Lễ công nhận tỉnh Hà Giang đạt chuẩn Quốc gia phổ cập giáo dục THCS

08:29, 20/11/2008

 

 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất phát biểu tại Lễ công nhận.

HGĐT- Ngày 18.11, tại Hội trường Tỉnh uỷ, tỉnh ta long trọng tổ chức Lễ công nhận tỉnh đạt chuẩn Quốc gia phổ cập giáo dục Trung học cơ sở (PCGDTHCS) thời điểm tháng 12.2007.


Các đồng chí: Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Huy Nạp, Thường vụ Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy và các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ; thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo UBND và phòng Giáo dục các huyện, thị; Hiệu trưởng các trường cao đẳng và Trung cấp Nghề của tỉnh; đồng chí Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, Phó ban chỉ đạo (BCĐ) phổ cập giáo dục Quốc gia, tham dự buổi lễ.


Sau 7 năm triển khai quyết liệt, với nhiều quyết sách quan trọng sát hợp với tình hình thực tiễn, tỉnh ta đã hoàn thành PCGDTHCS, về đích trước 3 năm so với Đề án PCGDTHCS của tỉnh đã xây dựng và là tỉnh thứ 46 trong cả nước hoàn thành chương trình này. Sau hoàn thành phổ cập giáo dục Tiểu học vào năm 1999, đây là mốc son thứ 2 đánh dấu bước phát triển mới của sự nghiệp Giáo dục tỉnh ta, đồng thời cũng là đòn bẩy để tỉnh ta tiếp tục thực hiện mục tiêu phổ cập THPT trong thời gian tới.


Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trong sự phát triển chung về KT-XH của tỉnh ta trong thời gian qua, sự nghiệp GD-ĐT đã đạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt, góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Nhận thức rõ về tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược của công tác PCGDTHCS, nhằm nâng cao dân trí tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, tạo động lực để tỉnh ta phát triển KT-XH, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ quan trọng này bằng các Nghị quyết, Chỉ thị quan trọng về công tác giáo dục. Ban hành các chính sách của tỉnh để thực hiện phổ cập giáo dục, thống nhất chủ trương đẩy mạnh các hoạt động để tỉnh nhà đạt chuẩn Quốc gia về PCGDTHCS vào năm 2007, và đến tháng 9.2008 tỉnh ta đã được Bộ GD-ĐT kiểm tra và ra Quyết định Công nhận đạt chuẩn về phổ cập THCS tại thời điểm tháng 12.2007. Đây là một thành tựu to lớn, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Báo cáo quá trình thực hiện công tác PCGDTHCS giai đoạn 2001 – 2007 của tỉnh cũng nêu: Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của sự nghiệp “trồng người”, sau khi hoàn thành công tác phổ cập giáo dục Tiểu học, năm 2001 tỉnh ta tiếp tục thực hiện quyết tâm đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới bằng việc xây dựng Đề án PCGDTHCS. Khi bắt tay vào làm PCGDTHCS, tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn về kinh tế thì ở một số nơi, chính quyền, người dân chưa nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác phổ cập nên chỉ đạo thiếu kiên quyết, việc vận động nhân dân cho con em đến trường có lúc bị buông lỏng. Mặt khác, nền móng quan trọng của công tác phổ cập chưa vững chắc do hệ thống cơ sở vật chất của ngành Giáo dục chưa phát triển rộng khắp, giáo dục mầm non phát triển chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu cho ngành học phổ thông. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thiếu cả về số lượng và chất lượng, không đồng bộ về cơ cấu, nhất là giáo viên THCS nên đã ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy cũng như hiệu quả giáo dục. Trong bối cảnh thuận lợi ít, khó khăn nhiều, tỉnh ta đã tập trung nâng cao chất lượng, quy mô các ngành học, cấp học; quan tâm phát triển giáo dục dân tộc, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, từng bước tạo ra những chuyển biến toàn diện. Tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể phụ trách trực tiếp từng huyện, thị để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình phổ cập. Trong 7 năm, hàng chục tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xoá mù chữ - PCGD Tiểu học, PCGDTHCS và sự đóng góp của các tổ chức, nhà hảo tâm được đầu tư thực hiện mục tiêu trên. Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, ngành Giáo dục đã thực hiện tăng cường giáo viên từ vùng thấp, vùng thuận lợi đến vùng cao, vùng khó khăn để dạy trong thời gian hè, hoặc tăng cường giáo viên có thời hạn từ 1 đến 3 năm. Với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hàng năm hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư cả về số lượng, chất lượng. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có nhà lớp học 2 tầng, phòng học kiên cố chiếm tỷ lệ khá cao. Toàn tỉnh hiện có 164 trường Mầm non, 150 trường Tiểu học, 116 trường THCS, 83 trường PTCS, 18 trường THPT, 8 trường PTTH và 11 Trung tâm Giáo dục thường xuyên; trên 13.000 giáo viên từ Mầm non đến THPT. Sau 7 năm dốc toàn lực, huy động sự tham gia của toàn xã hội, tỉnh ta đã hoàn thành chiến lược PCGDTHCS. Nếu như năm 2001 toàn tỉnh có 25 xã được công nhận chuẩn Quốc gia về PCGDTHCS thì đến nay toàn tỉnh đã có 192/195 xã, phường, thị trấn; 11/11 huyện, thị được công nhận chuẩn Quốc gia về PCGDTHCS. Từ những kết quả đã đạt được trong 7 năm thực hiện PCGDTHCS, BCĐ phổ cập giáo dục tỉnh đã rút ra những bài học kinh nghiệm và coi đây nền tảng vững chắc để tỉnh củng cố và tiếp thêm niềm tin, sức mạnh hướng tới mục tiêu phổ cập giáo dục Trung học trong giai đoạn tới.


 
 Vụ trưởng Vụ Trung học thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia về PCGD THCS cho lãnh đạo tỉnh Hà Giang

Phát biểu tại Lễ công nhận đạt Chuẩn Quốc gia PCGDTHCS, đồng chí Lê Quán Tần – Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, đánh giá cao những kết quả tỉnh Hà Giang đạt được trong sự nghiệp giáo dục những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Đạt được PCGDTHCS đã khó, giữ được kết quả này lại càng khó hơn. Trong thời gian tới, Hà Giang cần từng bước tiến hành phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, là bước vững chắc cho PCGD Tiểu học; phấn đấu đạt chuẩn PCGD Tiểu học đúng độ tuổi, tích cực chống mù chữ; tiếp tục phấn đấu củng cố nâng cao chất lượng chỉ số phổ cập THCS; BCĐ phổ cập tỉnh lựa chọn những đơn vị hành chính có điều kiện tiếp tục thực hiện phổ cập THPT vào những năm tiếp theo.


Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Minh Nhất, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các ngành, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là sự đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh thời gian qua. (Toàn văn bài phát biểu đăng trong số báo này).


Các đại biểu tham dự buổi Lễ đã vui mừng chia vui với các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác PCGDTHCS đã được Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Sở GD-ĐT tỉnh tặng Bằng Khen, Giấy khen. Trong đó có 20 tập thể và 41 cá nhân được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen; 40 tập thể và 114 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng Khen; 36 tập thể và 93 cá nhân được Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh tặng Giấy khen.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gửi các thầy giáo, cô giáo nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2008
Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo trong tỉnh!Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.2008, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, tôi thân ái gửi tới các Nhà giáo trong tỉnh lời chúc mừng và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc
20/11/2008
Ủy ban MTTQ huyện Bắc Quang, Đại hội khoá XVIII (nhiệm kỳ 2008 - 2013)
HGĐT- Ngày 14.11.2008, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang đã long trọng tổ chức Đại hội khoá XVIII (nhiệm kỳ 2008 – 2013).
18/11/2008
Hoàn thành đợt diễn tập khu vực phòng thủ
HGĐT- Sau 3 ngày diễn tập với các tình huống: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) LLVT, chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, chuyển trạng thái SSCĐ LLVT địa phương từ thường xuyên lên cao,
18/11/2008
Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc
HGĐT- Ngày 16.11, liên tổ nhân dân số 17-18-19-20, phường Minh Khai (TXHG) tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2008.
17/11/2008