Đổi mới, tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới

16:18, 13/02/2009

HGĐT- Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-TW ngày 12.7.1993 của Bộ Chính trị về đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức triển khai đến các cấp công đoàn, góp phần đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho Đảng, Nhà nước và các cơ quan, đoàn thể.


Các Ban nữ công công đoàn các cấp đã từng bước đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động theo hướng đa dạng hoá các hình thức tập hợp, giáo dục và tổ chức phong trào hành động đáp ứng nhu cầu lợi ích thiết thực của nữ CNVC-LĐ. Hai cuộc vận động lớn trong nữ CNVC-LĐ là “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình” , phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc,”các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng thu hút toàn thể nữ CNVC-LĐ tham gia, chị em giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa, phòng, chống các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khoẻ, có kiến thức, năng động, sáng tạo, biết làm giàu chính đáng, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng.


Hàng năm, các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ nữ CNVC-LĐ được học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Bình đẳng giới, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi lao động nữ. Giải quyết việc làm, chăm lo đời sống, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi cho nữ CNVC-LĐ là một trong những công tác lớn mà các cấp công đoàn trong toàn tỉnh luôn quan tâm chú trọng. Thông qua chương trình phối hợp hoạt động giữa chính quyền và công đoàn về thực hiện quy chế dân chủ, các cấp công đoàn đã tiến hành kiểm tra các CĐCS tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp về thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn... qua kiểm tra chất lượng hoạt động của các ban nữ công đã thực hiện tốt chính sách cho lao động nữ như: Tuyển dụng, đề bạt, nâng lương, chuyển ngạch, nghỉ thai sản, tiền thưởng... do đó quyền và lợi ích của nữ CNVC-LĐ được đảm bảo.


Giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, nâng cao trình độ mọi mặt cho nữ CNVC-LĐ đã được các cấp công đoàn trong toàn tỉnh quan tâm và tạo mọi điều kiện giúp chị em học tập, nâng cao trình độ chuyên môn học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Chất lượng đội ngũ nữ CNVC-LĐ của tỉnh ngày càng được nâng lên, tỷ lệ chị em có trình độ trên đại học, đại học, cao đẳng ngày càng tăng (chiếm gần 32%), nhiều chị được đào tạo cơ bản có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tay nghề giỏi. Hàng năm có gần 2 nghìn chị nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Tổ chức triển khai xây dựng chính sách tạo điều kiện cho cán bộ nữ CNVC-LĐ làm việc và khuyến khích tài năng nữ phát triển giúp chị em vừa hoàn thành tốt chức năng xã hội, vừa thực hiện tốt chức năng người mẹ. Đặc biệt khuyến khích tài năng của nữ trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực hoạt động.


Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua,phong trào phụ nữ và bình đẳng giới đã đạt được những kết quả. Nhận thức xã hội về bình đẳng giới của các cấp, các ngành được nâng lên, địa vị của nữ CNVC-LĐ trong gia đình và xã hội ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, trước yêu cầu của công cuộc CNH - HĐH và hội nhập kinh tế, tình hình cán bộ nữ CNVC-LĐ của tỉnh vẫn còn có nhiều hạn chế. Do trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của nữ còn thấp hơn so với nam giới. Việc làm của lao động nữ tại các doanh nghiệp thiếu ổn định, lương và các khoản thu nhập thấp, chính sách tiền lương, BHXH, BHYT chưa thực hiện đầy đủ. Đời sống của một số bộ phận giáo viên, cán bộ ngành y tế làm việc tại vùng sâu, vùng xa của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Để đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện chương trình mục tiêu phát triểnđể nữ CNVC-LĐ ngày càng tham gia ngày càng nhiều hơn, chủ động hơn và đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển của gia đình, cộng đồng và thực hiện bình đẳng giới, công tác nữ CNVC-LĐ trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ nâng cao vị trí và tầm quan trọng của nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Tạo mọi điều kiện cho nữ CNVC, LĐ nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế, được cải thiện về đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần, nữ CNVC-LĐ tham gia ngày càng nhiều vào các cơ quan lãnh đạo và quản lý ở các cấp, có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu, bình đẳng trên mọi lĩnh vực, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội và gia đình.


Thu Oanh (LĐLĐ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Ðảng
Ngày 12-2, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức T.Ư đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng Ðảng năm 2009. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
13/02/2009
CNVC-LĐ toàn tỉnh phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành T.Ư khóa X
HGĐT- Hiện nay, tỉnh ta đang tập trung cao độ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết XIV Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết X Công đoàn Việt Nam & Nghị quyết XIV Công đoàn tỉnh Hà Giang về đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
13/02/2009
Họp BCĐ Dự án Xây dựng xã hội học tập và Tuần lễ Quốc gia AT - VSLĐ - PCCN
HGĐT- Sáng 9.2, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án Xây dựng xã hội học tập tỉnh họp triển khai quy chế làm việc và bàn kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án, chủ trì cuộc họp.
11/02/2009
Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước tạo động lực phát triển KT-XH
HGĐT- Nhận thức đúng đắn vị trí, ý nghĩa to lớn của công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua trong tình hình mới, năm 2008 tỉnh ta đã gắn việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kết quả đã giành được thắng lợi lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
11/02/2009