Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô làm việc tại huyện Quản Bạ

17:06, 09/03/2009

HGĐT- Trong các ngày 7,8.3, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chuyến thăm và làm việc tại huyện Quản Bạ; cùng đi có lãnh đạo Sở Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Lao động – TBXH, Y tế, Văn phòng UBND, Liên đoàn Lao động và Hội Phụ nữ tỉnh.


 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô thăm hỏi một gia đình nông dân đang phải ở nhà tạm.

Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác đã xuống thôn Mỏ Nhà Thấp, xã Lùng Tám, nắm bắt tình hình xóa đói giảm nghèo, thăm hỏi đời sống bà con nhân dân và làm việc với tập thể lãnh đạo chủ chốthai xã Lùng Tám và Thái An, là hai trong 4 xã đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% của huyện Quản Bạ. Cả hai xã đều có địa hình chia cắt mạnh, thời tiết khí hậu không thuận lợi cho sản xuất, thâm canh cây trồng, trình độ dân trí thấp và khó khăn nhất là cả hai xã đều thuần nông nhưng ở trong tình trạng thiếu đất sản xuất. Chính vì vậy, hiện tại xã Lùng Tám còn 317 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 51,4%; hộ trung bình có 239 hộ, chiếm tỷ lệ 38,7%; hộ khá chỉ có 61 hộ, chiếm tỷ lệ 9,9 % và xã không có hộ giàu. Xã Thái An còn 205 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 53,7%; 176 hộ trung bình và chỉ có 1 hộ khá. Theo số liệu thống kê đã thông qua kết quả bình xét của bà con từ các thôn lên, xã Lùng Tám còn 88 hộ nghèo đang ở nhà tạm, xã Thái An còn 19 hộ nghèo đang ở nhà tạm. Thông qua các chương trình đầu tư hỗ trợ hiệu quả của Trung ương, của tỉnh và huyện vào hai xã, đời sống bà con đã có sự thay đổi, cả hai xã đã vượt qua khó khăn, chủ động sản xuất nên đã cơ bản đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội đảm bảo sự ổn định, công tác giáo dục đã được nguời dân trong xã quan tâm, xã nào cũng xây dựng được mô hình nội trú dân nuôi.


Phát biểu tại các buổi làm việc với tập thể lãnh đạo hai xã Lùng Tám và Thái An, Chủ tịch UBND tỉnh đã hoan nghênh lãnh đạo hai xã đã bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình đời sống của bà con nhân dân các thôn bản trong xã. Đồng chí chỉ đạo, ban lãnh đạo xã cần xác định, tuy là những xã khó khăn của huyện nhưng hai xã cũng có tiềm năng phát triển. Trách nhiệm của tập thể cán bộ, đảng viên trong xã là phải tuyên truyền, vận động người dân ngày một phát triển tư duy sản xuất hàng hóa, trên tinh thần gương mẫu thực hiện và vận động người thân trong gia đình mình làm trước, khi triển khai có hiệu quả thì đó chính là những mô hình trình diễn hết sức trực quan sinh động để bà con học tập và làm theo.


Làm việc với tập thể ban lãnh đạo huyện Quản Bạ, Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác đã nghe các đồng chí lãnh đạo huyện báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 2 tháng đầu nămvà phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong tháng 3 này. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt quan tâm tới tiến độ triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện. Qua quá trình trực tiếp tới tận thôn, xã kiểm tra và qua báo cáo, được biết Ban Thường vụ Huyện ủy Quản Bạ đã xác Nghị Quyết 30a của Chính phủ là một Chương trình trọng điểm và là cơ hội tốt nhất, giúp huyện phát triển KT - XH nhanh chóng và bền vững. Chính vì vậy, huyện đã nhanh chóng tổ chức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết một cách sâu rộng tới các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thểvà cán bộ, đảng viên cùng nhân dân trong toàn huyệnnắm bắt được nội dung tinh thần của Nghị quyết. Từ đó mọi người ai cũng xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của huyện. Huyện đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cấp xã; cấp huyện quyết định trưng tập cán bộ của huyện phụ trách và trực tiếp tham gia triển khai thực hiện Nghị quyết 30a tại 13 xã, thị trấn trong huyện. Cấp xã thành lập tổ công tác phụ trách các thôn, bản và trực tiếp tham gia triển khai thực hiện Nghị quyết 30a tại các thôn, bản. Cùng với tinh thần nội dung văn bản đã ký kết với Ngân hàng Công thương Việt Nam, huyện Quản Bạ xác định cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tích cực triên khai đảm bảo sản xuất, vừa tập trung triển khai thực hiện thật tốt chương trình hỗ trợ xây dựng nhà bền vững cho các hộ nghèo trong huyện còn ở nhà tạm...


Sau các ý kiến phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn của tỉnh tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Quản Bạ phối hợp chặt chẽ với tổ công tác của tỉnh, lĩnh hội và tiếp thu ý kiến, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ. Chủ tịch yêu cầu: Quản Bạ đã xác định triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ là một nhiệm vụ chính trị của mọi cán bộ và đảng viên trong huyện tham gia thực hiện, nhưng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết, huyện Quản Bạ phải giúp người dân trong huyện chủ động phát huy nội lực, tự thân vận động là chính. Trong năm 2009, tập trung xóa hết nhà tạm từ các nguồn hỗ trợ, tài trợ và huy động; triển khai thật tốt chương trình hỗ trợ cho các hộ chưa có gia súc vay mua trâu, bò với lãi suất thấp để phát triển chăn nuôi và có thêm sức kéo cho các hộ nghèo. Huyện Quản Bạ cần nhanh chóng tổ chức lấy ý kiến và thống nhất mẫu nhà xây theo mô hình bền vững với bà con nhân dân, một mặt nên chủ động chọn đối tượng và địa điểm xây trước 1 nhà làm mô hình trình diễn để đưa bà con đến tham quan và làm theo...


Lan Hương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các hoạt động kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955-2009)
HGĐT- Sáng 26.2, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh gặp mặt và tọa đàm với ngành Y tế tỉnh.
27/02/2009
Xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh, làm cơ sở bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có 272 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Khu vực biên giới có 33 xã và 1 thị trấn; là nơi sinh sống của 19 dân tộc anh em, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 98,03%.
27/02/2009
50 năm truyền thống vẻ vang
HGĐT- 50 năm chặng đường đầy gian nan, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh qua tôi luyện trong chiến đấu giành độc lập dân tộc, bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới Quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới của đất nước.
27/02/2009
Các đơn vị triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 26.2, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009.
27/02/2009