Về Lũng Chinh trước thềm Xuân mới

17:10, 31/12/2008

HGĐT- Đã 6 năm kể từ ngày hoàn thành nhiệm vụ tăng cường tại xã, hôm nay trở lại, không khỏi ngỡ ngàng. Nhà trụ sở, Trạm Y tế xã hai tầng khang trang trên địa điểm mới, thoáng mát bởi trước mặt là khu sân rộng rãi, có rất đông bà con tập trung đangnhận máy tẽ ngô, xát ngô do một chương trình dự án tài trợ.


Đón chúng tôi tại trụ sở, Chủ tịch UBND xã Thào Mí Pó và Bí thư Đảng ủy Sùng Chứ Mua trách khéo: Quên xã rồi sao giờ mới được gặp lại, nói vậy nhưng chúng tôi vẫn thường gặp nhau ở huyện trong những lần đi công tác tại xã đỡ đầu Sơn Vĩ. Các anh vui vẻ cho biết: Kể từ khi cơ quan Báo tăng cường cùng xã xây dựng cơ sở chính trị, sau đó chuyển đi đỡ đầu xã khác, Lũng Chinh tiếp tục thực hiện tốt lộ trình xây dựng kiện toàn cơ sở chính trị, gắn với đó là thực hiện tốt các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đề ra. Điều đáng ghi nhận là cơ sở chính trị đã đủ vững mạnh, đảm bảo đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đó là đội ngũ cán bộ xã từng bước được nâng cao trình độ phổ thông, trình độ lý luận và chuyên môn nghiệp vụ. Xã có 19 cán bộ thì 5 đồng chí có trình độ Trung cấp chuyên môn; 6 đồng chí có trình độ Trung cấp lý luận; đồng chí Chủ tịch xã đang theo học lớp Đại học Nông nghiệp tại chức.


Chất lượng công tác và vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, đảng viên được khẳng định thông qua hiệu quả của công tác điều hành, chỉ đạo, tổ chức cho nhân dân thực hiện tốt các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế. Đảm bảo trật tự an toàn xã hội, ổn định sản xuất, đời sống đoàn kết trong các cộng đồng dân cư. Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mỗi đảng ủy viên trong việc được phân công chịu trách nhiệm phụ trách một thôn, bản. Duy trì chế độ báo cáo, chất lượng sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ. Đảng ủy xã đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cấp ủy cho cấp ủy viên và Ban Chi ủy Chi bộ các thôn bản. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch, tổ chức cho đại biểu HĐND thực hiện các đợt tiếp xúc cử tri tại các xóm; tiếp thu và trả lời kịp những bức xúc kiến nghị của cử tri, động viên bà con tích cực thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các tổ chức đoàn thể đã bắt tay nhau vào cuộc trong công tác vận động cũng như cùng bà con thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nêu gương những cá nhân tập thể điển hình vượt khó, thoát nghèo; tổ chức tập hợp bà con học tập, tiếp thu tốt các kinh nghiệm, kỹ thuật mới thông qua mô hình trình diễn; mô hình điểm. Chính vì vậy mà trong năm 2008, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng tổng sản lượng lương thực vẫn tăng, đảm bảo thu nhập bình quân gần 300kg/người/năm. Đời sống vật chất dần được nâng cao, các hoạt động văn hóa xã hội từng bước khởi sắc. Bản sắc văn hóa được phục hồi và phát triển, được thể hiện trong các ngày hội văn hóa các dân tộc ở huyện, xã và các ngày lễ tết cổ truyền. Điều đáng ghi nhận là tỷ lệ huy động trẻ từ 6-14 tuổi đến trường đã đạt 97,3% và được duy trì sỹ số trên lớp khá đều. Có thể coi là thành tựu lớn nữacủa xã trong năm qua là hơn 3330 ngày công được bà con ủng hộ tu sửa và làm mới gần 1km đường ô tô vào trụ sở mới. Hồ “treo” theo Quyết định cuả Thủ tướng Chính phủ do Công ty TNHH Hoa Cương xây dựng tại xóm Lùng Phủa đã được đưa vào sử dụng với dung tích chứa 5350m3 nước, đã cơ bản giải quyết phần lớn khó khăn về tình trạng thiếu nước ăn trong mùa khô ở đây.

Đón Xuân trong niềm vui chuẩn bị cho một vụ sản xuất mới đầy hứa hẹn lộ rõ trên mỗi gương mặt người dân xã Lũng Chinh.


Sùng Chứ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba
HGĐT- Ngày 27.12.2008, tại Hội trường lớn UBND huyện, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập huyện (1.1.1984 - 2009) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
29/12/2008
Kiểm tra chấm điểm thi đua năm 2008
HGĐT- Ngày 27.12, Đoàn kiểm tra cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc gồm đại diện 4 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai và Hà Giang đã tiến hành kiểm tra chéo, chấm điểm thi đua năm 2008 tại tỉnh ta.
29/12/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 18, khóa XXI (mở rộng)
HGĐT- Ngày 28.12, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên khóa XXI đã tiến hành Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2008 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2009.
29/12/2008
Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam và Tổng kết công tác Dân số-KHHGĐ năm 2008
HGĐT- Sáng 26.12, Chi cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình (DS- KHHGĐ) tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26.12.2008 và tổng kết công tác DS-KHHGĐ năm 2008. Đến dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
29/12/2008