Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chương trình 134, triển khai công tác XĐGN và Chương trình 135 giai đoạn II năm 2009

07:59, 19/02/2009

 
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô phát biểu kết luận Hội nghị
HGĐT- Ngày 18.2, tại hội trường lớn Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Duy Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chương trình 134, triển khai công tác XĐGN, Chương trình 135 giai đoạn II, năm 2009 được tổ chức.


Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND 11 huyện, thị cùng lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ và Chủ tịch UBND 22 xã tiêu biểu trong tỉnh tham dự Hội nghị.


Kết quả 4 năm thực hiện Chương trình 134 cho thấy: Từ năm 2004-2008, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 16.114 hộ với hơn 2.800 ha đất sản xuất; hỗ trợ nhà ở cho 17.396 hộ; bể nước gia đình cho 9.707 hộ; xây dựng 241 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung. Qua 4 năm thực hiện, T.Ư đã phân bổ vốn cho tỉnh 182 tỷ 710 triệu đồng; tỉnh cũng đã bố trí vốn cho tất cả các huyện, thị. Đến tháng 12.2008, cơ bản các huyện, thị đã thực hiện vượt so với số vốn tỉnh giao. Đối với Chương trình 135, giai đoạn II, qua 3 năm thực hiện, chương trình đã tập trung hỗ trợ đầu tư vào các nội dung: Hỗ trợ phát triển sản xuất; phát triển cơ sở hạ tầng thôn bản; hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn và cộng đồng; hỗ trợ các dịch vụ, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư. Sau 3 năm thực hiện, nhiều hợp phần dự án đã thực hiện đạt từ 90-95% kế hoạch giao. Tuy nhiên, nhiều Hợp phần dự án thực hiện còn thấp so với mục tiêu của chương trình. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2009 đặt ra: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các dự án và lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực trên địa bàn với Chương trình 135; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống của nhân dân. Đối với Hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất, cần hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên nhóm hộ nghèo, đảm bảo đến năm 2010 có 100% hộ nghèo được hỗ trợ sản xuất. Đối với chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm: Năm 2008, các chính sách trong Chương trình đã giúp người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng, thụ hưởng tốt hơn các dịch vụ công và các thành tựu phát triển KT-XH. Nổi bật là đã có 1.156 hộ được vay vốn với tổng số tiền gần 5 tỷ 800 triệu đồng; 730 người được hỗ trợ đào tạo nghề; trên 200.000 đối tượng nghèo được cấp Bảo hiểm y tế; thực hiện miễn giảm học phí, các khoản đóng góp cho trên 109.000 học sinh; trên 20.000 học sinh nội trú và bán trú dân nuôi được trợ cấp xã hội và học bổng... Kết quả, trong năm đã có 12.154 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh từ 35,5% xuống còn 27,64%, giảm 7,86% so với năm 2007. Có thể thấy, thời gian qua, các chương trình XĐGN hỗ trợ cho người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thực sự hợp lòng dân, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của các tổ chức xã hội, của cộng đồng và với sự lồng ghép của các chính sách, dự án khác đã có tác động tích cực đến Chương trình giảm nghèo, góp phần giúp đời sống của các hộ nghèo từng bước được cải thiện, nhất là về điều kiện nhà ở, nước sinh hoạt, hệ thống CSHT hoàn thiện phục vụ đời sống, thúc đẩy KT-XH phát triển.


Một trong những nội dung quan trọng được hội nghị tập trung thảo luận là kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 6 huyện nghèo và phương án giảm nghèo nhanh, bền vững đối với 36 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Tỉnh xác định: Đây là chương trình trọng điểm, là cơ hội tốt nhất giúp các huyện nghèo, xã nghèo trong tỉnh phát triển KT-XH. Theo dự thảo kế hoạch, cùng với việc tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách hiện hành về hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo ở các huyện nghèo, Nghị quyết 30a có sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng đối tượng hưởng thụ và nâng mức hỗ trợ, mức đầu tư, tạo sự đột phá về xoá đói nghèo đối với 6 huyện nghèo của tỉnh. Về xoá nhà tạm: Kế hoạch tỉnh phấn đấu trong năm 2009, cơ bản xoá xong nhà tạm trên địa bàn các huyện nghèo theo hướng dân làm là chính, Nhà nước hỗ trợ từ 2 nguồn: Quyết định 167 mức hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ và kinh phí hỗ trợ từ Quỹ XĐGN, Quỹ ngày vì người nghèo của ủy ban MTTQ Việt Nam, Quỹ làm nhà Đại đoàn kết và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mức hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, hộ nghèo thực hiện xoá nhà tạm còn được hưởng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội với mức vay 8 triệu đồng/hộ.


Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô khẳng định, hội nghị đã thành công tốt đẹp. Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung đưa ra nhiều giải pháp, phổ biến nhiều kinh nghiệm của ngành mình, địa phương mình trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các chương trình của T.Ư nói chung và của tỉnh nói riêng. Qua đó cũng đã thống nhất cao với các kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết 30a của T.Ư về hỗ trợ xóa 6 huyện nghèo của tỉnhvà chương trình của tỉnh về xóa nghèo nhanh và bền vững tại 36 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 50% của tỉnh. Đây cũng là cơ hội giúp Hà Giang sớm thoát khỏi tỉnh tốp nghèo trong nước. Với nhận thức và quyết tâm trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các huyện, thị trong tỉnh cần sâu sát và chủ động hơn nữa trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 cũng như triển khai hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào tỉnh, làm sao để người nghèo trong tỉnh được hưởng lợi từ các chương trình XĐGN và các chương trình khác một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhân dịp này, thay mặt Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Trường Tô, đã tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể và 17 cá nhân đã thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình 134 của Chính phủ.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trường Tô Làm việc tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy
HGĐT- Ngày 17.2, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, gồm: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch - Đầu tư, Xây dựng, Ngoại vụ, Giao thông, Hải quan, Công an, BĐBP tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Vị Xuyên... đã đi kiểm tra tiến độ và chất lượng thi công các hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở
19/02/2009
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân Kiểm tra tiến độ thi công Thủy điện sông Chừng
HGĐT- Ngày 14.2 vừa qua, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, kiểm tra tiến độ thi công xây dựng thủy điện sông Chừng tại xã Tân Bắc, huyện Quang Bình do Công ty TNHH Sơn Lâm làm chủ đầu tư. Cùng đi có lãnh đạo huyện Quang Bình.
18/02/2009
Phó Chủ tịch Vương Mí Vàng tiếp xúc cử tri thị trấn Phó Bảng
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh khóa XV tiếp xúc cư tri thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn. Cùng dự còn có các đồng chí lãnh đạo huyện Đồng Văn…
18/02/2009
Các đơn vị triển khai nhiệm vụ năm 2009
HGĐT- Sáng 17.1, tại Hội trường 401 UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng (PCTN) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCTN năm 2008, triển khai kế hoạch PCTN, lãng phí năm 2009.
18/02/2009