Đoàn Kiểm tra Bộ Quốc phòng Kết luận công tác quốc phòng của tỉnh ta xếp loại giỏi

17:03, 09/03/2009

HGĐT- Ngày 6.3, Đoàn Kiểm tra Bộ Quốc phòng và Quân khu II do các đồng chí: Trung tướng Hoàng Châu Sơn, Cục trưởng Cục Dân quân Tự vệ Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng đoàn kiểm tra Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Ngô Văn Hùng, Phó Tư lệnh Quân khu II, Trưởng đoàn kiểm tra Quân khu II đã có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh để kết luận kiểm tra công tác quốc phòng địa phương.


Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Huy Nạp, ủy viên Thường vụ Thường trực Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan thuộc Bộ Tổng tham mưu, Quân khu II; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên.

Qua kiểm tra thực tế tại Bộ CHQS tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng, 2 Ban Đảng, 4 sở, ngành của tỉnh, UBND huyện Vị Xuyên, UBND thị trấn Vị Xuyên, Đồn Biên phòng Thanh Thủy; kiểm tra nội dung thực hành bắn đạn thật súng K54 (bài 2) của 30 sĩ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Trung đội dân quân cơ động thị trấn Vị Xuyên. Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng đã kết luận: Trong năm 2008 và 2 tháng đầu năm 2009, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành của tỉnh đã quán triệt, tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác quốc phòng địa phương (QPĐP); đẩy mạnh phát triển KT-XH, kết hợp chặt chẽ với tăng cường củng cố quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Các lực lượng vũ trang địa phương đã từng bước được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Sự phối hợp hiệp đồng giữa các cơ quan, các lực lượng ngày càng chặt chẽ. Đảng ủy BCHQS tỉnh, Bộ chỉ huy BĐBP, cơ quan quân sự địa phương các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương... Qua kiểm tra, có nhiều cơ quan, đơn vị địa phương, cơ sở thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương như: Bộ CHQS tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Ytế, Sở KH & ĐT, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; thị trấn Vị Xuyên và Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ. Theo đánh giá chung của Đoàn kiểm tra, công tác quân sự địa phương năm 2008 và 2 tháng đầu năm 2009 của tỉnh ta được xếp loại đơn vị giỏi. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta cần khắc phục một số hạn chế: Công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng toàn dân chưa thực sự đổi mới về cả nội dung và phương pháp; nhận thức, trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với quốc phòng - an ninh còn hạn chế; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới còn có mặt hạn chế, việc nắm bắt tình hình chưa sâu, chưa chắc; phát hiện tình hình chưa kịp thời, nên xử lý các vụ việc còn lúng túng, bị động; năng lực tham mưu, đề xuất của một số cơ quan quân sự địa phương, cán bộ làm công tác quốc phòng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ; sự phối hợp hiệp đồng giữa các cơ quan, ban, ngành trong thực hiện công tác quốc phòng có lúc, có nơi chưa đồng bộ, chặt chẽ nên chất lượng, hiệu quả chưa cao…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô chân thành cảm ơn Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng đã có những đánh giá rất trung thực, khách quan về công tác quân sự, quốc phòng của địa phương. Đồng chí cho rằng: Dù còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ của công tác QPĐP, đặc biệt là công tác giáo dục Quốc phòng và xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV, thế trận phòng thủ. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng thế trận QPTD-ANND ngày càng vững chắc. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức đầy đủ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết làm thất bại âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “Diễn biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị; Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của UBND các cấp với công tác QPĐP, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với củng cố QPAN; Xây dựng tỉnh, huyện thành khu vực phòng thủ vững chắc, từng bước triển khai xây dựng một số công trình Quốc phòng then chốt, phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển của địa phương; Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp; xây dựng LLVT, cơ quan quân sự địa phương vững mạnh toàn diện, đủ số lượng, chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt cũng như lâu dài.
Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các hoạt động kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-2009)
HGĐT- Sáng 26.2, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh gặp mặt và tọa đàm với ngành Y tế tỉnh.
27/02/2009
50 năm truyền thống vẻ vang
HGĐT- 50 năm chặng đường đầy gian nan, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh qua tôi luyện trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới Quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới của đất nước.
27/02/2009
Các đơn vị triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 26.2, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009.
27/02/2009
Xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, làm cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có 272 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Khu vực biên giới có 33 xã và 1 thị trấn; là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 98,03%.
27/02/2009