Coi trọng phát triển cán bộ người dân tộc thiểu số

16:29, 20/03/2009

HGĐT- Là một trong những huyện phát triển nhất của tỉnh về tăng trưởng kinh tế (nền kinh tế phát triển ổn định hàng năm đạt khoảng 12%), song, từ lâu nay huyện Vị Xuyên vẫn được coi là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng với 16 dân tộc anh em sinh sống.


Đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số của huyện còn nhiều mặt hạn chế, cụ thể như: Trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số tuy đã được nâng lên nhưng vẫn thấp so với mặt bằng chung, tỷ lệ trong cơ cấu cán bộ chưa tương xứng với cơ cấu dân số, tính cục bộ khép kín, tính thụ động, ngại đổi mới ở một số địa phương vẫn còn... Để thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác dân tộc miền núi, đảm bảo tính cân đối trong quy hoạch và đào tạo, nâng cao đội ngũ cán bộ giữa các vùng, các dân tộc của huyện, những năm gần đây, huyện Vị Xuyên đã coi trọng công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ này góp phần xóa đói giảm nghèo ở tất cả các địa phương trong huyện một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.


Theo thống kê cho thấy, hiện nay đội ngũ lãnh đạo chủ chốt gồm Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện có tỷ lệ cơ cấu dân tộc chiếm khoảng gần 15%; lãnh đạo trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chiếm 10,3%; cán bộ khối Đảng, đoàn thể cấp huyện chiếm 12%; cán bộ khối quản lý nhà nước bao gồm cả sự nghiệp văn hóa, khuyến nông chiếm khoảng 5%; sự nghiệp giáo dục chiếmkhoảng 6,5%; sự nghiệp y tế chiếm 6%; cán bộ của 24 xã, thị trấn trong 19 chốt chiếm khoảng 26,2%; cán bộ là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản chiếm 36%. Về trình độ, số cán bộ là dân tộc thiểu số công tác ở các cơ quan cấp huyện và các ngành đều đã được đào tạo từ trung cấp chuyên môn, chính trị hoặc đào tạo nghề trở lên, trong đó đại học, cao đẳng chiếm 32,3%, trung cấp chiếm 62%, đào tạo nghề chiếm 5,7%. Số cán bộ các xã, thị trấn là dân tộc thiểu số đã qua đào tạo từ trung cấp chuyên môn, chính trị trở lên chiếm 75,6%. Số cán bộ thôn, bản đã qua đào tạo từ trung cấp trở lên chiếm 17,2%. Số cán bộ dân tộc thiểu số đã được đào tạo nhưng chưa được sử dụng khoảng vài chục người. Con em các dân tộc thiểu số đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên 100 sinh viên...


Tìm hiểu về công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số của huyện Vị Xuyên được biết: Trong qúa trình tuyển dụng cán bộ vào các cơ quan của huyện và các xã, thị trấn, huyện Vị Xuyên luôn ưu tiên số con em của huyện là dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp. Đồng thời, huyện cũng luôn điều động một cách hợp lý cán bộ giữa các đơn vị nhằm tăng cường đội ngũ cán bộ cho các cơ quan làm công tác dân vận - dân tộc từ huyện đến các xã, thị trấn. Phát hiện và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số ở các thôn, bản và các xã, thị trấn với phương châm bố trí người tại chỗ là chính, thực hiện luân chuyển cán bộ giữa các xã, thị trấn khi cần thiết nhằm đảm bảo tỷ lệ cơ cấu dân tộc thiểu số ở từng nơi. Phát hiện, đào tạo những cán bộ là người dân tộc thiểu số có phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ để xem xét bồi dưỡng kết nạp Đảng, qua đó nâng cao được vai trò, trách nhiệm trong quản lý, đặc biệt là việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương trong huyện, góp phần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết huyện Đảng bộ lần thứ XXI đã đề ra.


Quỳnh Mai

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Ðới Bỉnh Quốc
Chiều 19-3, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Ðới Bỉnh Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, quyết tâm gìn giữ quan hệ mãi mãi tốt đẹp.
20/03/2009
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Xây dựng và một số doanh nghiệp sản xuất VLXD
HGĐT- Sáng 17.3, Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Ban Giám đốc Sở Xây dựng và một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh.
18/03/2009
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Duy Quyền làm việc tại huyện Vị Xuyên
HGĐT- Ngày 16.3, đồng chí Trịnh Duy Quyền, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình phát triển KT -XH tại xã Linh Hồ và huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Sở NN & PTNT; Chi cục Thủy lợi; lãnh đạo UBND cùng các phòng chức năng chuyên môn của huyện Vị Xuyện.
18/03/2009
Phát động Tuần lễ Quốc gia an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống, cháy nổ
HGĐT- Sáng 14.3, tại Sân vận động huyện Vị Xuyên, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Quốc gia an toàn - vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (AT - VSLĐ - PCCN) lần thứ 11.
17/03/2009