2009 - năm quyết định cho mục tiêu về đích sớm

17:28, 31/12/2008

HGĐT- Năm 2008 đã kết thúc, kết quả trên các lĩnh vực KT-XH, AN-QP và đời sống nhân dân đem đến cho chúng ta sự tự tin vào cách làm và bước đi của mình. Với sự huy động cao nhất tiềm năng, nội lực, sự hỗ trợ giúp đỡ tận tình, hiệu quả của Đảng và Chính phủ, Hà Giang đã giành được thành quả tuy còn khiêm tốn nhưng rất đáng tự hào!


Đó là những mốc son quan trọng khẳng định chúng ta đã đúng hướng và thành công: Lần đầu tiên kể từ ngày tái lập tỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh ta vượt ngưỡng 12% (12,05%); sau 7 năm vượt khó với nhiều biện pháp đồng bộ, cụ thể: Hà Giang đã chính thức hoàn thành nhiệm vụ phổ cập Trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh; cũng sau 7 năm kiên trì thực hiện, công tác phân giớicắm mốc giữa tỉnh ta với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) đã hoàn thành, tạo nên một bước phát triển mới, môitrườngmới,tốt đẹp, thuận lợi cho quan hệ đối ngoại và phát triển KT-XH của tỉnh nhà; đặc biệt việc trồng thử nghiệm thành công cây cao su đã mở ra một hướng đi rất mới đầy triển vọng cho nhân dân các huyện vùng thấp xóa đói giảm nghèo! Những dấu ấn trên cùng với thực tế đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện, nâng lên rõ rệt, khẳng định 2008 là năm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Giang đã giành thắng lợi lớn và toàn diện trên các mặt của đời sống xã hội.


Khẳng định trên là phù hợp và chính xác, nhưng để đạt được mục tiêu về đích sớm một năm, các chỉ tiêu KT-XH do Đại hội XIV đã đề ra, thì nhiệm vụ tiếp theo của năm 2009 còn rất nặng nề với nhiệm vụ cụ thể là: “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư; tăng tốc phát triển KT-XH, cơ bản hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV”. Quyết tâm đưa tốc độ tăng trưởng GDP đạt 13,5% trở lên, tiếp tục chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế để các ngành dịch vụ chiếm 38%; CN-XD chiếm 29,6%; nông - lâm nghiệp thủy sản 32,4%; thu ngân sách địa phương đạt 420 tỷ đồng, thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 21,5%.


Thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu cơ bản nêu trên, cùng với các yêu cầu, nội dung cụ thể của năm 2009 sẽ là câu trả lời chính xác thuyết phục nhất cho việc thực hiện quyết tâm về đích sớm.


Bởi vậy Đảng bộ đã xác định rõ giải pháp, cách làm để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trong đó yếu tố đầu tiên mang tính quyết định là: Sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, đồng bộ, sáng tạo trong quản lý điều hành, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ để phát huy trí tuệ tập thể nhưng phải khẳng định và nêu cao được bản lĩnh và trách nhiệm của người đứng đầu trước mọi khó khăn, thách thức.


Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp giao quyền cho cơ sở, trong đó xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cấp tỉnh - huyện - xã - thôn bản; các thành viên trong hệ thống chính trị, trách nhiệm và vai trò của các ngành chức năng, cơ quan hướng dẫn KHKT. Và quan trọng nhất là nhiệm vụ trách nhiệm, quyền hạn cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên, của mỗi người dân tại đơn vị, địa phương của mình.


Triển khai kế hoạch, xây dựng chương trình mục tiêu phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, lấy hiệu quả làm trọng, tập trung đầu tư cho các nội dung, đầu điểm thiết yếu có vai trò quan trọng quyết định cho phát triển và đời sống nhân dân, ưu tiên vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà.


Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, coi đó là yếu tố quan trọng để thúc đẩy, phát huy cái đúng, cái tốt, hiệu quả, chất lượng; ngăn ngừa, đấu tranh với biểu hiện sai phạm, tiêu cực. Đồng thời chú trọng công tác tổng kết, rút kinh nghiệm tìm ra bài học hay, cách làm tốt, phù hợp với thực tiễn, tạo sự tin tưởng cho quần chúng nhân dân.


Năm 2009 đã bắt đầu, chúng ta bước vào vòng quay của 365 ngày quyết định nhất cho mục tiêu về đích sớm! Kết quả của năm 2008 cùng chỉ tiêu, quyết tâm và giải pháp được chỉ ra cho năm 2009 đã đem đến cho chúng ta niềm tin và sự khẳng định Hà Giang sẽ hoàn thành các mục tiêu KT-XH giai đoạn 2005 - 2010 vào cuối năm 2009.


Hà Giang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về Lũng Chinh trước thềm Xuân mới
HGĐT- Đã 6 năm kể từ ngày hoàn thành nhiệm vụ tăng cường tại xã, hôm nay trở lại, không khỏi ngỡ ngàng. Nhà trụ sở, Trạm Y tế xã hai tầng khang trang trên địa điểm mới, thoáng mát bởi trước mặt là khu sân rộng rãi, có rất đông bà con tập trung đangnhận máy tẽ ngô, xát ngô do một chương trình dự án tài trợ.
31/12/2008
Kiểm tra chấm điểm thi đua năm 2008
HGĐT- Ngày 27.12, Đoàn kiểm tra cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc gồm đại diện 4 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai và Hà Giang đã tiến hành kiểm tra chéo, chấm điểm thi đua năm 2008 tại tỉnh ta.
29/12/2008
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 18, khóa XXI (mở rộng)
HGĐT- Ngày 28.12, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên khóa XXI đã tiến hành Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2008 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2009.
29/12/2008
Bắc Mê Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba
HGĐT- Ngày 27.12.2008, tại Hội trường lớn UBND huyện, huyện Bắc Mê đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập huyện (1.1.1984 - 2009) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
29/12/2008