Hội nghị sơ kết, tuyên dương điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

07:57, 09/03/2009

 

 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

HGĐT- Sáng 5.3, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh tiến hành Hội nghị sơ kết 2 năm và tuyên dương các điển hình tiên tiến thưc hiện Cuộc vận động.


Đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy Viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh, chủ trì hội nghị và có bài phát biểu. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Hiền, đại diện Văn phòng T.Ư Đảng cùng các thành viên BCĐ cuộc vận động của tỉnh, các huyện, thị xã.


Hội nghị đã nghe thường trực BCĐ tỉnh thông qua Báo cáo tổng kết năm 2008 và sơ kết 2 năm thưc hiện cuộc vận động. Năm 2007, toàn Đảng bộ triển khai học tập Chuyên đề “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Sau học tập, các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, tự đánh giá, liên hệ thực tế nơi công tác và liên hệ bản thân; tổ chức lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với từng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng một cách nghiêm túc. Đặc biệt, cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tự giác tham gia của đại bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Kết quả, năm 2007 có 818/818 chi, đảng bộ (đạt 100%) với 39.635/40.753 đảng viên được học tập trung (đạt 97,3%). Năm 2008, toàn Đảng bộ tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chuyên đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” gắn với học tập các Nghị quyết T.Ư6 (khoá X); Nghị quyết T.Ư3 (khoá X). Kết quả, có 838/838 (đạt 100%) tổ chức cơ sở Đảng với 42.056/43.211 cán bộ, đảng viên (đạt 93,7%) và hàng trăm ngàn lượt cán bộ, đảng viên, CNVC tham gia học tập. Việc tổ chức học tập, tuyên truyền và phổ biến các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng của T.Ư, địa phương được gắn với cuộc vận động.


Hưởng ứng Cuộc vận động “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về gương người tốt, việc tốt trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 118 năm Sinh nhật Bác (19.5.1890 - 19.5.2008), Ban tổ chức cuộc thi của tỉnh phát động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, có trên 400 người tham gia. Đến nay, rất nhiều tác phẩm, bài báo phản ánh về những tấm gương điển hình tiên tiến ở cơ sở được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều huyện đã tổ chức thi Kể chuyện về tấm gương của Bác trong các trường học với Chủ đề “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Năm 2007, có 364 đơn vị xã, phường, thị trấn, ngành, đoàn thể và tổ chức cơ sở Đảng tổ chức hội thi với 2.087 thí sinh tham gia. Về thi cấp huyện, ngành, đoàn thể có 167 đơn vị tổ chức thi với 499 thí sinh tham gia. Năm 2008, hội thi cấp tỉnh có 30 thí sinh đạt giải cao, đại diện cho 15/15 huyện, thị và các Đảng bộ trực thuộc tham gia… Kết quả đã chọn được 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải 3 và 01 thí sinh dự thi cấp khu vực đạt giải khuyến khích...


Các đại biểu nhất trí cao với báo cáo của BCĐ, đồng thời đưa ra những sáng kiến hay, những việc làm thiết thực, hiệu quả trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


 
 Các đồng chí Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động (2 năm 2007 - 2008).

Nhân dịp này, UBND tỉnh biểu dương và tặng Bằng khen cho 17 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 2 năm 2007 - 2008.
                                                                             Phan Hùng

Trích bài phát biểu tổng kết hội nghị của đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh


...Qua 2 năm tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Hà Giang cho thấy, quá trình tổ chức triển khai đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động. Từ đó, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc các nội dung, yêu cầu của cuộc vận động. Các cấp ủy đều đã thành lập Ban chỉ đạo để tập trung công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động một cách liên tục và thường xuyên; thành viên Ban chỉ đạo các cấp là những đồng chí có năng lực chỉ đạo, nhiệt tình, có trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, đưa nội dung kiểm điểm việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức cá nhân, tự giác làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng trở thành một trong những nội dung sinh hoạt Đảng thường kỳ, diễn ra trên phạm vi rộng khắp toàn tỉnh; trong thực tiễn đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.


Từng bước khắc phục tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc đã được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Hà Giang nhận thức sâu sắc hơn về nội dung và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh khá phổ biến và sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh ta trong 2 năm qua có sự đóng góp quan trọng từ kết quả của cuộc vận động.


Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện cuộc vận động, tôi biểu dương và ghi nhận những thành tích của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Hà Giang trong thời gian qua.


Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm, hội nghị đã thẳng thắn đánh giá việc triển khai học tập và tổ chức thực hiện cuộc vận động ở tỉnh ta cũng còn tồn tại một số mặt yếu kém, đòi hỏi chúng ta phải khắc phục, đó là: Một số ít cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở chưa nhận thức một cách đầy đủ về tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của cuộc vận động, nên chỉ đạo còn chưa sát, chưa liên tục, đồng đều giữa các địa phương, các lĩnh vực; cấp cơ sở là cấp trực tiếp thực hiện cuộc vận động nhưng một số nơi chưa gắn chặt với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, của từng đơn vị và từng cá nhân, còn mang tính hình thức; xây dựng các chuẩn mực đạo đức còn chung chung, kết quả “làm theo” Bác còn chưa rõ nét, chưa tạo thành phong trào tự giác; Ban chỉ đạo các cấp còn nhiều lúng túng trong hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động trong từng giai đoạn cụ thể, công tác tuyên truyền chưa xứng tầm với nội dung cuộc vận động... Triển khai thực hiện cuộc vận động còn chưa đồng đều giữa các cơ quan, các địa phương.


Thưa toàn thể các đồng chí!

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là đợt sinh hoạt chính trị lớn, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” và xây dựng thành công chế độ xã hội chủ nghĩa ở đất nước ta, thực hiện đến năm 2011. Chúng ta mới phát động thực hiện đồng bộ trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân được 2 năm; kết quả đạt được mới là bước đầu, nhưng rất quan trọng và có ý nghĩa để chúng ta tiếp tục thực hiện tốt trong thời gian tới.


Năm nay chúng ta kỷ niệm 40 năm (1969 -2009) thực hiện Di chúc của Bác, chủ đề của cuộc vận động trong năm 2009 là “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Tôi yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và các đoàn thể nghiên cứu, quán triệu và tổ chức thực hiện đầy đủ theo nội dung Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Hội nghi sơ kết hai năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 04 ngày 09.02.2009 của Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009. Trước hết, cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:


Một là: Hiểu rõ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trước hết là “cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội”. Chỉ khi có được nhận thức rõ ràng và cụ thể mới có được hành động thiết thực, cụ thể để làm theo. Mục đích của cuộc vận động là nhằm nâng cao đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Có mối quan hệ hữu cơ với xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Phải gắn giữa “học tập” với “àm theo”.


Hai là: Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo ở tất cả các cấp, đề cao trách nhiệm và vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì, chủ chốt; tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, kiểm điểm việc thực hiện những chuẩn mực đạo đức của tập thể, cá nhân, phải có bản đăng ký kèm theo của từng ủy viên Ban chỉ đạo, trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức. Từng tổ chức cơ sở Đảng, từng cơ quan, đơn vị, từng đoàn thể, gắn với sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể, trong sơ kết thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình theo tấm gương đạo đức của Bác. Mục tiêu là đưa cuộc vận động trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị toàn tỉnh.


Ba là: Vừa qua, chúng ta mới tập trung triển khai thực hiện cuộc vận động theo từng cấp (theo bề ngang), tới đây cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện cuộc vận động theo hệ thống ngành dọc từ tỉnh đến cơ sở để mọi đảng viên, cán bộ và tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện một cách đồng bộ. Các binh chủng thông tin truyên truyền tăng cường tổ chức các hoạt động chiếu phim tài liêu, biểu diễn văn hóa nghệ thuật,... chủ đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phục vụ các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa.


Bốn là: Tiến hành xây dựng chương trình hành động thực hiện cuộc vận động một cách cụ thể, đồng bộ cả trong cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể nhân dân để đạt được mục tiêu đều khắp ở các ngành, các lĩnh vực.


UBND các cấp xây dựng chương trình hành động của mình phải gắn với chủ để của cuộc vận động trong năm 2009, với đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm tạo môi trường thuận lợi, cởi mở trong thu hút đầu tư, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong năm 2009 và những năm tiếp theo. Hàng tháng, UBND các cấp tổ chức nghe các ngành chuyên môn của cấp mình báo cáo việc tiếp nhận và kết quả giải quyết các đơn, thư kiếu nại, tố cáo; tiến độ thực hiện các dự án... để nắm vững tình hình và có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn.


Các ngành, các đoàn thể của tỉnh vừa tiến hành xây dựng, bổ sung chương trình hành động vừa chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện theo ngành dọc từ tỉnh đến cơ sở nhằm thực hiện cuộc vận động gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành. Chủ động, sáng tạo xây dựng các công trình giúp đỡ nhân dân một cách thiết thực và thực hiện địa chỉ nhân đạo theo chủ trương của T.Ư, của tỉnh phát động.


Năm là: Các cấp, các ngành, các đơn vị, các tổ chức đoàn thể phải xây dựng và chủ động tổ chức thực hiện các quy định cụ thể về đổi mới phong cách và lề lối làm việc của cơ quan mình, của cán bộ, đảng viên, bảo đảm: Gần dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; đối thoại trực tiếp với nhân dân.


Sáu là: Toàn thể cán bộ, đảng viên và mọi người dân cần phải làm theo tấm gương của Bác trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng và kiến thiết tỉnh nhà, nâng cao đời sống nhân dân. Đây là việc làm không khó, ai cũng có thể làm được, nhưng đòi hỏi mỗi chúng ta, mỗi người dân phải có tính tực giác rất cao, từ những việc làm nhỏ bé nhất. Làm đúng lời Bác dạy: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển, củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.


Thưa toàn thể các đồng chí!

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đòi hỏi mỗi chúng ta phải vừa học và vừa làm theo. Chỉ có kết hợp vừa học vừa làm theo thì chúng ta - những người đang thực hiện ước nguyện của Bác - mới hoàn thành được mục tiêu là làm cho nhân dân ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, nước ta vươn lên “Sánh vai với các cường quốc năm châu”... như sinh thời Bác vẫn hằng mong muốn.


Kính chúc toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt; chúc cuộc vận động của chúng ta thành công tốt đẹp.


Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các hoạt động kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-2009)
HGĐT- Sáng 26.2, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh gặp mặt và tọa đàm với ngành Y tế tỉnh.
27/02/2009
Xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, làm cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có 272 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Khu vực biên giới có 33 xã và 1 thị trấn; là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 98,03%.
27/02/2009
50 năm truyền thống vẻ vang
HGĐT- 50 năm chặng đường đầy gian nan, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh qua tôi luyện trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới Quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới của đất nước.
27/02/2009
Các đơn vị triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 26.2, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009.
27/02/2009