Các đơn vị triển khai nhiệm vụ năm 2009

08:49, 16/01/2009

 
 Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân phát biểu ý kiến tại Hội nghị tổng kết công tác phụ trách xã huyện Đồng Văn.             Ảnh: Minh Tâm

HGĐT- Ngày 12.1.2009, huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phụ trách xã đặc biệt khó khăn của cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan cấp tỉnh năm 2008; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2009.


Đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì Hội nghị.


Năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành và sự tập trung lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự phấn đấu vươn lên của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc địa phương, huyện Đồng Văn đã giành được những kết quả đáng khích lệ: Nền kinh tế tốc độ tăng trưởng 13,5%. Tổng sản lượng lương thực đạt 18.401,4 tấn, tăng 1.211,5 tấn so với năm 2007, vượt 6,9% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người 4,8 triệu đồng...


Đánh giá công tác phụ trách xã của các ngành ở tỉnh cho thấy: Huyện Đồng Văn được 16 ngành, đơn vị của tỉnh phụ trách các xã, thị trấn. Năm 2008, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách và cử cán bộ tham gia họp bàn với các xã về nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP, xây dựng Đảng, đoàn thể. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc quá trình thực hiện, phát hiện những vấn đề nảy sinh để chỉ đạo kịp thời hoặc đề xuất phương án với huyện. Trên mỗi lĩnh vực, các chương trình dự án...; các cơ quan, đơn vị đều đưa ra giải pháp tổ chức thực hiện, đặc biệt là có cơ quan cử cán bộ ở tại xã một thời gian giúp đỡ, hướng dẫn, điển hình như: Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh, Điện lực tỉnh, Ngân hàng Phát triển, Sở Lao động-TBXH, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Sở Công thương… Tính đến hết năm 2008, các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ bằng tiền mặt trên 337 triệu đồng, 7.732 tấn gạo và nhiều quần áo, đồ dùng sinh hoạt.


Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế. Lãnh đạo các ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh tham gia ý kiến, chỉ ra những hạn chế, đồng thời đề xuất những giải pháp tổ chức thực hiện trong năm 2009.


Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP trong năm 2008. Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực của các ngành phụ trách xã và chỉ đạo: Năm 2009, các ngành cần nêu cao trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để triển khai thực hiện ở cơ sở, trên tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn, không làm thay. Phân công giao trách nhiệm cho đồng chí lãnh đạo sở hoặc phòng, ban trực tiếp bám sát và hướng dẫn cơ sở. Cần xây dựng nhiều mô hình tốt, cách làm hay để nhân diện. Chú trọng tạo việc làm tại chỗ cho nhân dân. Huyện Đồng Văn cần lồng ghép có hiệu quả các dự án, ưu tiên các xã đặc biệt khó khăn, làm có trọng tâm trọng điểm... Đặc biệt, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân yêu cầu mỗi ngành hỗ trợ cho xã phụ trách ít nhất 2 tấn giống cỏ/năm. Các ngành cùng với huyện cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm các đề tài, dự án triển khai ở các xã khó khăn để tiếp tục triển khai có hiệu quả trong năm 2009. Trong dịp Tết Nguyên đán, các ngành, cơ quan, đơn vị cần tổ chức tốt công tác thăm, tặng quà hộ nghèo ở các xã khó khăn được phân công phụ trách.

Minh Tâm


* Sáng 13.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2008 và triển khai nhiệm vụ năm 2009 của cơ quan Báo. Buổi chiều dự có đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành.


Năm 2008, Ban Chi ủy Chi bộ, BBT Báo Hà Giang đã tập trung lãnh đạo công tác tuyên truyền, đảm bảo đúng định hướng chính trị, bám sát tình hình thời sự, chính trị của T.Ư, các nghị quyết của Tỉnh ủy. Báo Hà Giang thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến. Công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm theo yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh, đảm bảo tuyên truyền toàn diện, bám sát cuộc sống lao động của nhân dân, công tác sẵn sàng chiến đấu, giữ vững trật tự, an toàn xã hội của các LLVT. Ban Chi ủy Chi bộ, BBT đã lãnh đạo tốt, định hướng đúng công tác tuyên truyền, đấu tranh chống lại mặt trái của xã hội, được lãnh đạo tỉnh và nhân dân hoan nghênh. Báo Hà Giang thực hiện có hiệu quả việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên các số báo đều có bài viết về thực hiện cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học về học tập, làm theo tấm gương của Bác. Chi bộ đã xây dựng được quy định chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tấm gương Bác Hồ. 100% cán bộ, đảng viên, CCVC có chuyển biết tích cực về nhận thức tư tưởng, gương mẫu trong công tác, lối sống sinh hoạt lành mạnh. Báo Hà Giang dành nhiều số báo, tuyên truyền đậm nét về những chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị. Trong năm, Báo Hà Giang phát hành được trên 777 nghìn tờ báo Hà Giang khổ to, Hà Giang cực Bắc và báo Xuân Hà Giang. Chất lượng, hình thức các tờ báo luôn được cải tiến, từng bước đi vào chiều sâu. Báo Hà Giang điện tử đã khẳng định rõ lợi thế vượt trội về tính thời sự, thu hút gần 4,5 triệu lượt người truy cập. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Báo Hà Giang còn làm tốt công tác phụ trách xã, phối hợp tốt với các cơ quan báo chí T.Ư, các tổ chức xã hội, tuyên truyền, vận động những nhà hảo tâm, ủng hộ tiền, vật chất trị giá 220 triệu đồng giúp đỡ người dân các xã khó khăn.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đàm Văn Bông khẳng định: Báo Hà Giang cùng các cơ quan thuộc khối tuyên truyền có nhiều đóng góp, kịp thời đưa tin chính xác, đảm bảo đúng định hướng, nhất là thông tin về chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các kỳ cuộc lớn của tỉnh, các điển hình tiên tiến. Nhiều tác phẩm báo chí đã nhìn thẳng vào sự thật, lên án những mặt trái của xã hội, chất lượng bài viết được nâng lên... Trong thời gian tới, Báo Hà Giang cần tập trung tuyên truyền sâu, đậm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; công tác cải cách hành chính, tạo sự đột phá, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết năm 2008, cơ bản hoàn thành Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh trong năm 2009. Tích cực tham gia chống tiêu cực, kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong nhân dân. Cần tuyên truyền sâu, rộng các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước đến nhân dân, làm tốt hơn nữa công tác phản biện xã hội, công tác thông tin đối ngoại để đưa hình ảnh Hà Giang đến các vùng, miền trong nước và bè bạn quốc tế.


Trong dịp này, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức kết nạp thêm 1 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 27 người; phát động thi đua trong CBVC, ký kết giao ước thi đua giữa Công đoàn và BBT. Đồng chí Đặng Quang Vượng, Phó Tổng Biên tập, được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; BBT Báo Hà Giang tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

                                                                         Tiến Chiến


* Sáng 12.1, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2004 – 2009, nhằm đánh giá tình hình hoạt động năm 2008 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2009. Đến dự có các đồng chí: Trần Thị Bình, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thào Hồng Sơn, Tỉnh uỷ viên, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khoá XII đơn vị tỉnh Hà Giang.


Năm qua, hoạt động của MTTQ các cấp tiếp tục được khẳng định và có nhiều chuyển biến, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do MTTQ chủ trì, phát động như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”… được Mặt trận các cấp tiếp tục cụ thể hoá gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ cùng cấp, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong năm, MTTQ đã chỉ đạo cơ sở làm được 153 Nhà Đại đoàn kết tại các huyện, thị; phối hợp với Sở Lao động – TBXH xây dựng 5 ngôi Nhà tình nghĩa; phối hợp với UBND tỉnh phân phối 3 tỷ đồng (do Tổng công ty Dầu khí Việt Nam hỗ trợ) cho 600 hộ đồng bào nghèo tại 6 huyện vùng cao ( Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Xín Mần) để xoá nhà tạm; ngoài ra MTTQcòn cấp 850 chiếc chăn ấm chống rét cho nhân dân các dân tộc; tặng 165 suất quà Tết cho người nghèo…


Hội nghị cũng đã thông qua báo cáo kết quả Đại Hội MTTQ các cấp với 100% MTTQ cấp cơ sở được kiện toàn, đồng thời dự kiến kế hoạch Đại hội MTTQ tỉnh khoá XII, tiến hành thảo luận và đưa ra những giải pháp cần phải khắc phục trong năm tới.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Bình ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của MTTQ các cấp đạt được trong năm qua; đồng thời, mong muốn MTTQ các cấp tăng cường công tác giám sát, đánh giá sát thực việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch của MTTQ cấp cơ sở một cách hiệu quả.


Nhân dịp này, MTTQ tỉnh khen thưởng 29 tập thể và 22 cá nhân có thành thích xuất sắc trong năm vừa qua và cấp Giấy chứng nhận cho 5 doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm tham gia Quỹ “Ngày vì người nghèo”.

                                                                              Kim Cương


* Sáng 12.1, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị BCH lần thứ 9, khoá XIV, nhiệm kỳ 2006 –2011.


Trong năm 2008, 91% số cán bộ, hội viên và 64% số phụ nữ được học tập Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X và điều lệ Hội; 100% cơ sở Hội được học tập Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị; 89,2% cán bộ, hội viên, phụ nữ được tuyên truyền về “Luật Bình đẳng giới”; 75% số cán bộ, hội viên và 51% số phụ nữ được học tập Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Hội đã mở 25 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và kiến thức phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em cho đội ngũ cộng tác viên là cán bộ chuyên trách của 11 huyện, thị, cán bộ chủ chốt các xã biên giới… Hội Phụ nữ các cấp thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống lúa, ngô mới năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng; triển khai chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh, rét cho gia súc và hoa màu; thành lập được 332 CLB với 11.801 thành viên; duy trì, phát triển tốt các mô hình kinh tế như: Mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng hố Biogas; dệt lanh thổ cẩm tại xã Lùng Tám; thêu thổ cẩm (Mèo Vạc); may trang phục địa phương… và giúp đỡ trên 30 ngàn ngày công lao động tu sửa nhà, trồng cấy, thu hoạch hoa màu cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện cho 32.598 hộ vay vốn Ngân hàng CSXH, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của T.Ư; mở 462 lớp đào tạo nghề cho hơn 13 ngàn hội viên. Các chương trình xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh; mở rộng quan hệ và hợp tác Quốc tế vì bình đẳng, phát triển và hoà bình tiếp tục được các cấp hội tham gia hưởng ứng, thực hiện hiệu quả...


Hội nghị đã thảo luận xoay quanh các vấn đề về: XMC trong các hội viên, xây dựng các câu lạc bộ, công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành; công tác đào tạo cán bộ nữ và việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 tại cơ sở trong năm 2009…; đồng thời, thông qua các báo cáo: Sơ kết mô hình câu lạc bộ năm 2008; kiểm điểm công tác lãnh, chỉ đạo của BCH, BTV Hội năm 2008 và chương trình hành động năm 2009.


Đồng chí Hùng Thị Hồng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, biểu dương tinh thần đóng góp ý kiến của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh: Các cấp Hội cần chú trọng triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện các tiêu chí của Hội trong năm 2009 một cách hiệu quả


Nhân dịp này, Hội LHPN tỉnh trao Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm qua.

                                                                                Hà Trung


Sáng 13.1, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2009.


Trong năm qua,mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: Tổng nguồn vốn đạt 3.272 tỷ đồng, tăng 48,6% so với năm 2007, trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương được 1.613 tỷ, chiếm 49,3% trên tổng nguồn vốn, so với cùng kỳ năm trước tăng 33,4%; tỷ lệ nợ xấu giảm thấp; tình hình tài chính được cải thiện.Những tháng cuối năm 2008, các tổ chức tín dụng đã có nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đầu tư cho vay vốn phát triển nông nghiệp - nông thôn; cho hộ nghèo, học sinh, sinh viên và các đối tượng chính sách vay, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; tập trung cho vay các Dự án thuỷ điện, Chương trình kiên cố hoá kênh mương và đường giao thông nông thôn… Các tổ chức tín dụng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn như: Cơ cấu lại thời hạn nợ, chia sẻ lãi suất với khách hàng. Do đó, năm nay mức tăng trưởng tín dụngkhá lớn, đạt 903 tỷ đồng, so với năm trước tăng47,5%. Kết quả thu nhập (trừ chi phí) của các tổ chức tín dụng đạt 55 tỷ đồng, so với năm 2007 tăng 116%...


Hội nghị đã thông qua ý kiến thảo luận của các đại biểu và thống nhất phương hướng nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước tỉnh trong năm tới: Tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo hướng linh hoạt và chủ động; sử dụng linh hoạt công cụ lãi suất và tỷ giá; đẩy mạnh đầu tư tín dụng nhằm thực hiện tốt các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế; duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; phát triển vững chắc và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng; tăng cường vai trò quản lý, giám sát của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng; đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt...


Tại hội nghị, Đại tá Lê Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã tặng Kỷ niệm chương “Vì Sự nghiệp Bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an cho đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh.

                                                                                 Thế Kim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm, tặng quà huyện Quản Bạ
HGĐT- Trong 2 ngày 11 - 12.1, đồng chí Đàm Văn Bông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Quản Bạ đã đến tặng quà, chúc Tết các xã, gồm: Cao Mã Pờ; Tả Ván; Tùng Vài; Bát Đại Sơn và Đồn Biên phòng Tùng Vài; một số cơ sở sản xuất, kinh doanh và các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng của huyện Quản Bạ…
14/01/2009
LLVT Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
HGĐT- Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai thực hiện đến nay đã gần 2 năm; cuộc vận động đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.
14/01/2009
Tổng kết 10 năm công tác quản lý tạm giam, tạm giữ
HGĐT- Chiều 13.1, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác quản lý tạm giữ, tạm giam. Tới dự có đồng chí Nguyễn Bình Vận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh.
14/01/2009
MTTQ huyện Bắc Quang với phong trào chăm lo cho người nghèo
HGĐT- Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, MTTQ huyện Bắc Quang thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Xoá đói giảm nghèo”; tổ chức tốt các hoạt động trong “Tháng vì người nghèo” và “Ngày vì người nghèo”.
14/01/2009