Kinh nghiệm huy động sức dân làm đường giao thông ở xã Việt Lâm

16:37, 13/02/2009

HGĐT- Xã Việt Lâm là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào làm đường bê tông nông thôn ở huyện Vị Xuyên. Một trong những yếu tố quan trọng giúp xã thực hiện tốt phong trào này đó là đã biết huy động sức dân góp công lao động, góp vật liệu làm đường. Những kinh nghiệm trong việc huy động sức dân không chỉ giúp xã hoàn thiện mạng lưới giao thông vào các thôn, xóm, khu dân cư mà còn thực hiện tốt các phong trào khác cần đến sức mạnh quần chúng.


 

 Đường bê tông dẫn vào thôn Lèn, xã Việt Lâm.


Năm 2001, xã Việt Lâm bắt đầu triển khai chương trình làm đường bê tông vào trung tâm các thôn, xóm và khu dân cư. Với phương châm Nhà nước hỗ trợ xi măng, thiết kế kỹ thuật, người dân góp công lao động và vật liệu cát, sỏi nên những ngày đầu mới triển khai chương trình bà con chưa nhiệt tình tham gia vẫn còn tư tưởng “Đường của chung thì Nhà nước phải làm”. Để khắc phục tình trạng trên, anh Nông Thế Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã tổ chức họp để phân công các đồng chí trong BCH Đảng bộ phụ trách thôn, cán bộ trong Ban chỉ đạo xây dựng cơ bản xuống các thôn chỉ đạo và trực tiếp tham gia cùng cán bộ thôn vận động người dân làm đường. Muốn người dân hiểu và làm theo thì điều quan trọng người đi vận động phải nhiệt tình và kiên trì dân mới nghe. Về phía thôn, sau khi nhận kế hoạch làm đường của xã, cán bộ thôn về tổ chức họp Chi bộ, họp thôn để bàn cách làm. Trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước, hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể phải thể hiện tính xung kích để người dân noi theo. Cùng với đó, mỗi đảng viên cũng có trách nhiệm vận động hàng xóm, anh em cùng tham gia.


Khi người dân đồng tình, hưởng ứng tham gia làm đường bê tông, việc phân công các hộ góp công cũng được thực hiện công bằng, minh bạch. Bác Nguyễn Minh Sương, Bí thư Chi bộ thôn Lèn cho biết: “ Trong việc huy động sức dân làm đường ở thôn thì sự minh bạch và công bằng được đặt lên hàng đầu. Thôn chúng tôi sau khi nhận được kế hoạch làm đường và xác định tuyến đã họp thôn để chia đoạn đường của thôn cho từng tổ có đường đi qua. Từ đó các tổ phân công cụ thể từng đoạn đường theo số nhân khẩu của từng hộ. Chính vì lẽ đó mà không có tình trạng hộ nhiều khẩu làm ít mà hộ ít người lại phải làm nhiều. Sự công bằng, minh bạch đó đã tạo cho dân tư tưởng thoải mái khi tham gia làm đường cùng thôn”. Hình thức làm ở thôn Lèn cũng đã được các thôn khác trong xã áp dụng.


Những việc mà xã Việt Lâm đã triển khai trong việc huy động sức dân đã dẫn đến những thành công lớn trong phong trào làm đường bê tông nông thôn. Đến nay, toàn xã đã là được gần 24 km đường bê tông rộng 2,5 m. 100% thôn có đường bê tông vào đến thôn. Khi đường bê tông đã được làm vào các thôn, người dân tiếp tục đề nghị Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường vào từng xóm, khu dân cư. Do đó đường bê tông đã dẫn vào từng ngõ ngách, từng hộ gia đình. Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân đã bỏ ra hàng trăm nghìn công lao động để san nền đường, đổ bê tông và khai thác cát sỏi từ suối Vạt về làm đường. Khi đường đã làm xong, hàng năm các thôn còn vận động bà con bỏ công ra tu sửa thường xuyên, giữ cho các tuyến đường bê tông trong xã luôn bền, đẹp, sạch. Năm 2009, xã Việt Lâm tiếp tục đăng ký với huyện làm 2,3 km đường. Số lượng này đã được các thôn đăng ký và chắc chắn sẽ thực hiện ngay sau khi Nhà nước đầu tư xi măng.


Việc huy động sức dân làm đường không chỉ giúp xã dần hoàn thiện mạng lưới giao thông mà còn thực hiện tốt các phòng trào cần đến sức mạnh tập thể khác. Trong những phong trào đó có phong trào xây dựng kênh mương nội đồng, làm cầu cống, sân trường học. Nhiều tuyến kênh mương trong xã đã được xây dựng trên phương châm “Nhà nước và nhân dân cũng làm”. Riêng trong năm 2008 vừa qua, xã đã vận động người dân bỏ công lao động làm được trên 7 km kênh mương, trong đó có trên 1,5 km mương cấp 1; 5,5 km mương cấp 3. Người dân thôn Chang cũng đã tự góp công lao động, góp tiền để bắc cây cầu qua suối vào thôn với trị giá trên 30 triệu đồng. Xã cũng đã vận động người dân góp công để xây dựng sân trường, tường xây cho 3 trường học đóng trên địa bàn…


Những tuyến đường, kênh mương bê tông kiên cố…đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo. Kinh nghiệm huy động sức dân ở xã Việt Lâm đang được biểu dương và nhân rộng.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới, tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới
HGĐT- Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-TW ngày 12.7.1993 của Bộ Chính trị về đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức triển khai đến các cấp công đoàn, góp phần đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho Đảng, Nhà nước và các cơ quan, đoàn thể.
13/02/2009
CNVC-LĐ toàn tỉnh phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành T.Ư khóa X
HGĐT- Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung cao độ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết X Công đoàn Việt Nam & Nghị quyết XIV Công đoàn tỉnh Hà Giang về đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
13/02/2009
Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng
Ngày 12-2, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức T.Ư đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng Ðảng năm 2009. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
13/02/2009
Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tạo động lực phát triển KT-XH
HGĐT- Nhận thức đúng đắn vị trí, ý nghĩa to lớn của công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua trong tình hình mới, năm 2008 tỉnh ta đã gắn việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết quả đã giành được thắng lợi lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
11/02/2009