Làm việc tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm: Giải quyết dứt điểm hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn

17:29, 15/12/2008

HGĐT- Ngày 12.12, đồng chí Hoàng Đình Châm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có buổi làm việc về hoạt động khai thác vàng trái pháp luật tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên). Cùng dự có lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường; lãnh đạo huyện và các ngành chức năng của huyện Vị Xuyên.


 
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm kiểm tra hiện trường khai thác vàng trái phép tại thôn Nà Khà.

Qua báo cáo của xã được biết, tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Linh Hồ diễn ra từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 12.2008. Tham giakhai thác có 72 hộ, với tổng diện tích 7.787 m2 đất ruộng, vườn bị đào bới, diện tích này tập trung ở các thôn: Bản Vài, Nà Khà, Tát Hạ, Nà Diềm... Ngoài việc khai thác thủ công, người dân đã thuê 4 máy xúc đến khai thác. Khi hiện tượng khai thác vàng trái phép xảy ra, chính quyền xã bất lực không ngăn chặn kịp thời, để sự việc diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Khi không ngăn chặn được xã mới báo cáo lên UBND huyện, huyện cử tổ công tác vào điều tra, xác minh và tiến hành ngăn chặn. Đến đầu tháng 12, tình trạng khai thác vàng trái phép đã dừng lại. Công an huyện phối hợp với UBND xã Linh Hồ tiến hành tạm giữ 2 máy xúc, tiếp tục truy tìm 2 máy xúc còn lại; thu giữ một số phương tiện như máy bơm, máy nổ… phục vụ cho việc khai thác vàng trái phép; tổ chức lấy lời khai, lập hồ sơ đối với các đối tượng tham gia khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Linh Hồ…

Sau khi nghe báo cáo của xã, huyện và các ngành chức năng, đồng chí Hoàng Đình Châm kết luận: Để sự việc trên xảy ra là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Môi trường. Trách nhiệm trên thuộc về cấp ủy, chính quyền xã Linh Hồ, UBND huyện Vị Xuyên thiếu chỉ đạo kịp thời, các ngành chức năng vào cuộc chậm… Đồng chí cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện luật pháp, đặc biệt là đối với cán bộ, đảng viên; thống kê trong 72 hộ có bao nhiêu là cán bộ, đảng viên; huyện, xã chỉ đạo các hộ phải hoàn thổ, trả lại hiện trạng ban đầu cho diện tích bị đào bới trước 25.12; giao UBND huyện phối hợp với xã làm rõ những vi phạm của tập thể, cá nhân, của các ngành chức năng có liên quan đến hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Linh Hồ, đưa ra những hình thức kỷ luật thích đáng. Đồng chí cho rằng, đây là khuyết điểm mà cấp ủy, chính quyền xã Linh Hồ cần kiểm điểm sâu sắc, phải thấy được trách nhiệm của mình trong việc lập lại an ninh, trật tự trên địa bàn xã. Nhiệm vụ trọng tâm của xã từ nay đến hết năm 2008 là phải tập trung giải quyết dứt điểm những việc có liên quan đến hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội MTTQ huyện Bắc Mê khóa VII (nhiệm kỳ 2008 - 2013)
HGĐT- Huyện Bắc Mê vừa tổ chức Đại hội MTTQ khóa VII (nhiệm kỳ 2008 - 2013). Đến dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Bắc Mê và 150 đại biểu trong huyện.
15/12/2008
Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh (khóa XV) thành công tốt đẹp
HGĐT- Sau 3 ngày làm việc (8-10.12), các đại biểu đã tập trung xem xét, thảo luận 37 báo cáo và tờ trình. Trong đó, có 18 báo cáo trình tại phiên họp toàn thể, 29 báo cáo nghiên cứu, thảo luận ở tổ.
15/12/2008
Thông báo kết quả kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh (khóa XV)
HGĐT- Ngày 11.12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo thông báo kết quả kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh (khoá XV). Dự họp báo có lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tin, tuyên truyền.
15/12/2008
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Đình Châm chỉ đạo kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác vàng trái pháp luật ở xã Linh Hồ (Vị Xuyên)
L.T.S: Ngày 8.12.2008, UBND tỉnh có Văn bản số 3664/UBND - NVKT “V/v kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác vàng trái pháp luật trên địa bàn xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên”, nội dung như sau:
10/12/2008