Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh:

Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng

07:58, 13/02/2009

Ngày 12-2, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức T.Ư đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng Ðảng năm 2009. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.


Ðồng chí Hồ Ðức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Nhiều đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng, bí thư, phó bí thư các tỉnh ủy, thành ủy và đảng đoàn, ban cán sự đảng các bộ, ban, ngành Trung ương tham dự. Thay mặt lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư, đồng chí Nguyễn Ðức Hạt, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư đọc báo cáo công tác tổ chức xây dựng Ðảng năm 2008 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2009. Báo cáo đánh giá toàn diện, cụ thể các mặt công tác và xác định rõ giải pháp thực hiện mục tiêu công tác tổ chức xây dựng Ðảng năm nay trên cơ sở quán triệt tinh thần nội dung nghị quyết, Kết luận của Hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư Ðảng về kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng và tổng kết mười năm thực hiện Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước...

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của một số đại biểu, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã phát biểu ý kiến. Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà các cấp ủy, tổ chức đảng, Ban Tổ chức T.Ư, ban tổ chức cấp ủy các cấp, cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ trong cả nước đã đạt được trong vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện chủ trương của Ðảng, Nhà nước thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ và đổi mới nội dung, phương thức tiến hành công tác quan trọng này. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đề nghị: Xuất phát từ yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế cũng như đòi hỏi của công tác xây dựng Ðảng trong tình hình mới, hội nghị cần thảo luận khẳng định những thành tích đã đạt được để phát huy, đồng thời đi sâu phân tích những hạn chế, yếu kém, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Ðảng. Ðồng chí Tổng Bí thư đã phân tích sâu sắc nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực công tác tổ chức, cán bộ và về đội ngũ làm công tác tổ chức, cán bộ, trong đó nhấn mạnh một số điểm như sau:

Một là, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020. Ðảng ta khẳng định, cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Ðảng, của chế độ và của đất nước, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng. Hơn mười năm qua, việc thực hiện chiến lược cán bộ đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng, đội ngũ cán bộ đã có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt; công tác cán bộ đã cụ thể hóa, thể chế hóa được nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khuyết điểm, yếu kém chậm được khắc phục, chưa có những giải pháp hữu hiệu ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Ðể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, các cấp ủy và tổ chức đảng phải quán triệt sâu sắc các quan điểm và mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với phương thức lãnh đạo của Ðảng về công tác cán bộ trên cơ sở đổi mới cách nghĩ cách làm, khắc phục có hiệu quả những mặt yếu kém, đồng thời khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung một số cơ chế, chính sách, đề án thí điểm thực hiện từ nay đến Ðại hội lần thứ XI của Ðảng và những năm tiếp theo. Mục tiêu phải đạt được là xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ. Ðặt sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, những tài năng và chuyên gia giỏi.

Trong đó cần chú trọng: Cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ mới; sớm nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Quy chế đánh giá cán bộ theo hướng thực chất hơn; phải lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu để đánh giá cán bộ; đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm bảo đảm khách quan hơn, tránh hình thức; xây dựng cơ chế để đảng viên và nhân dân tham gia giám sát cán bộ và công tác cán bộ. Nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ bảo đảm sự chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Cụ thể là: Nghiên cứu đổi mới quy trình giới thiệu cán bộ vào nguồn quy hoạch, nhất là đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, kết hợp thực hiện cơ chế thực tập, tập sự lãnh đạo, quản lý với luân chuyển cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; mở rộng việc bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt và một số chức danh cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện không phải là người địa phương; chăm lo công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tăng cường công tác giáo dục, quản lý cán bộ, gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần khắc phục sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch cán bộ của cả hệ thống chính trị từ cơ sở đến Trung ương phục vụ cho đại hội đảng các cấp tiến tới Ðại hội lần thứ XI của Ðảng...

Chúng ta đã có chiến lược cán bộ đúng đắn, vấn đề là đẩy mạnh tổ chức thực hiện với lộ trình, bước đi và cách làm thật cụ thể phù hợp với từng giai đoạn nhằm xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có đức, có tài, có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm nòng cốt cùng toàn Ðảng, toàn dân tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách, đưa đất nước ta vững bước trên con đường thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Hai là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương (khóa X) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên". Ðảng mạnh trước hết từ mỗi tổ chức cơ sở của Ðảng, mỗi chi bộ và mỗi đảng viên. Cần tiếp tục cụ thể hóa nội dung nghị quyết nói trên thành các quy định, quy chế, kế hoạch thống nhất trong toàn Ðảng, tập trung củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, tạo sự chuyển biến vững chắc đối với tất cả các loại hình tổ chức đảng cơ sở. Sớm nghiên cứu và ban hành hướng dẫn nhằm hoàn thiện mô hình tổ chức của Ðảng ở cơ sở, bảo đảm sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như xây dựng chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh. Từng bước nâng cao chất lượng gắn với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở và tăng cường phát triển đảng viên; bám sát cơ sở, kịp thời hướng dẫn và giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở; tổng kết thực tiễn để tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình trên cơ sở tình đồng chí thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Chỉ đạo thực hiện thí điểm đại hội đảng bộ cơ sở bầu cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã và cấp không tổ chức HÐND để rút kinh nghiệm...

Ba là, tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tổ chức cán bộ. Trong năm 2009 và từ nay đến Ðại hội lần thứ XI của Ðảng, công tác tổ chức và cán bộ hết sức cấp bách và nặng nề, đòi hỏi Ban Tổ chức T.Ư và cơ quan tổ chức các cấp phải nêu cao quyết tâm đổi mới, giữ vững nguyên tắc đi đôi với năng động, sáng tạo, thường xuyên nâng cao trình độ mọi mặt, sâu sát thực tiễn, tham mưu đắc lực cho Trung ương và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp về công tác tổ chức và cán bộ, tạo chuyển biến cơ bản trong công tác xây dựng Ðảng.

Trong các kỳ đại hội, khi chúng ta tổng kết mặt làm được và chưa làm được, suy cho cùng nguyên nhân của mọi nguyên nhân chính là công tác tổ chức và cán bộ. Ðể hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới, hệ thống các cơ quan tổ chức các cấp phải không ngừng được kiện toàn, xác định rõ hơn chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức, chức danh cán bộ, công chức. Cán bộ tổ chức phải có lập trường chính trị vững vàng, có tâm trong sáng, trung thành, trung thực, tinh thần trách nhiệm cao, lối sống giản dị, lành mạnh, gắn bó với đồng chí, đồng bào, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực và trình độ chuyên môn... Nhân dịp này, đồng chí Tổng Bí thư chúc các cơ quan và đội ngũ làm công tác tổ chức, cán bộ cả nước năm mới có nhiều chuyển biến và tiến bộ mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009, góp phần xứng đáng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng đã đề ra.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tạo động lực phát triển KT-XH
HGĐT- Nhận thức đúng đắn vị trí, ý nghĩa to lớn của công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua trong tình hình mới, năm 2008 tỉnh ta đã gắn việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết quả đã giành được thắng lợi lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
11/02/2009
Họp BCĐ Dự án Xây dựng xã hội học tập và Tuần lễ Quốc gia AT - VSLĐ - PCCN
HGĐT- Sáng 9.2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án Xây dựng xã hội học tập tỉnh họp triển khai quy chế làm việc và bàn kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án, chủ trì cuộc họp.
11/02/2009
Những cách làm hay của mô hình dân vận khéo tại thị xã Hà Giang
HGĐT- Vừa qua, Ban Dân vận Thị ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình “Dân vận khéo” nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong công tác Dân vận trong thời gian qua.
11/02/2009
Lễ hội Chọi trâu xã Trung Thành năm 2009
HGĐT- Trong 2 ngày 8 và 9.2, tại thôn Minh Thành, UBND xã Trung Thành (Vị Xuyên) tổ chức Lễ hội Chọi trâu năm 2009.
11/02/2009