Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 12

17:03, 19/12/2008

HGĐT- Trong 2 ngày 16-17.12, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri xã Phương Thiện (thị xã Hà Giang) và xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên).


Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND tỉnh nghe lãnh đạo các xã báo cáo tình hình phát triển KT-XH năm 2008, đồng thời trao đổi với cử tri những giải pháp, định hướng phát triển KT-XH năm 2009, giải pháp thực hiện thắng lợi một số Nghị quyết vừa được kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khoá XV thông qua.


Tiếp xúc với cử tri xã Phương Thiện, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Với sự đoàn kết, phát huy nội lực, năm 2008 KT-XH của xã Phương Thiện có nhiều chuyển biến, chất lượng cuộc sống từng bước được nâng lên. Bước đầu xã đã quy hoạch, hình thành các khu phát triển theo hướng chuyên sâu như chợ, hệ thống hạ tầng cơ sở và du lịch. Trong thời gian tới, trên địa bàn xã sẽ triển khai xây dựng một số công trình trọng điểm như: đường Cầu Mè - Hà Phương, Bến xe khách… Vì vậy, mỗi người dân, chính quyền phải gương mẫu, phối hợp với cơ quan chức năng của thị xã, nhanh chóng hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Quá trình triển khai, vướng mắc ở khâu nào phải giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, nhất là đơn giá đền bù phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Phương Thiện nằm ngay cửa ngõ thị xã, đây là địa bàn có nhiều thuận lợi để phát triển KT-XH, ngay từ bây giờ mỗi người dân, cán bộ, đảng viên phải thay đổi tư duy từ nền sản xuất tiểu nông sang nền kinh tế hàng hoá, phát triển các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất gắn với vùng hàng hoá, xây dựng vùng chuyên canh chất lượng cao…


Đối với xã Bạch Ngọc, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tuy là xã của huyện vùng thấp nhưng hệ thống cơ sở hạ tầng của xã còn rất khó khăn, các dự án triển khai chậm, điều này đã ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, xã cần có sự chuyển biến, đổi mới căn bản tư duy nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt. Có những việc thuộc thẩm quyền cấp xã cần thực hiện triệt để, sáng tạo không ỷ lại hoàn toàn vào cấp trên. Xã cần phải làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch sao cho hợp lý.


Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã kiến nghị tới đại biểu HĐND tỉnh các vấn đề liên quan đến đền bù GPMB, công tác vệ sinh môi trường, kiên cố hoá trường, lớp học, kéo điện lưới Quốc gia, xây dựng hệ thống kênh mương thuỷ lợi, chế độ đối với cán bộ y tế công tác tại vùng sâu, vùng xa, chế độ phụ cấp cho cán bộ là cấp phó khối đoàn thể xã…


Kết luận tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Hội đồng bồi thường GPMB thị xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, người dân thực hiện nhanh việc đền bù GPMB để khởi công tuyến đường Cầu Mè - Hà Phương. Các bước đo, đếm, xác định giá trị bồi thường, đơn giá bồi thường phải thực hiện đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, cũng cần xem xét đến điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng hộ để hỗ trợ một phần như di chuyển nhà, đất sản xuất sao cho hợp lý. Số kinh phí hỗ trợ không được gắn vào bảng giá đền bù nhằm tránh hiểu lầm trong dân. Thị xã Hà Giang cần đưa vào kế hoạch khởi công ngay năm 2009 một số hạng mục công trình trên địa bàn xã Phương Thiện như: Hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ dạy và học, hệ thống cống, rãnh thoát nước… Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thị xã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, trả lời rõ để cử tri biết… Huyện Vị Xuyên cần rà soát lại các công trình kiên cố hoá trường học, trụ sở làm việc của xã Bạch Ngọc và có kế hoạch triển khai trong thời gian sớm nhất. Một số vấn đề cử tri kiến nghị như chính sách hỗ trợ đối với cán bộ y tế công tác tại vùng sâu, vùng xa, chế độ đối với cấp Phó đoàn thể xã sẽ được kiến nghị, xem xét trong thời gian tới.


Tiến Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh
HGĐT- Năm 2008, công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng trong LLVT tỉnh được tổ chức chặt chẽ, phát triển cả về chiều sâu và bề rộng, từng bước đi vào thực chất và có độ vững chắc.
19/12/2008
Công ty Cổ phần Tư vấn TKXD Hà Giang Kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT- Ngày 18.12, Công ty Cổ phần Tư vấn TKXD Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001-2000.
19/12/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân làm việc tại Yên Minh, Mèo Vạc
HGĐT- Vừa qua, đồng chí Nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, có chuyến thăm, làm việc tại 2 huyện Yên Minh, Mèo Vạc.
18/12/2008
Thường trực HĐND tỉnh: Họp rút kinh nghiệm việc tổ chức kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh (khóa XV)
HGĐT- Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm việc tổ chức kỳ họp lần thứ 12, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho họp lần thứ 13 - HĐND tỉnh (khoá XV).
17/12/2008