LLVT Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

16:40, 14/01/2009

HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện đến nay đã gần 2 năm; cuộc vận động đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Với LLVT, cuộc vận động có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc giáo dục phẩm chất đạo đức; cuộc vận động được Đảng uỷ, chỉ huy các cấp quán triệt đồng bộ, nghiêm túc tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức tư tưởng, đạo đức lối sống, thái độ trách nhiệm, những phương pháp tác phong công tác, ý thức tiết kiệm của công, cũng như việc chấp hành kỷ luật Quân đội và pháp luật nhà nước, các vụ việc vi phạm kỷ luật thông thường giảm đáng kể, không có các vụ việc nghiêm trọng và vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống. Kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, nâng cao chất lượng xây dựng nề nếp chính quy, xây dựng tổ chức Đảng TSVM, xây dựng cơ quan đơn vị VMTD. Đồng thời, là cơ sở giúp cho Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển trọng tâm từ việc học tập sang làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nên cuộc vận động ngày càng thấm sâu trong các nhiệm vụ của LLVT địa phương.

Việc tổ chức học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh là một nội dung được cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh thường xuyên quan tâm chủ động triển khai trong những năm qua. Tuy nhiên, hiệu quả việc thực hiện cuộc vận động phải được đánh giá qua kết quả của việc xây dựng tổ chức Đảng TSVM, đơn vị VMTD và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của LLVT địa phương.


Từ yêu cầu đó, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã xác định việc tổ chức thực hiện cuộc vận động phải được tổ chức chặt chẽ, thống nhất cả về tư tưởng và tổ chức, đồng thời quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị, của Đảng uỷ Quân sự T.Ư, Chỉ thị của Đảng uỷ- Bộ Tư lệnh Quân khu 2, của Tỉnh uỷ Hà Giang và các hướng dẫn của ban chỉ đạo các cấp, tổ chức lớp nghiên cứu, quán triệt, triển khai cuộc vận động cho cán bộ chủ trì, cấp uỷ và chỉ huy các đơn vị, thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, xây dựng quy chế, kế hoạch, chương trình chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức triển khai, xây dựng chương trình từ 2007 đến 2011. Ban chỉ đạo các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động có nề nếp theo quy chế và đã kịp thời nắm được tình hình tổ chức thực hiện cuộc vận động và chỉ đạo có hiệu quả phù hợp với từng giai đoạn, từng đơn vị. Trong tổ chức thực hiện, cấp uỷ các cấp đã thường xuyên quan tâm, chú trọng việc quán triệt mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc vận động, chú trọng công tác giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tự giác học tập và phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên các đơn vị; tổ chức các lớp nghiên cứu học tập các chuyên đề tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cấp uỷ và cán bộ chủ chốt của cơ quan, đơn vị, các đơn vị tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, quân nhân trong đơn vị nghiên cứu học tập. Ngoài các chuyên đề học tập chung, việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh đã được các đơn vị tổ chức lồng ghép với các chế độ sinh hoạt chính trị, thông báo thời sự, đọc báo, nghe đài, sinh hoạt các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn và Hội đồng quân nhân. Năm 2007, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị tổ chức Thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp cơ sở, thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia, lựa chọn được 33 đồng chí tham gia thi cấp huyện. Năm 2008, bằng hình thức sân khấu hoá, 100% các đơn vị tổ chức Hội thi cấp cơ sở, lựa chọn 95 hạt nhân tham gia Hội thi cấp tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tham gia Hội thi do Quân khu 2 tổ chức đạt kết quả tốt, các hoạt động đó đã góp phần tích cực khơi dậy trong cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân địa phương những tình cảm, ý thức trách nhiệm đối với việc thực hiện cuộc vận động.


Cùng với hoạt động chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục tuyên truyền, Đảng uỷ Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cấp uỷ Đảng gắn chặt chẽ việc tổ chức cuộc vận động với quá trình thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị VMTD với các hoạt động của các tổ chức trong đơn vị. Các chi bộ thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh đã triển khai thực hiện các văn bản phục vụ cuộc vận động gửi phiếu xin ý kiến quần chúng đóng góp cho chi bộ và đảng viên về đạo dức lối sống, phiếu xin ý kiến của cấp uỷ địa phương đối với đảng viên sinh hoạt ở nơi cư trú, bản thu hoạch tự liên hệ và phương hướng phấn đấu rèn luyện của cán bộ đảng viên, bản xây dựng kế hoạch rèn luyện chuẩn mực đạo đức lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tập thể và cá nhân. Các chi bộ đã quán triệt và thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt để từng đảng viên báo cáo kế hoạch phấn đấu rèn luyện, chi bộ đóng góp ý kiến; thảo luận về nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, liên hệ xác định những tiêu chuẩn đạo đức của người cán bộ đảng viên gắn với cương vị chức trách nhiệm vụ của từng đơn vị và cá nhân, từ đó đặt ra yêucầu công tác giáo dục bồi dưỡng, quản lý đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Sau sinh hoạt Đảng, các đơn vị đã báo cáo việc tiếp thu ý kiến của quần chúng đóng góp cho tổ chức Đảng và đảng viên, đồng thời thống nhất các hoạt động tiếp theo trong tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động.


Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan đơn vị trong tỉnh thường xuyên làm tốt việc thực hiện các phong trào thi đua đột kích đều được lồng ghép nội dung của cuộc vận động và nhân các sự kiện chính trị của đất nước, quân đội, kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Các tổ chức quần chúng đã tổ chức sinh hoạt chính trị sâu rộng, quán triệt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức nhiều phong trào thi đua với các nội dung, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, như trong đoàn viên thanh niên có phong trào “Thanh niên LLVT tỉnh học tập và làm theo lời Bác”; “Phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”… Phụ nữ có phong trào “Phụ nữ tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Công đoàn có phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”…;


Cơ quan chính trị các cấp là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp tỉnh và cấp cơ sởthường xuyên làm tốt công tác kiểm tra thực hiện cuộc vận động của các cơ quan đơn vị, qua thực tế kiểm tra, đã giúp ban chỉ đạo các cấp đánh giá đúng tình hình thực hiện cuộc vận động ở các cơ quan đơn vị trong tỉnh, kịp thời phổ biến, nhân rộng điển hình đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện của một số Đảng bộ, cơ quan đơn vị.


Qua hơn 2 năm tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ và LLVT tỉnh cho thấy hầu hết cán bộ đảng viên, quần chúng, chiến sỹ đều có nhận thức đúng về ý nghĩa mục đích của cuộc vận động, đề cao ý thức trách nhiệm trong phấn đấu, học tập và rèn luyện, làm theo tấm gương đạo đức, kết quả đó đã góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD, nâng cao chất lượng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kết quả phân tích chất lượng đảng viên, tổ chức Đảng năm 2008, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 99,4%, đảng viên vi phạm tư cách giảm còn 0,06%. Bộ CHQS tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, được Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng ghi nhận, tặng Cờ thi đua Quyết thắng, có 236 cá nhân, 68 tập thể được các cấp khen thưởng.


Dương Hồng Vinh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quyết tâm hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nghị quyết đại hội XIV Đảng bộ tỉnh
HGĐT- Ngay từ những ngày đầu năm, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang ra sức thi đua trên mọi lĩnh vực, vừa phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2009, vừa quyết tâm hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh vào cuối năm nay. Để hiểu rõ những khó khăn, sự nỗ lực phấn đấu, thành quả đạt được của năm 2008 và giải pháp cho năm 2009, phóng
31/12/2008
MTTQ huyện Bắc Quang với phong trào chăm lo cho người nghèo
HGĐT- Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, MTTQ huyện Bắc Quang thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Xoá đói giảm nghèo”; tổ chức tốt các hoạt động trong “Tháng vì người nghèo” và “Ngày vì người nghèo”.
14/01/2009
Tổng kết 10 năm công tác quản lý tạm giam, tạm giữ
HGĐT- Chiều 13.1, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác quản lý tạm giữ, tạm giam. Tới dự có đồng chí Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh.
14/01/2009
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, chúc Tết tại huyện Hoàng Su Phì
HGĐT- Từ 9 -10.1, đồng chí Vương Mí Vàng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã đi thăm, chúc Tết Đồn Biên phòng Thàng Tín, các xã Thèn Chu Phìn, Pố Lồ, Thông Nguyên; thăm và chúc Tết một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.
12/01/2009