Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Bình giám sát dự án DPPR huyện Quang Bình

17:09, 25/03/2009

HGĐT- Trong các ngày 19 đến 24.3, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Thị Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đãđến giám sáttại huyện Quang Bình về kết quả thực hiện Dự án Phân cấp giảm nghèo nông thôn (DPPR) và việc thực hiện công tác chi tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Bình cùng đoàn trực tiếp giám sát, kiểm tra việc thực hiện 3 hợp phần của Dự án DPPR và công tác chi tiền hỗ trợ của Chính phủ tại một số thôn, bản thực hiện dự án của các xã: Tân Bắc, Nà Khương và Yên Thành. Làm việc lãnh đạo huyện Quang Bình, Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo: Dự án DPPR huyện Quang Bình được triển khai thực hiện ở 50/50 thôn bản thuộc 6 xã dự án gồm: Tân Bắc, Yên Thành, Tân Nam, Bản Rịa, Nà Khương và Xuân Minh. Qua 4 năm thực hiện (2005-2008), với tổng kinh phí đã giải ngân 13.734,24 triệu đồng. Các hoạt động đều xuất phát từ nhu cầu thiết thực của người dân, do nhân dân đề xuất. Các hợp phần do dự án đầu tư đã mang lại những hiệu quả đáng kể, tạo công ăn việc làm cho nhiều cán bộ, nhân dân trong vùng dự án. Công tác tập huấn đào tạo, làm thay đổi nề nếp sinh hoạt lạc hậu. Hợp phần Hỗ trợ sản xuất đã trang bị cho nhân dân những kiến thức KHKT cơ bản qua các lớp tập huấn, mô hình trình diễn về trồng trọt, chăn nuôi. Việc hỗ trợ công cụ, dụng cụ sản xuất giúp bà con nâng cao năng suất, giảm nhẹ sức lao động. Hợp phần Phát triển cơ sở hạ tầng thôn bản, đã hỗ trợ nhân dân xây dựng 220 bể nước gia đình, 1 bể nước công cộng tại xã Nà Khương, 6 công trình cấp nước sinh hoạt, 3 cầu treo qua suối, 2 điểm trường tiểu học, 4 công trình đường dây 0,4 KV với tổng chiều dài 3,2 km; đầu tư 5 giếng khoan tay; mở mới 4,8 km đường giao thông nông thôn loại B; hỗ trợ cho nhân dân khai hoang được 2,9 ha ruộng bậc thang...


Đối với việc thực hiện chi tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người nghèo trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Sửu năm 2009: Huyện đã phân công các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ huyện, các Chi bộ cơ quan phụ trách xã phối hợp với UBND các xã triển khai tốt. UBND các xã lập danh sách từng hộ, làm các thủ tục rút tiền, cấp phát kịp thời và thực hiện quyết toán đúng quy định. Toàn huyện có 1.827 hộ nghèo, 8.424 khẩu, với tổng kinh phí được trợ cấp 1.535.400.000 đồng. Tính đến ngày 23.1.2009 (tức ngày 28 Tết), các xã đã cấp phát được 1.522.600.000 đồng cho hộ nghèo.


Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quang Bình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Bình ghi nhận những kết quả hoạt động của Dự án DPPR và công tác chi tiền hỗ trợ của Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Quyết định 181 của Thủ tướng Chính phủ về chi tiền hỗ trợ cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, huyện Quang Bình đã triển khai kịp thời,đảm bảo đúng đối tượng, định mức. Song, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, huyện và một số xã chỉ nắm được số hộ nhưng không nắm được số khẩu nên còn tình trạng thừa, thiếu. Đối với việc thực hiện Dự án DPPR, qua trực tiếp giám sát tại một số thôn, bản của 3 xã: Tân Bắc, Nà Khương và Yên Thành cho thấy: Mối quan hệ giữa Ban quản lý dự án với cấp ủy, chính quyền cùng cấp chưa thể hiện rõ nét; việc phân bổ kế hoạch hàng năm chỉ tập trung chủ yếu ở các thôn thuận lợi về đường giao thông, Ban quản lý dự án các xã chưa quan tâm đến các thôn khó khăn. Chất lượng một số công trình chưa đảm bảo, nhiều công trình nước sinh hoạt, nhà vệ sinh đã đến được với nhân dân nhưng hiệu quả sử dụng thấp. Số hộ nghèo giữa Dự án điều tra và số hộ nghèo của xã còn chênh lệch lớn. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Bình yêu cầu lãnh đạo huyện Quang Bình, Ban quản lý Dự án DPPR huyện cần tiếp tục kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các hợp phần của sao cho hiệu quả.


Đức Quý

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BCH Đảng bộ huyện Quang Bình Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng)
HGĐT- Vừa qua, Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị BCHlần thứ 18 (mở rộng). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Nạp, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí trong BCH Huyện ủy, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và Chủ tịch, Bí thư 15 xã trong toàn huyện.
25/03/2009
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Giám sát UBND tỉnh về thực hiện chính sách dạy nghề và GQVLcho thanh niên giai đoạn 2006-2008
HGĐT- Sáng 23.3, tại phòng họp 301 Hội trường UBND tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức giám sát UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật đối với công tác dạy nghề và giải quyết việc làm (GQVL) cho thanh niên giai đoạn 2006-2008.
25/03/2009
Tư lệnh Quân khu 2 Đỗ Bá Tỵ thăm và kiểm tra LLVT tỉnh
HGĐT- Trong các ngày từ 17- 20.3, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu 2, đến thăm và kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.
24/03/2009
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất thăm và làm việc tại Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc
HGĐT- Trong các ngày 19 – 22.3, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã có chuyến thăm và làm việc tại 3 huyện Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc.
24/03/2009