phát triển. Dù vậy, các đơn vị phải khắc phục khó khăn để vươn tới công nghệ hiện đại hơn. Sản xuất gạch không nung ở tỉnh đang có xu hướng phát triển bởi những lợi thế của nó. Tuy nhiên, các ngành chức năng phải có định hướng để xây dựng nhà máy lớn gắn với vùng nguyên liệu xỉ than như Nhà máy Ăngtimon Mậu Duệ, Nhà máy Xi-măng…Còn lĩnh vực sản xuất đá xẻ, đây là hướng phát triển mới và có nhiều lợi thế, yêu cầu các ngành chức năng cần tạo điều kiện về hồ sơ, thủ tục cho các dự án khai thác, sản xuất đá xẻ nhanh chóng được triển khai; trách nhiệm của các đơn vị sản xuất cũng phải đảm bảo đầy đủ thủ tục, hồ sơ, phương án sản xuất kinh doanh bền vững; các đơn vị sản xuất nghiên cứu cơ chế, chính sách, tự mình chủ động để khai thác các chính sách này; các đơn vị cũng cần quan tâm đến việc liên doanh, liên kết để tăng thêm nguồn vốn...; quan tâm đến việc đào tạo, tuyển chọn lao động thông qua các Trung tâm Dạy nghề. Cùng với đó, cần đảm bảo các chính sách với người lao động, tạo điều kiện cho họ yên tâm sản xuất... Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Minh Nhất cũng đề nghị Sở Xây dựng có cơ chế giúp đỡ các cơ sở sản xuất gạch tiêu thụ sản phẩm. Trong vấn đề cấp phép cho các mỏ khai thác VLXD, đề nghị các ngành chức năng hướng dẫn, giúp đỡ các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện và xây dựng các dự án.Nhà máy Xi-măng thực hiện nhanh theo chỉ đạo của Chính phủ, chuyển công nghệ từ sản xuất lò đứng sang lò quay…


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền làm việc tại huyện Vị Xuyên
HGĐT- Ngày 16.3, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình phát triển KT -XH tại xã Linh Hồ và huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN & PTNT; Chi cục Thủy lợi; lãnh đạo UBND cùng các phòng chức năng chuyên môn của huyện Vị Xuyện.
18/03/2009
Phát động Tuần lễ Quốc gia an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống, cháy nổ
HGĐT- Sáng 14.3, tại Sân vận động huyện Vị Xuyên, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Quốc gia an toàn - vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (AT - VSLĐ - PCCN) lần thứ 11.
17/03/2009
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại huyện Xín Mần
HGĐT- Trong các ngày 12,13.3, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến thăm và làm việc tại huyện Xín Mần, kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/NQ-CP của Chính phủ (Nghị quyết 30a) trên địa bàn huyện.
16/03/2009
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Triều làm việc tại huyện Yên Minh
Trong 2 ngày 10 và 11.3, đồng chí Lê Quang Triều, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy thăm và làm việc tại huyện Yên Minh, cùng đi có lãnh đạo một số sở ban, ngành của tỉnh.
16/03/2009