Kết quả sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 3 (khoá VIII)

17:37, 14/11/2008

HGĐT- Trước khi có Nghị quyết T.Ư 3 (khoá VIII), tổ chức cơ sở Đảng của tỉnh ta còn mỏng và yếu, số lượng đảng viên còn ít, nhiều thôn bản chưa có đảng viên. Về đội ngũ cán bộ của tỉnh vừa thiếu lại vừa yếu, trình độ, năng lực cán bộ còn nhiều hạn chế, dẫn đến hiệu quả hoạt động của bộ máy chưa cao...


Sau khi có Nghị quyết T.Ư 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, BCH Đảng bộ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động các cấp ủy Đảng. Đồng thời các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của cấp mình sát, đúng với điều kiện cụ thể, thể hiện bằng kết quả đánh giá về trình độ đào tạo, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh trong những năm qua, chủ yếu là 5 năm trở lại đây.


Về cán bộ lãnh đạo quản lý khối Đảng, đoàn thể, Nhà nước cấp tỉnh từ trưởng phòng và tương đương trở lên là 396 đồng chí, trong đó cán bộ nữ chiếm 21%, cán bộ dân tộc thiểu số 39,4%; số có trình độ chuyên môn trên đại học 6%; đại học 84,3%; cao đẳng; trung cấp 10,1%; số có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp 83%, trung cấp 12,7%, sơ cấp 2,5%. Cấp huyện, thị: Tổng số cán bộ lãnh đạo quản lý từ trưởng phòng, ban và tương đương trở lên là 409 đồng chí, trong đó cán bộ nữ chiếm 18%, cán bộ dân tộc thiểu số 52%; số có trình độ chuyên môn trên đại học 1%, đại học 81%, cao đẳng, trung cấp 13%; số có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp 55,7%, trung cấp 18,8%, sơ cấp 17,8%. Cấpxã, phường, thị trấn: Cán bộ lãnh đạo chủ chốt bao gồm Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND là 732 đồng chí, trong đó cán bộ nữ chiếm 4%, cán bộ dân tộc thiểu số chiếm 85%; số cán bộ có trình độ chuyên môn đại học 18,3%, cao đẳng, trung cấp 124 16,9%; số có trình độ về lý luận chính trị cử nhân, cao cấp 4,2%, trung cấp 72,6%, sơ cấp 16,8%.


Từ việc nhìn nhận, đánh giá đúng cán bộ đã động viên được đội ngũ cán bộ có ý thức rèn luyện phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Việc nhận xét đánh giá cán bộ trong công tác quy hoạch cán bộ cũng như đề bạt, bổ nhiệm được thực hiện theo đúng qui trình, dân chủ. Công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt là cán bộ tại chỗ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số luôn được Đảng bộ tỉnh chú trọng. Phương án quy hoạch BCH, BTV, các vị trí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, các ngành, các huyện, thị, Đảng uỷ và các xã, phường, thị trấn đều được xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận đảm bảo về chất lượng và số lượng, từng bước đáp ứng được nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài. Công tác quy hoạch cán bộ được gắn với việc đào tạo và luân chuyển cán bộ cả ở tỉnh, huyện và xã. Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã luân chuyển được 818 đồng chí, chính từ công tác luân chuyển cán bộ mà đội ngũ cán bộ của tỉnh được trưởng thành, tiến bộ nhanh chóng, toàn diện, sát với thực tiễn hơn.


Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được gắn với quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là đào tạo cán bộ dân tộc ít người, cán bộ nữ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng cả về số lượng và chất lượng cả về nội dung và hình thức đào tạo. Vừa cử cán bộ đi đào tạo tập trung tại các trường ở Trung ương, vừa tổ chức các lớp đào tạo tại chức ở địa phương. Đào tạo cả trung cấp, đại học và sau đại học, đã cử cán bộ đi đào tạo đại học chuyên môn hệ chính quy và tại chức ở các trường đại học của T.Ư gần 2000 người; phối hợp với các trường đại học mở được hơn 20 lớp đại học tại chức học tại tỉnh gồm các ngành: Nông, lâm nghiệp; Tài chính kế toán, Tài chính ngân hàng; Luật, Quản trị kinh doanh, Giao thông, Thuỷ lợi, Xây dựng, Văn hoá... cho gần 3.000 người. Cử đi học cao cấp, cử nhân chính trị tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I trên 400 học viên. Phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực I mở được 7 lớp cử nhân, cao cấp lý luận chính trị hệ tại chức học tại tỉnh cho hơn 700 học viên. Mở các lớp trung cấp chuyên môn lý luận chính trị tập trung, tại chức cho trên 3.000 học viên và lớp đào tạo hệ đặc biệt cho trên 200 em, để tạo nguồn cán bộ tại chỗ cho địa phương. Đặc biệt, Đảng bộ tỉnh còn luôn quan tâm chú trọng, chăm lo đến việc xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Hàng năm, Tỉnh ủy đều cử cán bộ đi học các lớp đào tạo chuyên ngành về công tác tổ chức cán bộ và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ do T.Ư tổ chức, đồng thời tỉnh mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ cho đội ngũ làm công tác tổ chức cán bộ ở cơ sở tham gia học tập, đội ngũ làm công tác tổ chức cán bộ từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần tích cực trong quá trình củng cố và xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh ngày càng lớn mạnh.


Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác tổ chức và quy hoạch cán bộ, tỉnh ta tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung Nghị quyết T.Ư 3 (khoá VIII) đã đề ra nhằm tạo được đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, cao về chất lượng để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH - HĐH quê hương, đất nước.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàn tất công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ
HGĐT- Đợt diễn tập khu vực phòng thủ năm 2008 sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 11
31/10/2008
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Viết Xuân giám sát tại huyện Bắc Quang
HGĐT- Trong các ngày từ 28-30.10, đồng chí nguyễn Viết Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi giám sát kết quả thực hiện Chương trình kiên cố hóa kênh mương, đường bê-tông nông thôn và xây dựng cầu treo; Chương trình trồng rừng Dự án 661; tiến độ trồng cây cao su;kết quả thực hiện nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục thiệt hại do rét đậm, rét hại trong vụ Đông - xuân
31/10/2008
UBND tỉnh họp phiên tháng 10
HGĐT- Ngày 30.10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10.2008. Đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì phiên họp.
31/10/2008
“Nhìn thẳng vào yếu kém, phân tích để sửa chữa làm tốt hơn”
Cách trả lời đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo như một số bộ trưởng khiến phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Quốc hội sáng 13-11 đã giải tỏa được nhiều băn khoăn của đại biểu và cử tri.
14/11/2008