Tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06 của UB Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

17:16, 19/12/2008

HGĐT- Ngày 18.12, tại Hội trường các Ban Đảng Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06/2004 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam V/v ĐBQH tiếp xúc cử tri (TXCT).


Đến dự có các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Triệu Tài Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo MTTQ tỉnh, thường trực HĐND, MTTQ các huyện, thị; ĐBQH khoá XI, XII... Về phía Trung ương có đồng chí Triệu Thị Nái, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Quốc hội.


Để triển khai tốt Nghị quyết, HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt, đồng thời chỉ đạo HĐND phối hợp với MTTQ cấp huyện tiến hành phổ biến, quán triệt tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác phối hợp, chuẩn bị chu đáo các Hội nghị TXCT, việc tập hợp, xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đã từng bước được nâng cao... Qua đó, các buổi TXCT của Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã chuyển biến tích cực.


Qua 4 năm, Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 248 cuộc TXCT với trên 19.400 cử tri dự. Với chủ trương 100% số xã trong tỉnh tổ chức cho ĐBQH đến TXCT do đó, tính riêng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII, Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã TXCT tại 119/195 xã, phường, thị trấn. Số lượng cử tri và ý kiến kiến nghị của cử tri tăng cả về số lượng và chất lượng; cơ cấu, thành phần cử tri theo đó cũng có sự thay đổi. Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã báo cáo cụ thể, xúc tích việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu và kết quả thực hiện chương trình hành động của mình ở Hội nghị TXCT sau kỳ họp cuối năm của Quốc hội. Vì vậy, các cuộc TXCT đã được cử tri trong toàn tỉnh đánh giá cao và nhận xét đây là sự đổi mới hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.


Đối với việc TXCT nơi cư trú được thực hiện gắn với kế hoạch TXCT định kỳ, qua 4 năm đã thực hiện được 35 hội nghị với trên 4.000 cử tri. Đối với TXCT nơi làm việc, Đoàn ĐBQH đã liên hệ với thủ trưởng cơ quan, BCH Công đoàn cơ sở nơi đại biểu công tác tổ chức hội nghị TXCT toàn cơ quan hoạt cử đại diện TXCT. Qua đó, đã tổ chức được 24 hội nghị với trên 1.000 cử tri... Từ việc tiếp nhận những ý kiến đóng góp, trao đổi của các cử tri về các vấn đề về chủ trương, chính sách phát triển đất nước... ĐBQH và cử tri đã có sự trao đổi, thảo luận sôi nổi, qua đó Đoàn ĐBQH và ĐBQH đã tiếp thu và có nhiều thay đổi về phương pháp làm việc... Sau 4 năm, Đoàn ĐBQH đã tập hợp được 168 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi UB Thường vụ Quốc hội và Ban Thường trực MTTQVN giải quyết; tổng hơp, chuyển 412 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị hữu quan giải quyết.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Trưởng đoàn ĐBQH đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu, đánh giá những tích cực cũng như một số mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết liên tịch. Đồng chí cho rằng, bên cạnh những mặt làm tốt thì cũng còn một số vấn đề cần bổ sung, uốn nắm để việc TXCT ngày càng tốt hơn; mỗi đại biểu cần phải nâng cao trình độ, kiến thức, phong cách và lề lối làm việc, quá trình TXCT cần phải cởi mở, đổi mới hơn với tinh thần trách nhiệm cao hơn...


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 12
HGĐT- Trong 2 ngày 16-17.12, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri xã Phương Thiện (thị xã Hà Giang) và xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên).
19/12/2008
Công ty Cổ phần Tư vấn TKXD Hà Giang Kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT- Ngày 18.12, Công ty Cổ phần Tư vấn TKXD Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001-2000.
19/12/2008
Kết quả phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh
HGĐT- Năm 2008, công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh được tổ chức chặt chẽ, phát triển cả về chiều sâu và bề rộng, từng bước đi vào thực chất và có độ vững chắc.
19/12/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm việc tại Yên Minh, Mèo Vạc
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, có chuyến thăm, làm việc tại 2 huyện Yên Minh, Mèo Vạc.
18/12/2008